Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/mo-dot-cao-diem-xu-ly-khai-thac-cat-soi-trai-phep-650228/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/mo-dot-cao-diem-xu-ly-khai-thac-cat-soi-trai-phep-650228/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mở đợt cao điểm xử lý khai thác cát sỏi trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/12/2015, 08:09 [GMT+7]

Mở đợt cao điểm xử lý khai thác cát sỏi trái phép

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, cùng với chính quyền và các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh, lực lượng Công an đã vào cuộc quyết liệt nhằm tăng cường xử lý các đối tượng cố tình khai thác cát sỏi trái phép trên các tuyến sông. Tuy nhiên, tình trạng khai thác cát sỏi trái phép vẫn diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát đường thủy (CSĐT) Công an tỉnh đã mở đợt ra quân kiểm tra, xử lý hành vi khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn toàn tỉnh.

Hiện tại, toàn tỉnh có 62 khu vực được cấp phép, thăm dò khai thác cát sỏi, trong đó có 41 khu vực được cấp phép khai thác. Trong 10 tháng đầu năm 2015, đã xử lý 112 vụ vi phạm trong khai thác, kinh doanh cát sỏi, xử phạt 1,2 tỉ đồng, thu giữ 17 thuyền, phà. Tuy nhiên, do nhu cầu về vật liệu xây dựng ngày càng cao nên hoạt động khai thác cát sỏi trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp.

Các đối tượng vi phạm sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi để đối phó với cơ quan chức năng. Một số hộ dân trên địa bàn tổ chức khai thác cát sỏi trái phép theo hình thức thủ công, gây khó khăn cho công tác quản lý, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới ANTT. Việc khai thác cát sỏi trái phép trên các sông làm thất thoát tài nguyên, tác động xấu đến môi trường, gây thất thu ngân sách Nhà nước và ảnh hưởng đến ATGT đường thủy.

Thời gian qua, các cấp, ngành và lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước trên lĩnh vực khai thác, bảo vệ tài nguyên khoáng sản. Tuy nhiên, khi chính quyền, lực lượng Công an và các ngành chức năng ra quân quyết liệt thì hoạt động khai thác tạm thời lắng xuống, nhưng khi lực lượng chức năng rút khỏi địa bàn thì tình trạng này lại tiếp tục tái diễn.

Lực lượng Cảnh sát đường thuỷ Công an Nghệ An xử lý các trường hợp khai thác cát sỏi trái phép
Lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an Nghệ An xử lý các trường hợp khai thác cát sỏi trái phép

Để chấn chỉnh nạn khai thác cát sỏi trái phép, bảo vệ tài nguyên môi trường, đồng thời đảm bảo ANTT trên địa bàn, thời gian qua, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng chức năng Công an tỉnh và Công an các địa phương có tuyến sông, kênh trọng điểm về khai thác cát sỏi trái phép phải vào cuộc một cách quyết liệt.

Đặc biệt là thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương mở nhiều đợt cao điểm kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát sỏi trái phép. Ngoài ra, lực lượng CSĐT, Cảnh sát môi trường và Công an các huyện: Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương... đã phối hợp với chính quyền các địa phương tập trung kiểm tra, xử lý hàng trăm vụ các cá nhân sử dụng thuyền máy để bơm hút cát trái phép trên các con sông. Mới đây, trong 2 ngày 5 và 21/11, Phòng CSĐT Công an tỉnh đã phát hiện và bắt giữ 2 phương tiện vận chuyển cát trái phép.

Đại tá Phan Đức Châu, Trưởng phòng CSĐT Công an Nghệ An cho biết: Mục đích của đợt cao điểm là kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên, khoáng sản và các vi phạm về TTATGT-TTXH trên tuyến đường thủy nội địa trong hoạt động khai thác cát sỏi dưới lòng sông. Mục đích là nhằm đảm bảo TTATGT-TTXH trên tuyến đường thủy nội địa trước mùa mưa lũ, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác tài nguyên và kinh doanh vận tải trên tuyến đường thủy nội địa.

Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát; kịp thời phát hiện, xử lý những sơ hở, thiếu sót của ngành và chính quyền các cấp trên lĩnh vực quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác cát sỏi. Ngay từ khi phát động đợt cao điểm, Phòng CSĐT đã xử lý 5 trường hợp vi phạm khai thác cát sỏi trái phép, giao cho UBND các huyện xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, để xử lý triệt để tình trạng khai thác, vận chuyển cát sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh, bên cạnh việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng Công an, rất cần sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ hơn nữa của các ngành chức năng liên quan. Đặc biệt là tăng cường công tác quản lý của chính quyền địa phương đối với hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển cát sỏi trái phép trên địa bàn.

.

Cao Loan

.