Thứ Bảy, 28/11/2020, 08:35 [GMT+7]

Hiệu quả xúc tiến đầu tư và phát triển kinh tế đối ngoại

(Congannghean.vn)-Năm 2020, mặc dù chịu tác động trực tiếp của đại dịch COVID-19, song công tác xúc tiến đầu tư và phát triển kinh tế đối ngoại của tỉnh vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng. Góp phần vào kết quả đó là nhờ việc thay đổi cách tiếp cận là thu hút đầu tư, xúc tiến đầu tư trực tiếp, thông qua các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án                      cho Công ty Goertek Technology Co.Limited
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án cho Công ty Goertek Technology Co.Limited
 
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 18/11/2020, trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới cho 72 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 7.707,11 tỉ đồng. Trong đó, tỉnh đã cấp mới cho 10 dự án với số vốn 164,7 triệu USD đối với các dự án FDI (chiếm 13,89% về số lượng dự án và 49,15% về tổng mức đầu tư). So với cùng kỳ năm 2019, số lượng dự án thu hút đầu tư 11 tháng đầu năm 2020 giảm, tuy nhiên tổng vốn đầu tư đăng ký tăng 20,5%. Bên cạnh đó, điều chỉnh 89 lượt dự án, trong đó điều chỉnh tổng vốn đầu tư 25 dự án (tăng 7.403,13 tỉ đồng). Tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 15.110,24 tỉ đồng. 
 
Năm 2020, tỉnh đã trực tiếp tổ chức làm việc với một số nhà đầu tư nước ngoài về đề xuất đầu tư các dự án có quy mô lớn, mang tính động lực phát triển như: Công ty CP WHA Industrial Zone Nghệ An (điều chỉnh dự án Khu công nghiệp WHA), Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt (thu hút đầu tư dự án nước ngoài), Công ty TNHH VSIP Nghệ An (bổ sung vốn giai đoạn 2 khoảng 81,57 triệu USD), Công ty Goertek VN (dự án sản xuất linh kiện điện tử), Công ty JuTeng International Holdings Ltd (dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện điện tử cho máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh, dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng gần 500 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai I)...; ký biên bản ghi nhớ đầu tư với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước có tiềm lực, dự kiến sẽ đầu tư trong năm 2021. 
 
Bên cạnh đó, các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp cũng đã phối hợp với tỉnh trong công tác thu hút đầu tư. Đặc biệt, việc thu hút các nhà đầu tư lớn vào đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp như VSIP, WHA, Hoàng Mai I... đã tạo tiền đề quan trọng để thu hút các dự án thứ cấp vào đầu tư, sản xuất kinh doanh. Từ đầu năm đến nay cũng ghi nhận nhiều dự án có tổng mức đầu tư lớn của các doanh nghiệp trong tỉnh. Đây là tín hiệu tốt cho thấy doanh nghiệp trong tỉnh ngày càng có sức cạnh tranh và công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ ngày càng phát huy hiệu quả. Trong năm, số lượng dự án FDI mặc dù chiếm tỉ trọng thấp (13,89%) song tỉ trọng trong cơ cấu vốn đầu tư xấp xỉ khu vực đầu tư trong nước (chiếm 49,15% tổng vốn đầu tư đăng ký). 
 
Để đạt được những kết quả tích cực kể trên, tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư như: rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết, đơn giản hóa thủ tục hành chính; thành lập tổ liên ngành thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và hợp tác đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh; kiểm tra, xử lý các dự án, đặc biệt là các dự án chậm tiến độ, không triển khai; nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức... Nhờ vậy, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) năm 2019 của tỉnh tiếp tục tăng.
 
Trong đó, chỉ số PCI xếp thứ 18/63 tỉnh, thành trong cả nước và xếp thứ 2 trong nhóm khá, tiếp tục dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ trong 3 năm liên tiếp. Đây là vị trí cao nhất từ trước tới nay của tỉnh. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2019 xếp thứ 53/63 tỉnh, thành. Phát huy những kết quả đạt được, theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, trong năm 2021, các sở, ngành phải thay đổi cách tiếp cận trong thu hút đầu tư với quan điểm là cùng đồng hành với nhà đầu tư, xem việc phục vụ, giúp nhà đầu tư giải quyết các thủ tục triển khai dự án là nhiệm vụ quan trọng của ngành. Qua đó, phấn đấu năm 2021, tỉnh thu hút đầu tư từ 80 - 100 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 20.000 - 25.000 tỉ đồng, trong đó vốn FDI khoảng 600 - 700 triệu USD. Tổng kim ngạch xuất khẩu phấn đấu đạt 1,287 tỉ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 910 triệu USD.
.

Thùy Dương

.