Thứ Tư, 25/11/2020, 09:52 [GMT+7]

Tăng cường chống buôn lậu, gian lận trong hoạt động thương mại điện tử

(Congannghean.vn)-Những năm gần đây, cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) ở nước ta nói chung và trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng có những bước phát triển đáng kể. Các hoạt động kinh doanh, mua bán trực tuyến ngày càng phổ biến đã mang lại những giá trị, lợi ích nhất định cho doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động này đã và đang phát sinh nhiều rủi ro, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng hoạt động TMĐT để thực hiện các hành vi buôn bán hàng hóa, dịch vụ cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, cung cấp thông tin sai lệch để lừa dối người tiêu dùng.

Lực lượng chức năng đẩy mạnh kiểm tra hàng hóa tại cơ sở kinh doanh để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm
Lực lượng chức năng đẩy mạnh kiểm tra hàng hóa tại cơ sở kinh doanh để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm
Trước thực trạng nói trên, công tác phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời, hiệu quả các hành vi vi phạm, góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, thúc đẩy TMĐT phát triển bền vững, tránh thất thu thuế cho Nhà nước, hạn chế những kẽ hở, không để cho các đối tượng lợi dụng TMĐT để thực hiện các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và kinh doanh hàng giả được xác định là nhiệm vụ quan trọng. Đặc biệt, thực hiện Kế hoạch số 399 ngày 10/10/2020 của Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 632/KH-UBND về tăng cường chống buôn lậu, gian lận và hàng giả trong hoạt động TMĐT. 
 
Trong đó, nhiệm vụ chính là tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật của các thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động TMĐT trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời, các sở, ngành, đơn vị tăng cường rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật nhằm khắc phục những bất cập, kẽ hở để hoàn thiện cơ chế, chính sách trong hoạt động TMĐT. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về TMĐT; các hành vi, thủ đoạn buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả…
 
Bên cạnh đó, cần chú trọng nghiên cứu, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin… nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống các đối tượng sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động TMĐT. Tăng cường công tác hợp tác quốc tế đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan để phối hợp điều tra, xử lý đối với các tên miền, các website, mạng xã hội đối tượng ở nước ngoài và đối tượng sử dụng dịch vụ trên không gian mạng do nước ngoài cung cấp xuyên biên giới để thực hiện hoạt động TMĐT vi phạm pháp luật nước Việt Nam. Đặc biệt, chú trọng phát hiện, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có hành vi bao che, tiếp tay, bảo kê cho các đối tượng lợi dụng hoạt động TMĐT để vi phạm pháp luật.
Cán bộ Cục Quản lý thị trường kiểm tra số hàng hóa do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, giấy tờ liên quan
Cán bộ Cục Quản lý thị trường kiểm tra số hàng hóa do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, giấy tờ liên quan
Để thực hiện tốt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động TMĐT, UBND tỉnh giao các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị phối hợp để rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động cấp phép, thanh tra, kiểm tra, xử lý về lĩnh vực TMĐT. Từ đó, kịp thời phát hiện những bất cập, kẽ hở, chồng chéo để thống nhất, kiến nghị, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo nâng cao hệ thống quản lý, giám sát tốt lĩnh vực TMĐT. Tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động TMĐT. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội, các hiệp hội ngành nghề liên quan phát huy vai trò giám sát việc tuân thủ các quy định pháp luật đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh có hoạt động TMĐT; đẩy mạnh truyền thông, phổ biến kiến thức cho nhân dân về các quy định có liên quan đến hoạt động TMĐT…
 
Có thể khẳng định, việc tăng cường sự phối hợp trong công tác quản lý, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động TMĐT đã từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan. Đồng thời, góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, thúc đẩy TMĐT phát triển bền vững.
.

Ngọc Anh

.