Thứ Năm, 19/11/2020, 08:32 [GMT+7]

Xây dựng Nghệ An thành trung tâm y tế kỹ thuật cao vùng Bắc Trung Bộ

(Congannghean.vn)-Với mục tiêu xây dựng ngành Y tế Nghệ An sớm trở thành trung tâm y tế kỹ thuật cao vùng Bắc Trung Bộ theo Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, thời gian qua, Sở Y tế đã quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác khám, chữa bệnh trên địa bàn với nhiều kết quả, thành tựu đáng ghi nhận.
Phẫu thuật nội soi tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ trên bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh
Phẫu thuật nội soi tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ trên bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh
Một trong những kết quả quan trọng đó phải kể đến việc các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã thực hiện thành công nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu. Đặc biệt, trong số đó, nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu đã trở thành kỹ thuật thường quy, ngang tầm với khu vực Bắc Trung Bộ và các trung tâm lớn trong cả nước như các kỹ thuật xạ trị tại Bệnh viện Ung bướu; mổ tim hở, can thiệp tim mạch, kỹ thuật hỗ trợ sinh sản (IVF) tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh; phẫu thuật thần kinh sọ não, vi phẫu tạo hình tại Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình… Nhiều trung tâm kỹ thuật cao đã được thành lập tại các bệnh viện tuyến tỉnh như: Trung tâm Tim mạch; Trung tâm Đột quỵ; Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh; Trung tâm sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh khu vực Bắc miền Trung tại Bệnh viện Sản - Nhi; Trung tâm Y học hạt nhân và xạ trị tại Bệnh viện Ung bướu... 
 
Cùng với việc triển khai nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu, các bệnh viện còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác khám, chữa bệnh. Điển hình như Bệnh viện Đa khoa TP Vinh đã thực hiện số hóa tất cả các nội dung liên quan trong các hoạt động của bệnh viện; trở thành bệnh viện đầu tiên của vùng Bắc Trung Bộ thực hiện đồng bộ hệ thống các phần mềm quản lý bệnh viện và bệnh án điện tử, chữ ký số theo mô hình bệnh viện thông minh. Về mạng lưới y tế cơ sở cũng ghi nhận nhiều kết quả quan trọng, đơn cử như nhiều kỹ thuật y tế mới tiên tiến, chuyên sâu, đòi hỏi trình độ cao và trang thiết bị hiện đại đã được triển khai hiệu quả tại nhiều cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện như phẫu thuật nội soi, mổ chấn thương, mổ mắt phương pháp phaco… mà trước đây bệnh nhân phải điều trị ở tuyến tỉnh, tuyến Trung ương.
 
Thời gian qua, lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ (KH&CN) vào công tác khám, chữa bệnh cũng là một trong những thế mạnh của ngành Y tế tỉnh nhà. Tại Lễ trao giải sáng tạo KH&CN và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2020 do UBND tỉnh tổ chức cuối tháng 9 vừa qua, ngành Y tế "bội thu" công trình KH&CN đạt giải. Đây là giải được tổ chức 3 năm một lần, nhằm tôn vinh các tác giả có những công trình nghiên cứu, ứng dụng KH&CN đã được ứng dụng trong thực tiễn, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Trong số 55 công trình đạt giải, riêng lĩnh vực y tế có 7 giải Nhất, 3 giải Nhì, 3 giải Ba và 6 giải Khuyến khích; trong đó có các công trình tiêu biểu như: Hệ thống báo động đỏ nội viện, liên viện trong cấp cứu người bệnh nguy kịch và sự cố an ninh nghiêm trọng tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh; nghiên cứu điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ bằng phương pháp đốt sóng cao tần có sử dụng robot dẫn đường, ứng dụng phẫu thuật nội soi cắt gan điều trị ung thư gan tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An…
 
Trong đó, công trình Hệ thống báo động đỏ nội viện, liên viện trong cấp cứu người bệnh nguy kịch và sự cố an ninh nghiêm trọng được xây dựng dựa trên quy trình phối hợp cấp cứu các trường hợp chấn thương nguy kịch cần phối hợp nhiều chuyên khoa trong bệnh viện. Mục tiêu của hệ thống phần mềm báo động đỏ là thông tin nhanh nhất đến các khoa phòng, các bác sĩ, nhân viên y tế trong nội viện, liên viện nhằm tối ưu hóa nguồn lực và thời gian “vàng” để cứu sống người bệnh nguy kịch; qua đó góp phần giảm thiểu nguy cơ tử vong, nguy cơ để lại di chứng, thương tật cho người bệnh. 
 
Không chỉ những công trình nói trên, những công trình đạt giải khác của ngành Y tế cũng đã được triển khai, ứng dụng rộng rãi và hiệu quả, giúp giảm chi phí điều trị cho người bệnh, đồng thời giảm tải cho tuyến trên; góp phần sớm đưa Nghệ An trở thành Trung tâm y tế của khu vực Bắc Trung Bộ.
.

Hồng Hạnh