Thứ Sáu, 28/08/2020, 10:31 [GMT+7]

Xã Nghi Công Bắc - Xứng đáng nông thôn mới!

(Congannghean.vn)-Những ngày cuối tháng 8, chúng tôi có dịp về thăm xã Nghi Công Bắc - một trong 8 xã của huyện Nghi Lộc về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2019. Đi trên con đường đã được cứng hóa khang trang, sạch sẽ, dễ dàng bắt gặp những khuôn mặt tươi vui, không khí rộn ràng, phấn khởi của người dân Nghi Công Bắc chuẩn bị cho lễ đón Bằng công nhận đạt chuẩn NTM của xã.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Anh,                                          Chủ tịch UBND xã Nghi Công Bắc
Đồng chí Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch UBND xã Nghi Công Bắc
Nhớ lại thời gian trước đây, người dân phải đi trên những con đường lầy lội, bụi bặm, khó khăn khi tiêu thụ sản phẩm do mình làm ra... Giờ đây, cuộc sống của người dân Nghi Công Bắc đã được nâng lên đáng kể, giao thông thuận lợi, buôn bán dễ dàng, khoảng cách giữa các thôn, xóm được rút ngắn, đó chính là hiệu quả đường bê tông nông thôn mang lại. Triển khai từ năm 2011 đến nay, xã đã bê tông hóa được 3,1 km/3,1 km tuyến đường liên xã, trục xã; 28,32 km/29,47 km, đạt tỉ lệ 96,1% đường liên xóm; 3,307 km/3,552 km, đạt tỉ lệ 85% đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa; 37,841 km /37,841 km, đạt 100% đường trục chính nội đồng. Kết quả đó như đòn bẩy thúc đẩy kinh tế của xã phát triển.
 
Một trong những hiệu quả lớn nhất từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM mang lại đó là thu nhập của người dân được nâng cao. Việc thực hiện tiêu chí tăng thu nhập là một trong những tiêu chí khó, xã Nghi Công Bắc xác định nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, là mục tiêu xuyên suốt của quá trình xây dựng NTM. Từ đó, xã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tăng hệ số sử dụng đất, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Nếu như năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ đạt 22 triệu đồng/người/năm, thì đến nay thu nhập bình quân đầu người đã tăng lên đạt xấp xỉ 36 triệu đồng/người/năm.
Trụ sở làm việc của Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMT Tổ quốc Việt Nam xã Nghi Công Bắc được xây dựng khang trang,            tươi mới
Trụ sở làm việc của Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMT Tổ quốc Việt Nam xã Nghi Công Bắc được xây dựng khang trang, tươi mới
Ngoài ra, các hạng mục khác như điện, đường, trường, trạm là yếu tố quyết định sự phát triển của một vùng nông thôn cũng được xã hết sức đầu tư và quan tâm. 3/3 trường (Mầm non, Tiểu học và THCS) của xã cũng đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia.
 
Có thể nói, sau 9 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM ở xã Nghi Công Bắc, bộ mặt nông thôn của xã được thay đổi một cách toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; tỉ lệ hộ có nhà đạt tiêu chí của Bộ Xây dựng là trên 96%, trên địa bàn không còn hộ gia đình ở trong nhà tạm, nhà dột nát: tỉ lệ hộ nghèo chiếm 1,8 % năm 2018 giảm xuống chỉ còn 1,2% năm 2019. 
 
Chia sẻ với phóng viên Báo Công an Nghệ An về việc phát huy vai trò và tính dân chủ của nhân dân trong xây dựng NTM tại Nghi Công Bắc, đồng chí Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch UBND xã Nghi Công Bắc phấn khởi nói: “Đối với Nghi Công Bắc, ngay khi bắt tay vào xây dựng NTM, chúng tôi đã xác định khi thực hiện các tiêu chí thì tiêu chí nào dễ làm trước, tiêu chí nào khó làm sau. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện các tiêu chí, quan điểm của xã là luôn công khai minh bạch ở tất cả các khâu theo tinh thần: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng, nên tạo được sự đồng thuận và nhất trí cao trong nhân dân... Đó chính là nguyên nhân và động lực giúp xã xây dựng thành công Chương trình mục tiêu quốc gia trong xây dựng NTM”.  
 
Nghi Công Bắc hôm nay thực sự đang chuyển mình mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh; thể hiện rõ nét ở diện mạo nông thôn khởi sắc. Danh hiệu NTM mà xã Nghi Công Bắc sẽ đón nhận vào ngày 30/8/2020 chính là ghi nhận cho những kết quả và nỗ lực không ngừng nghỉ trong mục tiêu xây dựng NTM mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghi Công Bắc đã đạt được trong thời gian qua. Hy vọng rằng, với những thành quả đã đạt được trong chương trình xây dựng NTM, sẽ là nền tảng vững chắc để Nghi Công Bắc tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương trong thời gian tới.  
.

Trọng Đại - Văn Hậu

.