Thứ Sáu, 28/08/2020, 09:32 [GMT+7]

Có một Nghi Trường đang chuyển mình và giàu sức sống sau nông thôn mới

(Congannghean.vn)-Đó là cảm nhận của chúng tôi khi có dịp về thăm xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc vào những ngày cuối tháng 8/2020.Trong kháng chiến, xã Nghi Trường nổi tiếng là vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Ngày nay, cũng trên mảnh đất này, những người dân Nghi Trường lại đi đầu trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), góp sức đưa quê hương nhanh chóng trở thành “điểm sáng” về kinh tế - xã hội và NTM của huyện Nghi Lộc.
 
Nghi Trường là địa phương nằm trong top đầu về đích NTM của huyện Nghi Lộc năm 2016. Từ khi được công nhận là xã NTM đến nay, bộ mặt nông thôn địa phương ngày càng đổi mới, các công trình điện, đường, trường, trạm, chợ được đầu tư xây dựng khang trang, phục vụ đời sống, sản xuất của người dân; đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.
 
Nếu như lúc mới về đích NTM năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ đạt 31 triệu đồng /người/năm với tỉ lệ hộ nghèo còn 3,6%, thì đến nay, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đã đạt trên 46 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 1,3%. Kinh tế của xã tiếp tục tăng trưởng, giá trị sản xuất hằng năm tăng trung bình xấp xỉ 10%/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, quốc phòng - an ninh luôn được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.
 
Trên lĩnh vực văn hóa, giáo dục, hiện nay hệ thống cơ sở vật chất các công trình văn hóa, giáo dục của địa phương như: Trường học, nhà văn hóa, khu liên hợp văn hóa - thể thao… đều được đầu tư xây dựng khang trang theo hướng hiện đại. Đến nay, 5/5 xóm xây dựng được thiết chế văn hóa đạt chuẩn, tỉ lệ gia đình văn hóa hàng năm của địa phương đạt trên 87%, Nghi Trường cũng là một trong những xã đứng tốp đầu về công tác giáo dục trên địa bàn huyện Nghi Lộc.
Đường vào Nghi Trường hôm nay
Đường vào Nghi Trường hôm nay
Ngoài văn hóa, giáo dục, xã Nghi Trường cũng tập trung quan tâm, chỉ đạo các cấp, ngành chức năng huy động nhiều nguồn lực thực hiện tốt các  chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, giải quyết về việc làm, dạy nghề, phát triển nguồn nhân lực, góp phần nâng cao đời sống của người dân tại địa phương, hằng năm xã còn tổ chức rà soát, phân loại hộ nghèo, cận nghèo, từ đó đánh giá nguyên nhân và có những giải pháp hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng.
 
Trao đổi với phóng viên Báo Công an Nghệ An về mục tiêu, phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM của xã Nghi Trường trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Duy Châu, Chủ tịch UBND xã Nghi Trường, chia sẻ : “Thời gian tới, Đảng bộ và chính quyền xã Nghi Trường sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế địa phương, phấn đấu đến năm 2025 tổng giá trị sản xuất đạt 386 tỉ đồng; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt từ 9,5 - 10%; phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 từ 55 - 60 triệu đồng/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm dưới 1%; xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2024”.
 
Có thể nói, những kết quả đạt được từ công tác lãnh đạo trong phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ và chính quyền xã Nghi Trường đã từng bước tạo cho nhân dân niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, khơi dậy tính tiên phong của cán bộ, đảng viên. Tin rằng, với giải pháp đề ra sát, đúng, phù hợp với thực tế kinh tế - xã hội của địa phương, Nghi Trường sẽ càng ngày càng phát triển. 
.

Trọng Đại

.