Thứ Năm, 20/08/2020, 09:26 [GMT+7]

Sức sống mới ở Xuân Yên

(Congannghean.vn)-Những ngày này, trở lại xã nông thôn mới (NTM) Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi mạnh mẽ từ diện mạo nông thôn đến đời sống của người dân nơi đây.

Đồng chí Trần Anh Khoa,                                   Chủ tịch UBND xã Xuân Yên
Đồng chí Trần Anh Khoa, Chủ tịch UBND xã Xuân Yên
Là một xã bãi ngang ven biển, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm và nỗ lực không biết mệt mỏi của mình, năm 2017, xã Xuân Yên đã được công nhận đạt chuẩn NTM, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch và chỉ tiêu đã đặt ra.
 
Trao đổi với phóng viên Báo Công an Nghệ An về những đổi thay của Xuân Yên sau khi về đích NTM, đồng chí Trần Anh Khoa, Chủ tịch UBND xã vui mừng chia sẻ: “Đến nay, cơ bản hệ thống giao thông nông thôn ở Xuân Yên đã được nhựa hóa, bê tông hóa theo tiêu chuẩn; 100% nhà văn hóa thôn được đầu tư xây dựng khang trang với đầy đủ các thiết chế văn hóa, sân chơi thể thao, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân… Cũng trong cuộc thi Khu dân cư NTM kiểu mẫu tỉnh Hà Tĩnh năm 2018, Xuân Yên đã đạt kết quả xuất sắc khi có 2 thôn Yên Nam đạt giải B và Trung Lộc đạt giải C. Hiện, Xuân Yên có 3 khu dân cư mẫu. Với những kết quả nổi bật đó, Xuân Yên đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh Hà Tĩnh vào năm 2017”.
 
Dễ dàng nhận thấy, một trong những đặc trưng nổi bật và cũng là thành công của Xuân Yên trong quá trình xây dựng NTM đó chính là sự đồng thuận đóng góp của người dân, doanh nghiệp và con em xa quê. Trong tổng số 93 tỉ đồng kinh phí huy động để xây dựng NTM thì nguồn ngân sách Trung ương và tỉnh chỉ có 6 tỉ đồng; ngân sách huyện và xã hơn 18 tỉ đồng; phần doanh nghiệp và con em xa quê hỗ trợ đạt trên 20 tỉ đồng; nhân dân địa phương đóng góp trên 30 tỉ đồng (gồm tiền mặt và hiện vật) cùng với hàng trăm nghìn ngày công lao động, hiến hàng nghìn m2 đất để xây dựng NTM. Chính việc huy động thành công được sức dân vào xây dựng NTM nên Xuân Yên đã làm mới, nâng cấp trên 35 km đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, rãnh thoát nước khu dân cư; xây dựng và chỉnh trang khu trung tâm xã khang trang; kết cấu hạ tầng như điện, đường, trường, trạm... đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt nhân dân trên địa bàn.
 
Ngoài việc xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu thì việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được chính quyền xã Xuân Yên xem là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện xây dựng NTM. Chính vì vậy, những năm qua, xã Xuân Yên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mang lại những đổi thay tích cực về phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Hiện thu nhập bình quân đầu người của bà con nhân dân đạt gần 40 triệu đồng/người/năm, cơ cấu kinh tế được chuyển dịch theo hướng tích cực; tỉ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 5%, toàn xã cũng có 53 mô hình kinh tế, trong đó 4 mô hình lớn, 8 mô hình vừa và 41 mô hình nhỏ, có thu nhập ổn định, hiệu quả.
Với Xuân Yên, thành quả NTM chính là sự hài lòng của người dân
Với Xuân Yên, thành quả NTM chính là sự hài lòng của người dân
Về định hướng phát triển của Xuân Yên trong thời gian tới, đồng chí Trần Anh Khoa, Chủ tịch UBND xã Xuân Yên cho biết thêm: “Thời gian tới Xuân Yên sẽ tập trung thu hút đầu tư vào địa bàn, phát triển du lịch, dịch vụ ven biển gắn với du lịch văn hóa tâm linh, trải nghiệm NTM. Đẩy mạnh xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu theo hướng đô thị. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nghề truyền thống, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, phát triển kinh tế hộ gia đình, mô hình đưa vườn ra đồng, khai thác hải sản biển, xuất khẩu lao động để phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân...”.
 
Công cuộc xây dựng NTM đã mang đến luồng sinh khí, niềm vui mới cho người dân Xuân Yên khi chất lượng cuộc sống được nâng lên, cả về vật chất lẫn tinh thần. Tin chắc rằng với những gì đã làm được Xuân Yên sẽ đạt chuẩn xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo đúng kế hoạch, lộ trình đã đề ra.
.

Hưng Hậu

.