Thứ Năm, 02/01/2020, 07:47 [GMT+7]

Khởi sắc công tác đối ngoại 2019

(Congannghean.vn)-Năm 2019, thu hút đầu tư vào Nghệ An tăng nhanh cả về số lượng, quy mô và chất lượng dự án. Tỉnh cũng vinh dự được đăng cai nhiều sự kiện chính trị - kinh tế - văn hóa tầm cỡ quốc gia và để lại nhiều ấn tượng sâu đậm trong lòng bạn bè thập phương… Góp phần vào thành quả đó, có sự đóng góp không nhỏ từ những dấu ấn của công tác đối ngoại.

Ký kết biên bản hợp tác giữa UBND tỉnh Nghệ An, Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA tại Việt Nam) và Văn phòng Tổ chức xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại Hà Nội (JETRO Hà Nội)
Ký kết biên bản hợp tác giữa UBND tỉnh Nghệ An, Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA tại Việt Nam) và Văn phòng Tổ chức xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại Hà Nội (JETRO Hà Nội)

Trong năm 2019, hoạt động đối ngoại của tỉnh có nhiều khởi sắc; được triển khai đồng bộ, hiệu quả, phát triển toàn diện cả bề rộng lẫn chiều sâu, đều khắp trên 3 trụ cột (đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân), góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Trong năm, Nghệ An đã đón tiếp và làm việc với nhiều đoàn đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư vào tỉnh; gồm 16 đoàn nhà đầu tư trong nước, 10 đoàn nhà đầu tư nước ngoài (Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Slovakia, Singapore); tổ chức các hội nghị hợp tác phát triển với TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hà Tĩnh… Ngoài ra, tỉnh cũng đã tiếp, làm việc với đoàn công tác Đại sứ quán nhiều quốc gia như Singapore, Thái Lan... Đây là cơ hội để Nghệ An giới thiệu về tình hình phát triển KT-XH, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, thu hút đầu tư… của tỉnh; qua đó tranh thủ được sự ủng hộ, hợp tác và giúp đỡ của các nước bạn.

Trên lĩnh vực kinh tế đối ngoại, năm 2019, trên địa bàn tỉnh đã cấp mới cho 9 dự án đầu tư nước ngoài FDI với tổng số vốn đầu tư đăng ký 251,31 triệu USD. Các dự án FDI đã có tác động tích cực đến sự phát triển KT-XH của tỉnh, tạo việc làm cho hơn 20.000 lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy xuất khẩu, đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước. Về thu hút vốn ODA, tính đến hết tháng 10/2019, UBND tỉnh đã phê duyệt 1 dự án ODA với tổng vốn đầu tư 12,16 triệu USD; 20 chương trình, dự án và 11 phi dự án trên địa bàn tỉnh với tổng vốn cam kết hỗ trợ hơn 4 triệu USD.

Trên lĩnh vực đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, năm 2019 đánh dấu 57 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (1962 - 2019), kỷ niệm 42 năm Ngày hai nước ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác (1977 - 2019). Với ý nghĩa đó, giữa tháng 11 vừa qua, sự kiện mang tầm cỡ quốc gia - Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào” năm 2019 đã được tổ chức tại TP Vinh, Nghệ An. Ngày hội được đánh giá như điểm nhấn tô thắm thêm quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước Việt - Lào nói chung, Lào - Nghệ An nói riêng.

Với đặc thù là tỉnh có đường biên giới đất liền tiếp giáp với nước bạn Lào dài nhất cả nước, những năm qua, Nghệ An đã cụ thể hóa việc tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện với Lào bằng các hoạt động đối ngoại trên nhiều phương diện. Về hoạt động hỗ trợ phát triển, giai đoạn 2012 - 2018, Nghệ An sử dụng ngân sách tỉnh với tổng kinh phí hơn 158 tỉ đồng viện trợ cho các tỉnh chung biên giới nước bạn Lào trên các lĩnh vực như xây dựng công trình xã hội, kinh tế, giáo dục đào tạo, giao thông vận tải, quốc phòng - an ninh...

Trên lĩnh vực hợp tác phát triển kinh tế, hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Nghệ An tại Lào được đẩy mạnh với khoảng 90 doanh nghiệp của Nghệ An trực tiếp đầu tư, kinh doanh tại thị trường Lào với tổng vốn đầu tư các dự án hơn 200 triệu USD. Về công tác giúp đỡ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, hiện có 942 cán bộ, học sinh, sinh viên Lào đang được hỗ trợ đào tạo bằng ngân sách tỉnh.

Các đại biểu tham quan quầy trưng bày các đặc sản vùng miền, ẩm thực đặc sắc của tỉnh Nghệ An và nước bạn Lào tại Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào” năm 2019 - Ảnh: Phạm Thủy
Các đại biểu tham quan quầy trưng bày các đặc sản vùng miền, ẩm thực đặc sắc của tỉnh Nghệ An và nước bạn Lào tại Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào” năm 2019 - Ảnh: Phạm Thủy

Ngoài các lĩnh vực trên, công tác quản lý biên giới, lãnh thổ cũng ghi nhận kết quả quan trọng. Hai bên đã tổ chức tốt công tác phối hợp nắm tình hình ANTT khu vực biên giới, nhất là về âm mưu của các thế lực thù địch chống phá hai Đảng, hai Nhà nước. Cùng với đó, tăng cường phối hợp phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy nhằm góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội hai bên biên giới. Năm 2019, Hội nghị giao ban công tác phối hợp phòng, chống ma túy 8 tỉnh Việt Nam - Lào được tổ chức tại Nghệ An đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là dịp để các tỉnh, các lực lượng phòng, chống ma túy hai nước tăng cường học tập, trao đổi kinh nghiệm.

Được biết, trong năm qua, tỉnh Nghệ An và tỉnh Hủa Phăn (Lào) đã phối hợp kiện toàn tổ chức bộ máy và duy trì hoạt động của Văn phòng liên lạc phòng, chống ma túy qua biên giới (BLO) đặt tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An và huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn. Thông qua Văn phòng, 2 bên đã cung cấp cho nhau trên 90 thông tin, tài liệu liên quan đến hoạt động phạm tội về ma túy. Công an tỉnh Nghệ An cũng đã phối hợp tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ phòng, chống ma túy cho các cán bộ là Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Lao động - Thương binh và Phúc lợi xã hội của 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Bô Ly Khăm Xay và Hủa Phăn; hỗ trợ xây dựng, bàn giao công trình sân, cổng, tường rào trụ sở Công an tỉnh Xiêng Khoảng và triển khai một số hoạt động nghiệp vụ tại Lào. Qua đó, khẳng định tình cảm gắn bó mật thiết, tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác quốc tế trong công tác bảo đảm ANTT nói chung, phòng, chống tội phạm nói riêng.

Một dấu ấn khác minh chứng rõ mối quan hệ đặc biệt giữa Nghệ An với các tỉnh nước bạn Lào là hoạt động đối ngoại nhân dân. Đến nay, 12 chi hội Việt - Lào đã được xây dựng với 4.200 hội viên. Các huyện, xã biên giới, các Đồn Biên phòng đã tổ chức các hoạt động trao đổi đoàn với các huyện, bản, Đồn Biên phòng kết nghĩa của các tỉnh bạn (kết nghĩa được 19 cặp bản - bản và 8 cặp Đồn Biên phòng trên tuyến biên giới đất liền của tỉnh). Ngoài ra, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào cũng được chính quyền, nhân dân nước bạn giúp đỡ hết lòng cả về con người, phương tiện, vật chất…

Cùng với nước bạn Lào, mối quan hệ giữa Nghệ An với đất nước được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào - Nhật Bản cũng ngày càng đi vào chiều sâu. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định, trong những năm qua, tỉnh Nghệ An luôn coi Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu để hợp tác và phát triển, đồng thời xác định Nhật Bản sẽ là đối tác trụ cột để hợp tác trong Chiến lược hội nhập quốc tế của tỉnh tầm nhìn 2030 - 2035.

Với phương châm đó, trong năm 2019, phát huy vai trò là trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, Nghệ An đã đăng cai tổ chức Hội nghị gặp gỡ Nhật Bản - khu vực Bắc Trung Bộ. Trong khuôn khổ Hội nghị này, Hội nghị "Gặp gỡ Nghệ An - Nhật Bản: Hợp tác và phát triển" là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động đối ngoại chính của tỉnh năm 2019, với mong muốn tạo bước chuyển biến đặc biệt trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa tỉnh Nghệ An với Nhật Bản, góp phần thúc đẩy liên kết vùng trong hợp tác phát triển kinh tế với Nhật Bản.

Theo đó, về hợp tác song phương, tỉnh Nghệ An đã và đang xây dựng mối quan hệ hữu nghị hợp tác với tỉnh Gifu, tỉnh Shizuoka, tỉnh Kochi; TP Vinh đã thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác với thành phố Kasumigaura, tỉnh Irabaki… Về lao động, Nghệ An là một trong những địa phương có số lượng lớn công dân đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản với khoảng 3.000 - 4.000 lao động/năm…

Trên cơ sở những thành quả hoạt động đối ngoại thời gian qua, định hướng của tỉnh năm 2020 là đưa quan hệ hợp tác với các đối tác đi vào chiều sâu; trong đó tăng cường đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác với các nước, đặc biệt là Lào, Hàn Quốc, Nhật Bản, Liên bang Nga, Australia, các nước trong khối ASEAN... Qua đó, tăng cường xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài để kêu gọi các dự án đầu tư trên các lĩnh vực, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ KT-XH của địa phương.

.

Thùy Dương

.