Thứ Bảy, 05/09/2020, 08:37 [GMT+7]

UBND huyện Thanh Chương cấp 'bìa đỏ' chồng lên 'lâm bạ' của người khác?

(Congannghean.vn)-Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) số BE 670731 của ông Trần Kim Hào được UBND huyện Thanh Chương cấp ngày 1/6/2011,  diện tích hơn 13 ha, tại thửa đất số 02, tờ bản đồ số 106, vùng suối Mạn Tác, xã Thanh An, huyện Thanh Chương. Tuy nhiên, có 6 ha đất rừng trong bìa đỏ của gia đình ông Hào đang tranh chấp với ông Trần Văn Lương trú tại xã Thanh Thịnh, huyện Thanh Chương.
Ông Trần Văn Lương (ngoài cùng bên phải) cùng một số               hộ dân phản ánh sự việc với phóng viên
Ông Trần Văn Lương (ngoài cùng bên phải) cùng một số hộ dân phản ánh sự việc với phóng viên
Ông Trần Văn Lương (SN 1968) trú tại xóm Phong Thịnh, xã Thanh Thịnh, huyện Thanh Chương phản ánh: Năm 1996, gia đình ông Lương vào khai hoang làm trang trại tại vùng suối Mạn Tác (xã Thanh An, huyện Thanh Chương), đến ngày 12/12/2001, ông Lương được Lâm trường Thanh Chương ra Quyết định số 13/QĐ-GĐ về việc giao khoán 27 ha rừng và đất tại lô J, khoảnh 6, Tiểu khu 996, sử dụng vào mục đích lâm nghiệp với thời hạn là 20 năm. 
 
Ông Lương cho hay, suốt hàng chục năm trời gia đình ông canh tác, sản xuất trên phần đất rừng được giao và không có tranh chấp với bất kỳ ai. Tuy nhiên, đến năm 2011, ông Lương bất ngờ phát hiện ông Trần Văn Liễu (SN 1972) trú tại xóm 8, xã Thanh An, huyện Thanh Chương vào phát sẻ trên diện tích đất rừng của gia đình ông đã nhận khoán trước đó. Sự việc đã được ông Lương báo cáo với Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Thanh Chương, sau đó Ban quản lý rừng phòng hộ đã mời đại diện xã Thanh An, xã Thanh Thịnh và các đương sự liên quan để giải quyết, song không có kết quả. Năm 2012, gia đình ông Lương tiếp tục trồng cây keo trên diện tích đất này và thu hoạch vào năm 2017, đến nay diện tích trên tiếp tục được gia đình tái trồng keo (đã 3 năm), chưa đến tuổi thu hoạch. 
 
Ông Lương cho hay, điều bất ngờ hơn là ông Trần Văn Liễu đã được UBND huyện Thanh Chương lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau đó ông Trần Văn Liễu chuyển nhượng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên cho ông Trần Kim Hào (SN 1954) hiện trú tại số nhà 27, ngõ 293/40, đường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất BE 670731 của ông Trần Kim Hào được UBND huyện Thanh Chương cấp ngày 1/6/2011,  diện tích hơn 13 ha, tại thửa đất số 02, tờ bản đồ số 106, vùng suối Mạn Tác, xã Thanh An, huyện Thanh Chương). Năm 2017, khi gia đình ông Lương đang thu hoạch cây keo thì ông Trần Kim Hào đến ngăn cản, từ đó ông Lương mới biết là ông Liễu đã chuyển nhượng đất cho ông Hào. Theo phản ánh của ông Trần Văn Lương, hiện nay ông Hào đang tranh chấp với ông Lương 6 ha đất rừng trong tổng số diện tích đất rừng ông Hào được cấp.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đình Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho hay, vùng tiểu khu 996 (suối Mạn Tác), xã Thanh An đã từng xảy ra tranh chấp đất rừng giữa các hộ dân khác. Tuy nhiên, do các bên khởi kiện ra Tòa án dân sự nên việc giải quyết thuộc thẩm quyền của Tòa án, khi nào Tòa án yêu cầu thì huyện sẽ phối hợp để làm rõ. Ông Thanh cũng cho hay, nếu xác minh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng đối tượng, không phù hợp quy định của pháp luật thì huyện sẽ ra quyết định hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.
 
Qua sự việc trên cho thấy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng “cấp chồng” Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ sử dụng mới lên đất đã được cấp Lâm bạ của người khác là do công tác xác minh nguồn gốc sử dụng đất trước khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa đến nơi, đến chốn của cán bộ địa chính. Trách nhiệm này chính quyền xã Thanh An, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng TN&MT và UBND huyện Thanh Chương. 
 
Theo thông tin chúng tôi có được, hiện không riêng trường hợp của ông Trần Văn Lương, một số hộ dân khác cũng đã phản ánh với phóng viên về việc bị cấp chồng bìa đỏ người khác lên đất Lâm bạ.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ những phản ánh trên của người dân trong thời gian tới!
.

Đ. Thắng

.