Thứ Hai, 31/08/2020, 16:21 [GMT+7]

Xúc động ngày về của thiếu nữ 10 năm bị bán nơi xứ người

(Congannghean.vn)-Sau gần 10 năm bị bán sang xứ người, mới đây, Kha Thị Mơ (tên nhân vật đã được thay đổi) đã được Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) phối hợp với Tổ chức Rồng xanh giải cứu về Việt Nam. Sau khi hoàn thành việc cách ly tập trung, sáng 29/8, Phòng CSHS đã trao trả nạn nhân về cho gia đình.
Lực lượng Công an làm việc  với nạn nhân Kha Thị Mơ
Lực lượng Công an làm việc với nạn nhân Kha Thị Mơ
Sáng 29/8, từ TP Vinh, tổ công tác Đội 4, Phòng CSHS vượt quãng đường hơn 250 km lên Kỳ Sơn để trao trả nạn nhân về cho gia đình. Trận mưa to tối qua khiến con đường vào bản trở nên khó đi hơn. Nhà của Kha Thị Mơ nằm cheo leo bên vách núi ở bản Sơn Thành, xã Tà Cạ. Bị bán đi khi mới 12 tuổi, lưu lạc ở xứ người tròn 9 năm, tất cả những hình ảnh, ký ức về gia đình, quê nhà của Mơ đều rất mơ hồ. Ngay cả chính tiếng mẹ đẻ, Mơ cũng không còn nhớ rõ, cô nói bập bẹ khiến tôi phải hỏi đi hỏi lại khá nhiều. Cũng bởi thế mà sau nhiều năm, Mơ mới dám lên mạng xã hội tìm gia đình. Và nhờ đó, Phòng CSHS Công an Nghệ An đã kịp thời nhận được “lời cầu cứu” của cô gái trẻ và tiến hành giải cứu thành công, đưa cô gái trở về quê hương. 
 
Sau gần 5 giờ đồng hồ chạy xe, chúng tôi có mặt tại nhà của Kha Thị Mơ. Nghe tin con gái trở về, đã mấy ngày nay bố mẹ của Mơ vui đến nỗi không ngủ được. Từ phía xa, căn nhà của Mơ chật kín người, rất đông bà con trong bản có mặt để gặp lại cô. Xã Tà Cạ là một trong những “điểm nóng” của tình trạng mua bán người. Vì cuộc sống nghèo khó, trình độ nhận thức hạn chế nên nhiều thiếu nữ bị bán khi tuổi đời còn rất trẻ như Kha Thị Mơ. Đó cũng là lý do khi lực lượng Công an tiến hành tìm kiếm, xác minh thông tin về người thân cho Mơ đã có rất đông người thông báo đó là con gái của mình. Vừa trông thấy con gái, bố mẹ của Mơ lao đến ôm chầm lấy cô gái trẻ khóc nức nở. Người mẹ già đưa đôi bàn tay nhăn nheo vuốt ve khuôn mặt của Mơ rồi òa khóc: “Đúng là con rồi, con gái tôi đây rồi”. Những giọt nước mắt mừng mừng tủi tủi của giây phút đoàn tụ khiến những người có mặt lặng đi. Đã 10 năm rồi, họ mới được gặp lại con gái của mình. Ngày Mơ bị bán đi, bố mẹ cô đã đi tìm kiếm nhiều nơi nhưng không có kết quả. Đằng đẵng 10 năm, họ chẳng dám nghĩ có ngày sẽ được gặp lại con gái của mình. 
 
Trong căn nhà tuềnh toàng, Mơ kể cho chúng tôi nghe về ký ức hãi hùng 9 năm về trước. Mơ là con thứ 2 trong gia đình có 3 người con. Cuộc sống nghèo khó, bố mẹ đi làm từ sáng đến tối mịt. Một buổi sáng mùa hè năm 2011, mẹ của Mơ, chị Seo Thị Bún vào Keng Đu làm rẫy. Một người đàn bà trong xã tên là Vi Thị Nguyệt (SN 1968, trú tại bản Sơn Thành, xã Tà Cạ) đến nhà chơi và rủ Mơ đi làm lấy tiền giúp đỡ bố mẹ. Khi ấy Mơ mới 12 tuổi. Cô bé ngây thơ tin vào lời của người đàn bà đó và đi cùng xuống TP Vinh. Tại đây, Mơ được giao cho một đối tượng lạ mặt và đưa sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Sang đến Trung Quốc, Mơ mới biết mình sẽ bị bán làm vợ cho đàn ông Trung Quốc.
 
Thế nhưng may mắn là em còn quá nhỏ, thân hình gầy gò, ốm yếu nên họ không mua. Một gia đình Trung Quốc đã mua Kha Thị Mơ làm con nuôi với giá 6 vạn nhân dân tệ, tương đương gần 200 triệu đồng tiền Việt. Ở nơi xứ người, mặc dù gia đình bố mẹ nuôi đối xử với Mơ không tệ nhưng cô gái trẻ vẫn mong ngóng được trở về quê nhà. Ở quê nhà, sau khi bố mẹ của Mơ trở về không thấy con gái đâu đã chạy khắp nơi tìm kiếm. Do biết đối tượng Vi Thị Nguyệt thường xuyên đưa người đi Trung Quốc tìm việc làm nên gia đình đã đến hỏi thì mới biết con gái của họ đã sang Trung Quốc. Theo lời Nguyệt, Mơ đã tìm được việc làm ổn định, có lương cao. Lo lắng cho con gái nên ngày nào bố mẹ cô cũng đến nhà Nguyệt nài nỉ xin được liên lạc với con. Đối tượng Nguyệt sau đó đã bỏ trốn sang Lào.
 
Năm nay Mơ vừa tròn 20 tuổi nên bố mẹ nuôi quyết định gả chồng cho cô. Những ngày chuẩn bị làm đám cưới, Mơ càng khao khát được trở về quê nhà, tìm lại bố mẹ ruột về sự kiện trọng đại này. Với sự giúp đỡ của một người bạn, Mơ lên mạng xã hội tìm kiếm người nhà. Tất cả những gì Mơ nhớ đó là nhà mình ở Tà Cạ.
 
Sau khi thông tin của Kha Thị Mơ được đăng tải trên mạng xã hội, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội 4, Phòng CSHS đã tiếp nhận thông tin và tiến hành xác minh với mong muốn giải cứu cô gái trẻ, đưa cô về đoàn tụ với gia đình. Tổ công tác đã lặn lội vào các bản ở Tà Cạ, Kỳ Sơn để xác minh. Điều mà lực lượng Công an không thể ngờ tới đó là có quá nhiều gia đình nhận Kha Thị Mơ là con gái mất tích của họ, khiến công tác xác minh, tìm kiếm của lực lượng Công an mất khá nhiều thời gian. Trung tá Vi Văn Thương, cán bộ Đội 4, Phòng CSHS cho biết: “Nhiều năm nay, nạn mua bán người ở các huyện miền núi Nghệ An vẫn diễn biến phức tạp, trong đó có Kỳ Sơn. Trong quá trình xác minh, rất nhiều gia đình đến gặp chúng tôi cho rằng đó là con gái của mình, họ đều có chung một mong muốn tìm lại con. Điều này khiến chúng tôi không khỏi xót xa, trăn trở. Mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng đã ráo riết triển khai các biện pháp phòng ngừa, tập trung tuyên truyền cho bà con, thế nhưng các đối tượng mua bán người vẫn không từ thủ đoạn để dụ dỗ, tìm cách làm hại các cô gái trẻ”. 
 
Sau hơn 1 tuần xác minh tìm kiếm, đối chiếu các thông tin, Phòng CSHS đã tìm thấy bố mẹ ruột của Kha Thị Mơ. Ngày 10/8, đơn vị phối hợp với Tổ chức Rồng xanh, Công an huyện Kỳ Sơn, Bộ đội Biên phòng Nghệ An và Cao Bằng giải cứu Kha Thị Mơ và đưa về Việt Nam. Sau khi trở về Việt Nam, Kha Thị Mơ được cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19 tại Cao Bằng. Đến ngày 28/8, sau khi hoàn thành cách ly, Kha Thị Mơ được lực lượng chức năng đưa về Nghệ An để tiến hành trao trả cho gia đình. Hiện, Phòng CSHS đang tiến hành điều tra, tìm kiếm các đối tượng lừa bán Mơ sang Trung Quốc.
.

Huyền Thương

.