Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/giao-ho-vinh-giang-hang-chuc-nam-khong-co-nguoi-vi-pham-phap-luat-654059/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/giao-ho-vinh-giang-hang-chuc-nam-khong-co-nguoi-vi-pham-phap-luat-654059/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giáo họ Vĩnh Giang: Hàng chục năm không có người vi phạm pháp luật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 25/12/2015, 09:49 [GMT+7]

Giáo họ Vĩnh Giang: Hàng chục năm không có người vi phạm pháp luật

(Congannghean.vn)-Hiện nay, đại đa số đồng bào có đạo là một lực lượng quan trọng trong cộng đồng, tích cực tham gia vào công cuộc đổi mới đất nước và có nhiều đóng góp quan trọng về cả sức lực lẫn trí tuệ trong sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương. Trong đó, giáo họ Vĩnh Giang ở xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, là một trong những điển hình như thế.

Trong một chuyến công tác, chúng tôi có mặt tại nhà của cụ Nguyễn Viết Khai, nguyên là Chủ tịch Hội đồng mục vụ (HĐMV) giáo họ Vĩnh Giang, nay là Phó Chủ tịch HĐMV giáo xứ Vĩnh Giang.

Nhà thờ giáo họ Vĩnh Giang
Nhà thờ giáo họ Vĩnh Giang

Qua trao đổi về sự hình thành, phát triển của giáo họ Vĩnh Giang, cụ Khai cho biết: Theo giáo lý để lại, giáo họ Vĩnh Giang được thành lập cách đây hơn 100 năm (năm 1910). Thời kỳ sơ khai, chỉ có một số giáo dân, chủ yếu ở các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc (Nghệ An) lên đây sinh sống, khai hoang và làm trang trại.

Từ đó đến nay, trải qua 12 đời linh mục, tuy có nhiều biến cố, nhưng các vị linh mục đã có công rất lớn trong việc giáo dục, dìu dắt đồng bào giáo dân vượt qua mọi khó khăn, tập trung lao động, sản xuất; đồng thời tích cực tham gia các phong trào tự quản, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Vì vậy, tình hình ANTT tại các thôn, xóm luôn được đảm bảo, nhân dân yên tâm lao động, sản xuất. Một số thanh niên đi làm ăn xa ở các tỉnh phía Nam đều được giáo họ, gia đình nhắc nhở chấp hành tốt các nội quy, quy định của cơ quan, doanh nghiệp, địa phương nơi công tác và tránh xa các tệ nạn xã hội. Nhờ vậy, ý thức rõ trách nhiệm của bản thân với gia đình và xã hội, họ luôn có lối sống trong sạch, không vi phạm pháp luật.   

Với phương châm “đồng hành cùng dân tộc” trong sự nghiệp đổi mới của đất nước, trong suốt nhiều năm qua, bà con giáo dân giáo họ Vĩnh Giang luôn chấp hành tốt giáo luật, giáo lý cũng như các quy định của địa phương và chính sách, pháp luật của Nhà nước.  

Cụ Nguyễn Viết Khai nhấn mạnh: “HĐMV giáo họ luôn quan tâm tới việc nhắc nhở giáo dân phát huy tinh thần dân tộc, tinh thần yêu nước, tích cực trong học tập, lao động, sản xuất; góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Giáo họ Vĩnh Giang đã đề ra mục tiêu là không để xảy ra các vụ việc gây mất ANTT trong giáo họ. Nếu xảy ra vụ việc nhỏ mà không giải quyết được thì đưa lên giáo xứ giải quyết, xử lý, nhờ đó đã ngăn chặn kịp thời các vụ việc gây mất ANTT”.

Cụ Nguyễn Viết Khai thăm hỏi, động viên giáo dân sống tốt đời đẹp đạo
Cụ Nguyễn Viết Khai thăm hỏi, động viên giáo dân sống tốt đời đẹp đạo

Ông Nguyễn Văn Nghĩa trú tại xóm Vĩnh Giang là một trong những giáo dân “sống tốt đời đẹp đạo”, “kính chúa yêu nước”, đồng thời là một trong những thương binh tiêu biểu của xã Nghĩa Lộc trong việc chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ông Nghĩa tâm sự: “Tôi đi bộ đội vào năm 1979. Khi trở về địa phương, tôi luôn nhắc nhở vợ con phải làm tròn trách nhiệm của một công dân, tôn trọng pháp luật, kính chúa phải gắn với yêu nước”.

Xã Nghĩa Lộc có 3.273 hộ với trên 16 nghìn người, trong đó, đồng bào giáo dân chiếm 34,1% với 4 giáo xứ. Giáo họ Vĩnh Giang là một trong những giáo họ tiêu biểu, không xảy ra trọng án trong suốt 100 năm nay và không có người vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Những kết quả này đã thể hiện rõ nét vai trò của người đứng đầu giáo xứ.

Đặc biệt, được sự động viên, quan tâm của các linh mục qua các thời kỳ, các chức sắc, chức việc đã có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tình hình ANTT trong các giáo họ, giáo xứ ở Nghĩa Lộc luôn được đảm bảo, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội được kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi. Qua đó tạo môi trường lành mạnh, tiến bộ để bà con giáo dân trên địa bàn đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa và chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

.

Hữu Trọng

.