Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/nghia-tinh-noi-bien-gioi-653071/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/nghia-tinh-noi-bien-gioi-653071/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghĩa tình nơi biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 20/12/2015, 08:47 [GMT+7]

Nghĩa tình nơi biên giới

(Congannghean.vn)-Đoàn cán bộ, y, bác sĩ Phòng Hậu cần, BĐBP Nghệ An vừa có chuyến hành trình vượt hơn 220 km lên xã biên giới Tam Hợp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An để khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con nơi đây. Chuyến đi tuy vất vả nhưng đã để lại nhiều kỷ niệm đẹp về tình quân dân.

Tam Hợp là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Cuộc sống của đồng bào các dân tộc nơi đây còn nhiều thiếu thốn. Khí hậu khắc nghiệt, nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh khiến người dân mắc các bệnh về tiêu hóa, hô hấp, xương khớp và sốt rét. Trong khi đó, một số bản cách xa trung tâm xã và huyện nên mỗi khi có người ốm đau, bệnh tật, việc thăm khám, điều trị và chuyển đến các cơ sở y tế vô cùng khó khăn, vất vả.

Đại úy Đào Văn Hòa, bác sĩ Bệnh xá BĐBP tỉnh chia sẻ: “Chúng tôi chọn xã biên giới Tam Hợp để triển khai việc khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà vì đây là địa bàn còn nhiều khó khăn, đời sống người dân thiếu thốn nên không có điều kiện thăm khám, chữa trị”. Đợt này, Phòng Hậu cần BĐBP tỉnh đã huy động 7 y, bác sĩ cùng các loại máy móc hiện đại như máy siêu âm, điện tim... và một số thuốc men để khám bệnh và tư vấn, chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh cho bà con nơi đây.

Chị Mạc Thị Tới, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết thêm: Các thành viên trong đoàn còn kết hợp với nhân viên Trạm Y tế xã Tam Hợp tổ chức tuyên truyền cho bà con về công tác dân số, kế hoạch hoá gia đình và 10 nội dung chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại tuyến cơ sở… Đặc biệt, đoàn còn mang theo một số trang thiết bị hiện đại để khám bệnh, tư vấn cho bà con có hướng điều trị hợp lý, hiệu quả.

Đoàn công tác tặng máy lọc nước cho Trạm Y tế xã Tam Hợp
Đoàn công tác tặng máy lọc nước cho Trạm Y tế xã Tam Hợp

Từ sáng sớm, hơn 150 người dân ở các bản đã tập trung về Trạm Y tế xã để được các y, bác sĩ khám và chăm sóc sức khỏe. Cụ Lương Thị Cóng xúc động cho biết: “Tôi đã được các bác sĩ khám, tìm ra “con bệnh” và cho thuốc điều trị. Bác sĩ còn tận tình hướng dẫn cách sử dụng thuốc, cách phòng, chống một số bệnh thông thường của người già, nhất là vào những ngày đông lạnh giá”.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Tam Hợp chia sẻ: “Thời gian qua, mặc dù địa phương đã được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư, hỗ trợ, nhưng Tam Hợp vẫn là xã còn nhiều khó khăn. Xuất phát điểm thấp, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt... nên tốc độ phát triển chậm, đời sống nhân dân còn nhiều thiếu thốn, tỉ lệ đói nghèo cao. Chúng tôi thực sự xúc động trước những tình cảm mà các cán bộ, chiến sỹ BĐBP dành cho bà con. Đây là động lực giúp nhân dân khắc phục khó khăn, vươn lên thoát nghèo”.

Dịp này, đoàn còn tặng Trạm Y tế xã Tam Hợp 3 máy lọc nước, sách vở cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn với tổng kinh phí trên 10 triệu đồng.

Đồng chí Đại tá Trần Minh Công, Phó Chính ủy BĐBP Nghệ An cho biết: “Trong những năm qua, cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh luôn cố gắng hỗ trợ, giúp đỡ người dân các dân tộc thiểu số trên địa bàn biên giới. Ngoài việc tặng cây, con giống, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, chúng tôi còn quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe của bà con. Đơn vị thường xuyên tổ chức các chuyến đi khám, chữa bệnh, tư vấn, chăm sóc sức khỏe, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con bằng nguồn kinh phí vận động được từ cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị và sự đóng góp của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp”.

Những việc làm nghĩa tình của cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm đối với đồng bào các dân tộc vùng biên giới, góp phần giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo; đồng thời góp phần củng cố thế trận biên phòng toàn dân, cùng chung tay bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc.

.

Hùng Phong

.