Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/ghep-tim-thanh-cong-cho-mot-nguoi-can-ke-coi-chet-652771/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/ghep-tim-thanh-cong-cho-mot-nguoi-can-ke-coi-chet-652771/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ghép tim thành công cho một người cận kề cõi chết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 18/12/2015, 09:27 [GMT+7]

Ghép tim thành công cho một người cận kề cõi chết

Rạng sáng ngày 17-12, các bác sĩ Khoa tim mạch và lồng ngực –BV Việt Đức đã lập thêm một kỳ tích mới trong y học, khi đã cứu sống một người bị suy tim trong thời khắc “thập tử nhất sinh”.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực, chuyên gia nổi tiếng đã ghép tạng thành công cho bệnh nhân từ quả tim được mang từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, cho biết: Bệnh nhân Nguyễn Văn X. hơn 40 tuổi, bị cơ tim giãn đã ở giai đoạn cuối, chỉ còn phương pháp cuối cùng là ghép tim mới hy vọng sống nổi.

Song gần một tháng qua chờ đợi, anh X. và gia đình đã vô vọng vì không có ai hiến tạng. "Thần chết" ngấp nghé nhiều lần vì những ngày gần đây, các thầy thuốc cũng hết cách khi mọi biện pháp cứu chữa anh X. đều không còn hiệu quả.

Các bs đang thực hiện ca ghép tim cho bệnh nhân X.
Các bs đang thực hiện ca ghép tim cho bệnh nhân X.

Bệnh tình anh X. nặng đến mức không đáp ứng bất kỳ một loại thuốc nào. Nếu muốn kéo dài sự sống, chỉ còn cách lắp máy hỗ trợ, nhưng chi phí vài chục triệu một ngày, mà chỉ được ngày nào hay ngày đó.

Bằng kinh nghiệm của một chuyên gia tim mạch, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước dự đoán, anh X. sẽ khó có thể qua khỏi buổi tối ngày 17-12. May mắn đúng lúc này thì có người hiến tim và may mắn nữa là anh X. lại phù hợp với các chỉ số của người hiến tạng.

Các thầy thuốc BV Việt Đức đã lập thêm một kỳ tích mới trong y học.
Các thầy thuốc BV Việt Đức đã lập thêm một kỳ tích mới trong y học.

Với một bệnh nhân đã quá yếu như anh X, việc ghép tạng là vô cùng khó khăn khi bệnh nhân hoàn toàn có thể chết trên bàn mổ. Nhưng PGS.TS Nguyễn Hữu Ước vẫn quyết định “còn nước còn tát” để bắt tay ngay vào việc ghép tim cho bệnh nhân.

Thông thường, phải phẫu thuật lấy tim ở người hiến tạng trước, rồi mới phẫu thuật bỏ tim hỏng ở người nhận tạng, nhưng vì bệnh nhân X. đã quá yếu, nếu không mổ ngay sẽ tử vong, nên PGS.TS Nguyễn Hữu Ước đã mạnh dạn tiến hành phẫu thuật loại bỏ quả tim hỏng của anh X. rồi lắp máy hỗ trợ bệnh nhân, chờ khi lấy xong tạng từ người hiến mới ghép vào.

“Qui trình ngược” này cũng đặt ra nhiều thử thách nếu tạng không được lấy kịp thời, hoặc bệnh nhân không chờ nổi. Nhưng, với tất cả kinh nghiệm ghép tạng và cả sự tận tâm với người bệnh, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước đã tiến hành ca phẫu thuật ghép tạng cho bệnh nhân X. thành công như mong đợi.

Sau nhiều giờ căng thẳng bên bàn mổ, đến 1h sáng ngày 17-12, ca ghép tạng đã kết thúc thành công. Đến chiều ngày 17-12, tức là chưa đầy 24h sau ca ghép, bệnh nhân Nguyễn Văn X. đã được bác sĩ cho rút máy thở và hoàn toàn tỉnh táo.

Có lẽ, với PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, không niềm vui, niềm hạnh phúc nào lớn  hơn niềm vui, niềm hạnh phúc đưa được một người từ chỗ sắp chết trở về với cuộc sống, với gia đình, như lúc này.

.

Nguồn: Cand.com.vn

.