Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/nhat-ve-chai-giup-do-nguoi-ngheo-651282/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/nhat-ve-chai-giup-do-nguoi-ngheo-651282/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhặt ve chai, giúp đỡ người nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 09/12/2015, 11:12 [GMT+7]

Nhặt ve chai, giúp đỡ người nghèo

(Congannghean.vn)-Trong căn nhà 3 gian mới xây, chị không giấu nổi sự xúc động: “Nếu không có sự giúp đỡ của các cháu tình nguyện viên, nhất là cháu Hòa thì không biết đến bao giờ mẹ con tôi mới có một căn nhà kiên cố để che mưa che nắng. Đời này, tôi không biết lấy gì để cảm ơn các cháu”.

Cám cảnh mẹ nghèo và hai con không có nhà ở

Nếu không có bạn tình nguyện viên dẫn đường, chắc tôi sẽ không thể tìm ra địa chỉ mình cần đến, bởi ngôi nhà của chị Hoàng Thị Thái (SN 1971) ở xóm Trung Sơn, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, nằm tận cuối con đường, tựa lưng vào núi, lọt thỏm giữa khu rừng bạch đàn.

Khi tôi đến, chị Thái đang ngồi buộc những cây chổi trện để mang ra chợ bán. Có lẽ những lo toan, khổ cực đã khiến chị già hơn nhiều so với tuổi. Chồng mất vì bị điện giật khi chị vừa sinh đứa con thứ 2 được hơn 3 tháng. Giờ đây, cháu đã 5 tuổi và đi học mẫu giáo, thế nhưng cuộc đời chị vẫn chưa bớt khổ.

Ba mẹ con chị rau cháo nuôi nhau sống qua ngày. Nhà có một sào ruộng, năm nào được mùa thì làm đủ ăn trong vài tháng, còn như năm nay mất mùa, chị phải đi vay mượn khắp nơi. Đã hơn 2 tuần nay, chị phải mua nợ gạo. Hàng ngày, khi con đi học, chị lại lên núi nhặt cành cây về làm chổi trện đem đi bán. Ngày bán nhiều thì được 20.000 đồng, còn những hôm trời mưa, chổi không khô nên không bán được cho ai.

CLB tuổi trẻ Nghi Yên trao tặng số tiền ủng hộ cho chị Thái trong lễ bàn giao nhà
CLB tuổi trẻ Nghi Yên trao tặng số tiền ủng hộ cho chị Thái trong lễ bàn giao nhà

Những tấm lòng vàng giữa đời thường

Là con em của xã nhà, hơn ai hết, những người trẻ ở đây thấu hiểu sự khó khăn, thiếu thốn mà người dân đang gặp phải. Với tình cảm và trách nhiệm với quê hương, Câu lạc bộ tuổi trẻ Nghi Yên được thành lập với gần 30 thành viên là những bí thư chi đoàn và đoàn viên thanh niên có niềm đam mê với công tác thiện nguyện của xã nhà. Nguyễn Thị Hòa (SN 1992), sinh viên vừa tốt nghiệp ngành công tác xã hội Trường ĐH Vinh là nhóm trưởng của CLB này.

Trong một lần đến thăm nhà chị Thái, cảm thông với sự khó khăn, vất vả của chị, Hòa quyết tâm tìm mọi cách để xây cho 3 mẹ con chị một ngôi nhà. Ý kiến đưa ra nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của tất cả thành viên trong CLB.

Sau khi tham khảo và xin ý kiến của chính quyền địa phương, Hòa viết một bức thư tay và gửi cho những người là con em địa phương xa quê đang sinh sống trên mọi miền Tổ quốc với nội dung kêu gọi sự giúp đỡ, hỗ trợ tiền để xây nhà cho chị Thái, đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn chung tay giúp đỡ.

Riêng các thành viên CLB đã đi quyên góp ve chai để bán lấy tiền. Ngoài giờ học, giờ làm việc, các đoàn viên thanh niên lại mang theo bao tải đến gõ cửa từng nhà để xin ve chai. Địa điểm mà các bạn hay lui tới là những nhà hàng ở Khu du lịch Bãi Lữ. “Trong 2 tháng đầu tiên, nhóm đã thu về 2 tấn ve chai, bán được 6 triệu đồng. Số tiền đó dùng để mua một chiếc xe đạp tặng con trai chị Thái làm phương tiện đi học”, Hòa cho biết.

Từ những lá thư tay, Hòa đã kết nối được với những người con xa quê trên khắp đất nước. Tấm lòng của Hòa cùng các bạn trong CLB đã được đền đáp, với những khoản tiền quyên góp tương đối lớn, cộng với việc bán ve chai, CLB đã thu về 35 triệu đồng. Chị Thái chia sẻ: “Các cháu tốt lắm, giúp đỡ mẹ con tôi rất nhiệt tình. Ban đầu là xe đạp, rồi lúc thì gạo, nước mắm, mì chính..., khi lại giúp đỡ tôi việc nhà. Bao nhiêu năm mẹ con sống trong túp lều rách nát, nay có người hỗ trợ nên tôi cũng đi vay mượn khắp nơi, xây ngôi nhà nhỏ để có chỗ che mưa che nắng”.

Sau 3 tháng khởi công với sự giúp đỡ ngày công của CLB, ngôi nhà 3 gian của chị Thái đã hoàn thành. Ngôi nhà nhỏ được xây dựng từ sự góp sức của những “tấm lòng vàng”. Ngày bàn giao nhà, chị Thái mừng đến rơi nước mắt. Cho đến tận bây giờ, chị vẫn ngỡ rằng mình đang mơ.

Chị Ngô Thị Phương, Bí thư đoàn xã Nghi Yên cho biết: “Việc làm của CLB được chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá rất cao. Ngoài trường hợp chị Thái, các bạn còn giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, xây dựng các chương trình từ thiện như Tết thiếu nhi cho trẻ em nghèo... Tỉnh đoàn cũng đã trao tặng Giấy khen và biểu dương hoạt động của CLB”.

.

Huyền Thương

.