Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/song-kho-canh-kho-thuoc-tru-sau-cu-651014/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/song-kho-canh-kho-thuoc-tru-sau-cu-651014/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sống khổ cạnh kho thuốc trừ sâu cũ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/12/2015, 08:01 [GMT+7]

Sống khổ cạnh kho thuốc trừ sâu cũ

(Congannghean.vn)-Mỗi khi trở trời, người dân xung quanh các kho thuốc bảo vệ thực vật cũ phải chịu cảnh sống chung với mùi thuốc trừ sâu bốc lên nồng nặc. Đó là thực trạng ô nhiễm môi trường ở xóm Tây Thọ, xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Theo phản ánh của người dân xóm Tây Thọ, kho thuốc trừ sâu cũ dù đã được phá bỏ từ lâu nhưng đến nay, những hộ dân sống xung quanh vẫn bị “tra tấn” từng ngày bởi mùi thuốc trừ sâu bốc lên nồng nặc, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của họ.

Bà Đặng Thị Thơm (67 tuổi), một người dân sống ở đây cho biết: “Kho thuốc trừ sâu ngày xưa gồm có 2 nhà dùng để chứa thuốc trừ sâu và kho giống. Sau khi không có nhu cầu sử dụng nữa thì ngôi nhà đã bị phá bỏ và đất ở đây được bán cho người dân để sinh sống”.

Người dân chỉ vị trí kho thuốc trừ sâu ngày xưa nằm sát bên đường và các hộ xung quanh
Người dân chỉ vị trí kho thuốc trừ sâu ngày xưa nằm sát bên đường và các hộ xung quanh

Hiện nay, phần đất làm kho thuốc trừ sâu ngày xưa là của gia đình anh Nguyễn Thọ (40 tuổi). Gia đình anh Thọ làm căn nhà cấp 4 ngay gần phần đất nền kho thuốc trừ sâu. Hồi mới đào móng làm nhà sâu khoảng 50 -70 cm, mùi thuốc sâu bốc lên nồng nặc. Sau đó, gia đình đã lấy một phần đất bỏ đi rồi làm nhà nhưng mùi thuốc trừ sâu vẫn còn chứ không xử lý triệt để được.

Sau một thời gian sống trên nền đất kho thuốc trừ sâu, các thành viên trong gia đình anh Thọ  thường xuyên bị chóng mặt, buồn nôn… nên anh Thọ đã làm ngôi nhà mới cách xa phần đất cũ khoảng 10 m.

Không chỉ không khí mà nguồn nước ngầm ở đây cũng bị ô nhiễm. Nhiều hộ gia đình khi đào giếng thì mùi thuốc trừ sâu bốc lên nồng nặc, giếng đào xong cũng phải bỏ đi do nước không thể sử dụng được vì có màu vàng và có vệt như đầu loang. Chính vì nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nên hiện nay, người dân ở đây chủ yếu dùng nước mưa để đun nấu, còn nước sinh hoạt thì phải mua hoặc đi xin ở những vùng khác nên rất bất tiện.

Do phải sống chung với mùi thuốc trừ sâu nên người dân xung quanh khu vực này thường xuyên bị đau đầu, khó thở, chóng mặt, buồn nôn…, nhiều người còn mắc các bệnh ngoài da.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Diễn Thọ cho biết: “Việc người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do tồn dư thuốc trừ sâu là có thật. Ở địa phương không chỉ có một kho thuốc trừ sâu mà ngày xưa có đến 3, 4 kho chứa thuốc nên nhiều khu vực bây giờ vẫn đang bị ô nhiễm”. Ông Trung cho biết thêm, trước thực trạng trên, địa phương đã báo cáo với cấp trên. Một số đoàn kiểm tra liên ngành của Sở TN&MT đã về kiểm tra, lấy mẫu đất xét nghiệm, còn kết quả thế nào thì không rõ. Địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền cho người dân hạn chế dùng nước giếng khơi ở những khu vực bị ô nhiễm để đảm bảo sức khỏe và vệ sinh môi trường.

.

Đức Chung

.