Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201510/thanh-pho-vinh-tang-cuong-xu-ly-gara-sua-chua-oto-gay-o-nhiem-moi-truong-643682/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201510/thanh-pho-vinh-tang-cuong-xu-ly-gara-sua-chua-oto-gay-o-nhiem-moi-truong-643682/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường xử lý gara sửa chữa ôtô gây ô nhiễm môi trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/10/2015, 15:00 [GMT+7]
Thành phố Vinh

Tăng cường xử lý gara sửa chữa ôtô gây ô nhiễm môi trường

(Congannghean.vn)-Vài năm trở lại đây,  tình trạng ô nhiễm môi trường từ một số cơ sở sản xuất trên địa bàn TP Vinh đã ảnh hưởng lớn đến môi trường sống ở khu dân cư. Đặc biệt, nhiều loại chất thải nguy hại từ các gara sửa chữa ôtô được xả trực tiếp xuống các hố gas, mương tiêu thoát nước, gây ô nhiễm nguồn nước trong lòng đất.

Gara sửa chữa ôtô Lữ Huế địa chỉ tại khối 12, phường Bến Thủy, TP Vinh là một trong số các gara sửa chữa, tân trang các loại vỏ thùng xe ôtô nên rất ồn ào và có nhiều bụi bặm, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của các hộ dân lân cận. Điều đáng nói là, cơ sở sửa chữa ôtô này đã hoạt động suốt mấy năm nay nhưng chỉ đến cuối tháng 7/2015, khi lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an TP Vinh kiểm tra thì mới phát hiện cơ sở hành nghề khi chưa có giấy phép kinh doanh.

Cảnh sát Môi trường Công an TP Vinh lập biên bản vi phạm tại gara Lữ Huế
Cảnh sát Môi trường Công an TP Vinh lập biên bản vi phạm tại gara Lữ Huế

Không chỉ cơ sở sửa chữa ôtô Lữ Huế mà hiện nay, trên địa bàn TP Vinh, hầu hết các gara sửa chữa ôtô đều vi phạm Luật Bảo vệ môi trường. Trong quá trình sửa chữa, tiếng ồn phát ra do đập gõ, động cơ gầm rú, mùi khét do hàn xì, bụi sơn phát tán đã khiến môi trường sống của các hộ dân cư bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngoài ra, những cơ sở sửa chữa, thay thế phụ tùng máy móc còn để dầu mỡ loang lổ trên nền xưởng. Nhiều cơ sở chưa có biện pháp xử lý các loại dầu thải, rác thải dính dầu mỡ nên phần lớn chất thải từ dầu máy đều được xả thẳng ra các cống tiêu thoát nước dân sinh hoặc chủ cơ sở tự ý bán dầu thải, vi phạm quy định về bảo vệ môi trường. Anh Nguyễn Hoài An, chủ gara sửa chữa ôtô Hoài An ở xóm 6, xã Nghi Liên cho biết: “Hầu hết các loại dầu thải được góp lại để khi có người từ Hải Phòng hoặc các cơ sở tái chế dầu nhờn đến mua thì chúng tôi bán, còn số dầu thải bị vương vãi ra thì ngấm xuống đất”.

Trên địa bàn TP Vinh hiện có hơn 200 gara sửa chữa ôtô, nằm rải rác trong các khu dân cư. Trong số 57 gara sửa chữa ôtô đã được kiểm tra trong tháng 7 và tháng 8/2015, Đội Cảnh sát Môi trường Công an TP Vinh đã xử phạt 26 cơ sở. Tuy nhiên, việc quản lý và xử lý vi phạm về môi trường do các gara sửa chữa ôtô gây ra vẫn gặp nhiều khó khăn. Trung tá Trần Đình Chiến,  Đội trưởng Đội Cảnh sát Môi trường Công an TP Vinh cho rằng: "Hiện nay, việc kiểm tra, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường do các gara sửa chữa ôtô gây ra đang gặp nhiều khó khăn do lực lượng còn mỏng. Nhiều chủ cơ sở không hợp tác mà cố ý đùn đẩy nhiệm vụ cho công nhân. Mặt khác, công tác lấy mẫu để kiểm tra còn phụ thuộc vào các dụng cụ, máy móc thiết bị để phân tích, kiểm định chất thải, nước thải... của các đơn vị chuyên môn".

Dầu nhờn thải, chất thải               đổ xuống hố gas trong khuôn viên HTX Trung Đô
Dầu nhờn thải, chất thải đổ xuống hố gas trong khuôn viên HTX Trung Đô

Tại khuôn viên của hợp tác xã Trung Đô thuộc địa bàn quản lý hành chính của phường Bến Thủy, có tới 8 gara sửa chữa ôtô hoạt động nhưng chính quyền phường Bến Thủy vẫn không hề hay biết. Phải đến khi Đội Cảnh sát Môi trường Công an thành phố tổ chức đợt kiểm tra đột xuất thì mới phát hiện chất thải từ dầu nhờn thải, dầu rửa máy đã được các gara thải trực tiếp xuống hố gas thoát nước.

Môi trường đô thị Vinh đang bị ảnh hưởng bởi hoạt động của các gara sửa chữa ôtô trong các khu dân cư. Tiếng ồn, khói bụi và chất thải nguy hại đang ngày đêm khiến cho môi trường sống của người dân thành phố bị ô nhiễm nghiêm trọng. Lý do là vì tất cả các gara sửa chữa ôtô chưa chú trọng đến việc đầu tư xây dựng hệ thống nước thải và quản lý chất thải độc hại theo quy định của pháp luật.

Ông Bạch Hưng Cử, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An cho biết: “Các chất thải là dầu mỡ, dầu nhờn thải ra môi trường nếu không qua xử lý đạt quy chuẩn  khi thải ra môi trường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Bởi đối với môi trường nước, dầu mỡ sẽ ảnh hưởng đến hệ sinh thái, làm cho lượng ôxy trên bề mặt nước bị thiếu khi cung cấp cho các loại thủy, hải sản, dẫn đến các loài này bị diệt vong. Mặt khác, khi các loại thủy hải sản bị nhiễm các tạp chất độc hại trong dầu nhờn thải như chì, kẽm và một số hóa chất độc hại khác thì khi trở thành thức ăn cho con người, đây có thể là nguyên nhân gây ung thư và nhiều bệnh nguy hiểm khác”.

Đô thị Vinh đang hướng tới trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ nên việc thu hút, mở rộng đầu tư và khuyến khích phát triển kinh tế đa thành phần là góp phần phát triển kinh tế thành phố, đồng thời giải quyết vấn đề việc làm cho nhiều lao động. Tuy nhiên, để đô thị Vinh phát triển bền vững và văn minh, hiện đại thì việc đảm bảo tính hài hòa giữa phát triển sản xuất và bảo vệ môi trường sống là nhiệm vụ bức thiết nhất hiện nay. Vì vậy, về lâu dài, chính quyền TP Vinh cần sớm có phương án quy hoạch các gara sửa chữa ôtô tập trung theo từng khu vực, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm những cơ sở sửa chữa ôtô xả các loại dầu nhờn, chất thải nguy hại trực tiếp ra môi trường. Nếu làm được như vậy sẽ góp phần xây dựng TP Vinh trở thành đô thị xanh, sạch, đẹp và phát triển bền vững trong tương lai.

.

Hồng Quang

.