Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201506/nguoi-dan-hoang-mang-vi-phai-dung-nuoc-tu-nguon-o-nhiem-613984/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201506/nguoi-dan-hoang-mang-vi-phai-dung-nuoc-tu-nguon-o-nhiem-613984/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân hoang mang vì phải dùng nước từ nguồn ô nhiễm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 08/06/2015, 09:21 [GMT+7]

Người dân hoang mang vì phải dùng nước từ nguồn ô nhiễm

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, do thời tiết nắng nóng diễn biến trên diện rộng và kéo dài nên nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân TP Vinh là rất lớn. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là nguồn nước do Nhà máy nước Hưng Vĩnh thuộc Công ty TNHH MTV nước Nghệ An cung cấp trên địa bàn TP Vinh và các vùng phụ cận bị ô nhiễm đã khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng.

Nguồn nước bị ô nhiễm trầm trọng

Rác thải đủ loại trôi lềnh bềnh trên mặt nước, gia cầm, súc vật chăn thả ngay cạnh bờ sông Đào, nơi nguồn nước thô chảy qua 3 trạm bơm Cầu Mượu, Cầu Đước và Cầu Bạch. Đó là những gì chúng tôi quan sát được khi có dịp “mục sở thị” ở khu vực trạm bơm Cầu Mượu của Nhà máy nước Hưng Vĩnh tại xã Nam Giang, huyện Nam Đàn.

Được biết, đây là đơn vị cung cấp nước cho hơn 90% người dân trên địa bàn TP Vinh và các vùng phụ cận trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dân liên tục phản ánh nguồn nước của Nhà máy đã bị ô nhiễm trầm trọng.

Bà Trần Thị T. trú gần khu vực Cầu Mượu, nơi có Nhà máy nước Hưng Vĩnh cho biết: “Trên dòng sông này, thỉnh thoảng người dân chúng tôi vẫn thấy nhiều xác chết của động vật trôi nổi gần khu vực cống hút nước lên của Nhà máy. Cạnh đó, phía thượng nguồn, cống xả thải của Công ty bia Sài Gòn Sông Lam cũng xả trực tiếp ra dòng sông Mượu, gây mùi hôi thối nồng nặc, nhất là vào những ngày nắng nóng. Đi dọc theo sông Đào, đoạn chảy qua Cầu Mượu, chúng tôi thấy có rất nhiều trang trại chăn nuôi, bãi tập kết rác thải đang “tấn công” nguồn nước thô của Nhà máy nước Hưng Vĩnh. 

Nguồn nước ô nhiễm tại trạm bơm cấp 1 Cầu Mượu thuộc Nhà máy nước Hưng Vĩnh
Nguồn nước ô nhiễm tại trạm bơm cấp 1 Cầu Mượu thuộc Nhà máy nước Hưng Vĩnh

Trước đó, ngày 3/2/2015, Phòng Cảnh sát PCTP về Môi trường Công an tỉnh đã bắt quả tang vụ xả thải không đúng quy định của Nhà máy nước Hưng Vĩnh, địa chỉ tại 115 đường Nguyễn Sinh Sắc (TP Vinh). Vào đêm 3/2, khi một nhóm người đang tiến hành bơm nước để khuấy loãng bùn thải của khu vực xả thải Nhà máy nước Hưng Vĩnh để xả ra môi trường thì bị CBCS Đội 2 Phòng Cảnh sát PCTP về Môi trường bắt quả tang.

Tại thời điểm đó, khu vực xả thải của Nhà máy nước Hưng Vĩnh rộng khoảng trên dưới 10.000 m2, chia thành 2 hố khác nhau. Tại khu vực sát đường Nguyễn Tiềm thuộc khối Vĩnh Xuân, phường Đông Vĩnh là một máy bơm nước công suất lớn dùng để bơm nước ra vùng hố xả thải.

Tại đây, có 2 máy bơm công suất lớn khác tiến hành hút bùn thải đã được khuấy loãng, sau đó cho xả thẳng ra khu vực bãi đất trống cạnh tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Người dân hoang mang

Khi được biết về việc nguồn nước sinh hoạt hiện nay đang bị ô nhiễm từ Nhà máy nước Hưng Vĩnh, người dân sinh sống trên địa bàn TP Vinh vô cùng hoang mang, lo sợ.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Quang Duyên, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV nước Nghệ An cho biết: Thực tế, nguồn nước thô mà Nhà máy nước Hưng Vĩnh sử dụng đang bị ô nhiễm là có thật. Tuy nhiên, nguyên nhân một phần là do người dân sinh sống cạnh nguồn nước sông Đào còn thiếu ý thức bảo vệ môi trường. Hiện tại, để có nước thô cho Nhà máy nước Hưng Vĩnh xử lý sau đó bơm cho người dân sử dụng thì không có nguồn nào khác. Còn nếu muốn cải thiện chất lượng nguồn nước thô thì phải đợi đến năm 2016 mới có dự án xây dựng đường ống dẫn nước đưa nước trực tiếp từ sông Lam về”.

Trước đó, trong nhiều đợt kiểm tra tại Nhà máy nước Hưng Vĩnh, Trung tâm y tế dự phòng đã phát hiện nhiều chỉ số theo quy định của đơn vị này chưa đạt tiêu chuẩn như: Nhiễm vi khuẩn coliforms; ô nhiễm nước do chất thải hữu cơ, vi sinh vật gây ra; quy trình xử lý nước không đủ chất khử khuẩn hoặc đường ống bẩn…

Được biết, hiện nay, Công ty TNHH MTV nước Nghệ An có trên 70.000 hợp đồng sử dụng nước thường xuyên cho người dân TP Vinh và vùng phụ cận. Điều này đồng nghĩa với việc, từng ấy người dân vẫn đang phải sử dụng nước sinh hoạt từ nguồn nước thô bị ô nhiễm.
 

.

Ngọc Thái

.