Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//video/201404/nghe-an-o-nhiem-moi-truong-vi-bai-tap-ket-than-471064/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//video/201404/nghe-an-o-nhiem-moi-truong-vi-bai-tap-ket-than-471064/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Ô nhiễm môi trường vì bãi tập kết than - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/04/2014, 08:00 [GMT+7]

Nghệ An: Ô nhiễm môi trường vì bãi tập kết than

(Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)

 

Trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An hiện có 3 bãi tập kết và vận chuyển than để phục vụ chủ yếu cho nhà máy xi măng Hoàng Mai. Các bãi than này đều nằm cạnh khu dân cư nên ảnh hưởng rất không nhỏ đến môi trường sống cũng như sức khỏe của người dân nơi đây.

Từ nhiều năm nay, hàng ngàn người dân tại Thị xã Hoàng Mai - tỉnh Nghệ An luôn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vì bệnh tật do nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, đường xá, cây cối, nhà cửa đều bị phủ bởi một màu đen của bụi than.

Chị Trần Thị Sơn, phường Quỳnh Thiện - thị xã Hoàng Mai - Nghệ An cho biết: "Mưa thì choẹt loe choẹt loét, nắng lên thì bụi, con cái thì đứa nào đứa đó đi khám thì bị viêm hô hấp, viêm phổi."

Mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe vào bãi để trung chuyển hàng trăm tấn than đi các nơi. Xe cày xới nát đường, bụi than bay mù mịt. Từng đống than lớn mặc nhiên giữa trời, việc dùng bạt để che chắn than rất hạn chế. Tất nhiên, chủ của doanh nghiệp luôn có lí do riêng:

Trong lúc đó, các bãi than đã tồn tại  hơn 15 năm nhưng chính quyền địa phương vẫn không hề biết các bãi tập kết này có giấy phép hay không.

Trao đổi vấn đề này, ông Lê Sỹ Chiến, PCT Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An cho biết: "Hiện giờ nhu cầu về than ở trên địa bàn là rất nhiều. trước mắt về giấy phép chúng tôi cũng chưa dám khẳng định đủ hay chưa, sau khi đoàn kiểm tra xong chúng tôi sẽ xử lí. Bây giờ ô nhiễm môi trường thì yêu cầu họ khắc phục bằng những giải pháp trước mắt."

Chẳng biết giải pháp trước mắt mà ông phó chủ tịch thị xã Hoàng Mai nói đến là như thế nào, nhưng nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của các ban ngành và các cấp chính quyền liên quan thì hàng ngàn người dân ở Hoàng Mai vẫn phải sống trong môi trường ô nhiễm lâu dài và những ảnh hưởng của nó sẽ trải qua nhiều thế hệ.

 


 

.

P.V