Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/hanh-trinh-tu-trum-ma-tuy-den-ong-chu-xuong-moc-652028/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/hanh-trinh-tu-trum-ma-tuy-den-ong-chu-xuong-moc-652028/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình từ 'trùm' ma túy đến ông chủ xưởng mộc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 14/12/2015, 10:10 [GMT+7]

Hành trình từ 'trùm' ma túy đến ông chủ xưởng mộc

(Congannghean.vn)-Từng bị kết án 7 năm tù vì tội mua bán trái phép chất ma túy, cuộc sống của anh Hoàng Nghĩa Hiệp (SN 1971) ở xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An tưởng chừng rơi vào bế tắc. Thế nhưng khi được mọi người khuyên giải, quan tâm giúp đỡ, anh đã nuôi quyết tâm làm lại cuộc đời. Con đường hoàn lương của “ông trùm” ma túy một thời đã khiến nhiều người nể phục.

Chúng tôi tìm đến xưởng mộc của anh Hiệp ở xóm 7A, xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An khi anh đang bận rộn với việc giao hàng cho khách. Sau một thời gian khá lâu, anh mới có thể tiếp chuyện với chúng tôi. Bên ấm trà nóng mới pha, anh Hiệp không ngần ngại chia sẻ về quãng đời lầm lỡ mà mình đã trải qua.

Hoàng Nghĩa Hiệp sinh ra trong gia đình đông anh em ở một vùng quê yên bình. Thấy quê mình có nhiều thuận lợi trong việc phát triển nghề mộc, anh xin phép bố cho đi theo nghề này. Với sự chăm chỉ, chịu khó, chỉ mấy năm sau cuộc sống khá giả, anh quyết định “kết tóc se duyên” với chị Võ Thị Kỳ ở xóm bên. Cuộc sống êm đềm cứ thế trôi qua và niềm hạnh phúc vỡ òa khi anh chị chào đón đứa con gái đầu lòng.

Khi nhắc đến sai lầm của thời trai trẻ, anh Hiệp khẽ rùng mình nhớ lại: Khoảng vào năm 1999, xưởng mộc đang làm ăn tốt nên hàng ngày anh phải chạy ngược xuôi khắp các vùng để nhập hàng. Và chính việc thường xuyên đi lại, nay xã này mai huyện nọ, giao du với nhiều thành phần đã dẫn anh đến con đường tội lỗi.

Anh Hiệp bên xưởng mộc của gia đình
Anh Hiệp bên xưởng mộc của gia đình

Nhận thấy lợi nhuận “khủng” từ việc mua bán trái phép chất ma túy, anh chấp nhận làm đại lý mua bán lẻ ma túy cho một “ông trùm”. Xưởng mộc của anh dần trở thành nơi giao dịch ma túy và từ một ông chủ xưởng mộc lương thiện, Hiệp trở thành “trùm” trong giới mua bán lẻ ma túy ở xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Năm 2000, Hiệp bị Công an Nghệ An bắt vì tội mua bán trái phép chất ma túy và bị tòa tuyên án 7 năm tù, thụ án tại Trại tạm giam Công an tỉnh. “Lúc bị bắt, tôi như người mất hồn. Nhiều đêm trong phòng giam, tôi thức trắng nghĩ đến tương lai. Mỗi khi nhớ gia đình nhỏ với vợ hiền, con ngoan, tôi lại có thêm động lực để phấn đấu, quyết tâm làm lại cuộc đời. Được sự giúp đỡ, động viên của cán bộ quản giáo, tôi đã nỗ lực cải tạo tốt và được ra tù trước thời hạn”, anh Hiệp tâm sự.

Khi mới ra tù, trở về địa phương, có một số đối tượng xấu lôi kéo, xúi giục anh quay lại con đường cũ. Nhớ lời cán bộ trại giam dặn dò và cảnh vợ con đơn chiếc trong thời gian anh chấp hành án phạt, Hiệp đã kiên quyết từ chối. Sau đó, anh lập tức bắt tay vào công việc để xây dựng cuộc sống mới.

Từ hai bàn tay trắng, anh và vợ quyết định chọn hướng phát triển kinh tế bằng việc chăn nuôi gia súc, gia cầm. Thế nhưng, qua “cơn bão” H5N1, bao nhiêu vốn liếng, công sức của hai vợ chồng đều đổ sông, đổ biển. Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng anh không chùn bước và quyết định quay lại với nghề mộc đã gắn bó với mình lâu nay.

Sau một thời gian đi làm thuê tích góp, anh mạnh dạn vay thêm vốn ngân hàng để mở xưởng mộc. Với tay nghề sẵn có và nhờ làm ăn uy tín, xưởng mộc của anh nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách hàng và ngày càng phát triển. Từ chỗ chỉ có một mình anh làm gia công tại nhà, đến nay, anh đã mở thêm 4 xưởng mộc khác, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động với mức lương trên 10 triệu đồng/tháng. Riêng mỗi tháng, anh chi trả hơn 400 triệu đồng tiền lương cho công nhân.

Chia sẻ về những thành công bước đầu, anh Hiệp cho biết: “Khi mới lập nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhưng may mắn là tôi được rất nhiều người giúp đỡ. Sau khi việc làm ăn có phần tiến triển, tôi đã liên lạc với các bạn tù để nhận họ vào làm việc, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng”.

Nói về anh Hoàng Nghĩa Hiệp, đồng chí Trương Đình Thành, Trưởng Công an xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, cho biết: Anh Hiệp là người có ý chí phấn đấu cao. Bản thân anh đã vượt qua lầm lỗi để vươn lên trong cuộc sống và thường xuyên kết nối với những người có hoàn cảnh tương tự để giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng.

.

Nguyễn Quỳnh

.