Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/tron-ca-hai-vai-651488/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/tron-ca-hai-vai-651488/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trọn cả hai vai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/12/2015, 16:24 [GMT+7]

Trọn cả hai vai

(Congannghean.vn)-Ở phường Quang Phong, TX Thái Hòa, tỉnh Nghệ An, tấm gương điển hình vượt khó làm giàu của anh Phan Chí Dũng (38 tuổi) ở khối Đóng được nhiều người biết đến và nể phục. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh còn là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nông dân phường hết sức nhiệt tình, tâm huyết.

Sau khi học xong phổ thông, anh Dũng đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự, làm nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Xuất ngũ trở về, anh bắt tay vào làm kinh tế, đi khắp nơi từ Nam ra Bắc, thậm chí sang tận trời Nga xa xôi để làm thuê kiếm sống nhưng cũng chỉ đủ ăn. Nhiều đêm anh trằn trọc không ngủ vì suy nghĩ về hướng làm giàu.

Trong một lần về quê, anh nhận thấy quê hương có đủ điều kiện để phát triển kinh tế và có thể làm giàu nếu chọn đúng hướng. Nghĩ là làm, sau khi liên hệ với các địa chỉ đang phát triển mô hình nuôi nhím, dúi, anh đã đánh đường ra các tỉnh phía Bắc để tìm tòi, học hỏi.

Sau khi nghiên cứu kỹ đặc điểm sinh học, điều kiện thời tiết, khí hậu và nguồn thức ăn phù hợp, đầu năm 2012, được sự hỗ trợ của gia đình, người thân, anh vay ngân hàng 40 triệu đồng để xây dựng chuồng trại, mua con giống. Kết hợp nuôi nhím, anh Dũng còn tham khảo thêm việc nuôi dúi. Dúi đẻ dày, 3 tháng/lứa, mỗi lứa 3 - 4 con. Từ 5 cặp dúi giống ban đầu, anh đã nhân lên hàng chục con. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, chỉ sau một thời gian, anh đã có nguồn giống ổn định. Với việc bán nhím thịt với giá 500.000 đồng/kg, dúi 300.000 đồng/kg, sau khi trừ mọi chi phí, anh thu về trên dưới 200 triệu đồng/năm.

Không dừng lại ở đó, nhận thấy ở địa phương có nguồn thức ăn cho bò rất dồi dào, cây ngô, rơm rạ bà con thu hoạch xong thường đốt bỏ rất lãng phí, sau khi tìm hiểu kỹ, anh quyết định nuôi bò sinh sản theo hình thức nhốt chuồng.

Anh Phan Chí Dũng (phải) giới thiệu về mô hình chăn nuôi của gia đình
Anh Phan Chí Dũng (phải) giới thiệu về mô hình chăn nuôi của gia đình

Đầu năm 2014, từ nguồn vốn tích cóp được, anh mạnh dạn mua 10 con bò cái sinh sản. Để có nguồn thức ăn cho bò, ngoài việc dành 1 ha đất trồng cỏ, vào mùa vụ, anh đi thu gom cây ngô, rơm rạ bà con bỏ không rồi về phơi khô dự trữ để làm thức ăn cho bò vào mùa đông. Chỉ sau một năm chăm sóc, đàn bò đã sinh sản lứa đầu tiên với gần 10 con. Hôm chúng tôi đến thăm cũng là thời điểm gia đình anh vừa bán cả nhím, dúi và bò, thu về gần 300 triệu đồng.

Anh cho biết, với mong muốn mở rộng quy mô chăn nuôi để vừa phát triển kinh tế gia đình, vừa tạo việc làm cho lao động địa phương, anh đã vay ngân hàng 300 triệu đồng, thuê của phường 1,2 ha đất để trồng cỏ, tiếp tục chuyển hướng sang nuôi trâu sinh sản.

Theo tính toán của anh, 15 con trâu giống đầu tư ban đầu sau 1 năm rưỡi sẽ sinh 15 con nghé, với giá trung bình hiện nay là 15 triệu đồng/con, tính ra chỉ hơn 2 năm sẽ thu lại vốn. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh còn hỗ trợ bà con về kiến thức, kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi. Nhờ đó, phong trào chăn nuôi nơi đây ngày càng phát triển. Riêng tại địa bàn khối Đóng với 143 hộ thì đã có đến 100 hộ phát triển trồng cỏ nuôi bò cho thu nhập cao.

Với ý chí quyết tâm và sự nỗ lực không ngừng, mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình của anh Phan Chí Dũng thực sự là mô hình điểm để người dân học tập. Ngoài chăm lo làm giàu cho gia đình, anh còn là “thủ lĩnh” của Ủy ban MTTQ và Hội Nông dân phường, luôn gương mẫu, tâm huyết, trách nhiệm, là cầu nối giữa người dân và các cấp chính quyền, được cấp trên, bà con tin yêu, quý mến. Nhiều năm liền, gia đình và cá nhân anh được các cấp biểu dương, khen thưởng.

.

Châu Yên

.