Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201511/ky-niem-85-nam-ngay-truyen-thong-mat-tran-to-quoc-viet-nam-18111930-18112015-xay-dung-nhieu-phong-trao-dai-doan-ket-toan-dan-647507/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201511/ky-niem-85-nam-ngay-truyen-thong-mat-tran-to-quoc-viet-nam-18111930-18112015-xay-dung-nhieu-phong-trao-dai-doan-ket-toan-dan-647507/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây dựng nhiều phong trào đại đoàn kết toàn dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 18/11/2015, 15:24 [GMT+7]
Kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2015)

Xây dựng nhiều phong trào đại đoàn kết toàn dân

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, cùng với các chủ trương, chính sách của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tỉnh Nghệ An đã có nhiều sáng tạo trong việc lồng ghép, vận dụng vào thực tiễn. Bên cạnh đó, đã xuất hiện nhiều phong trào điển hình trong việc vận động người dân đoàn kết, chung tay xây dựng cộng đồng phát triển bền vững trên tất cả các lĩnh vực.   

Để xây dựng các phong trào đại đoàn kết toàn dân, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã đề ra giải pháp đẩy mạnh, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trong giai đoạn mới. Đồng thời, hiệp thương với các tổ chức thành viên trong việc triển khai cuộc vận động trên gắn với xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; nâng cao chất lượng các hoạt động nhân ngày hội đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư, kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam.

Phong trào
Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" đã được các cấp, các ngành tập trung thực hiện, thu hút đông đảo nhân dân tham gia

Trên thực tế, các mô hình kinh tế đã được phát động, triển khai rộng khắp, điển hình như: Mô hình trồng cam Xã Đoài ở huyện Yên Thành, trồng măng ở Tương Dương, gừng ở Tân Kỳ, bí xanh ở Anh Sơn... Đồng thời, triển khai các chương trình phối hợp như phong trào đền ơn đáp nghĩa, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, phòng chống mua bán người, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm sóc giáo dục và bảo vệ trẻ em. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” tiếp tục được triển khai thực hiện sâu rộng, thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm.

Các tổ chức thành viên cũng có nhiều hoạt động thiết thực hướng đến việc giúp đỡ người nghèo, góp phần tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi mục tiêu xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh cùng các đơn vị tổ chức thành công chương trình “Tết vì người nghèo”. Thông qua chương trình này, đã có trên 400 tập thể, cá nhân đăng ký ủng hộ với số tiền và hiện vật lên đến 36 tỉ đồng. Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận và phân bổ hàng trăm món quà, hiện vật từ các tổ chức, đơn vị, tập thể, cá nhân để tặng cho người nghèo. Thời gian qua, cũng xuất hiện nhiều gương điển hình làm tốt công tác vận động bà con đoàn kết, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục thu được nhiều kết quả quan trọng, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân trong việc ưu tiên sử dụng hàng hóa được sản xuất trong nước, trong tỉnh đảm bảo chất lượng. Một số địa phương đã tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền như các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Tân Kỳ..., nhất là trong việc phối hợp tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp đưa hàng Việt Nam về nông thôn, góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu hàng Việt đến với người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Nghệ An là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, lũ lụt.... Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An đã làm tốt vai trò là cầu nối, cùng với các đơn vị phân bổ tiền và các phần quà mà các đơn vị đã hỗ trợ cho tỉnh.

Ngoài ra, trên cơ sở hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về công tác dân tộc - tôn giáo, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Nghệ An đã phối hợp với các tổ chức thành viên phát động ký cam kết thi đua về 10 nội dung “Sống tốt đời đẹp đạo” và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội người công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc các cấp. Đồng thời, tiếp tục tranh thủ vai trò của các chức sắc, chức việc tôn giáo, cá nhân tiêu biểu; tranh thủ các nguồn lực để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững chắc. Bên cạnh đó, hoạt động đối ngoại tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, nhất là tại các huyện có chung đường biên giới Việt - Lào. Ủy ban MTTQ các cấp đã triển khai thực hiện Chỉ thị số 12 của UBND tỉnh về “Tổ chức phong trào kết nghĩa giữa các cụm dân cư hai bên biên giới tuyến biên giới Việt - Lào”.

Theo ông Hồ Hồng Tuyến, Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An: Các phong trào thi đua Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, cuộc vận động vì người nghèo, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... đã được triển khai thường xuyên, liên tục và mang lại kết quả thiết thực. Có được thành công đó một phần là nhờ quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị. Với nhiều nội dung, hình thức phong phú, các phong trào trên đã dần đi vào cuộc sống, được lồng ghép vào các phong trào thi đua khác của Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên. Ủy ban MTTQ các cấp đã xây dựng nhiều mô hình điểm ở tất cả các lĩnh vực, tạo hiệu quả sâu rộng trong cộng đồng dân cư.

.

Mai Hậu - Ngọc Thái

.