Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201511/tiet-kiem-ban-than-de-phan-nguoi-kho-646744/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201511/tiet-kiem-ban-than-de-phan-nguoi-kho-646744/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Tiết kiệm bản thân, để phần người khó' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 14/11/2015, 09:23 [GMT+7]

'Tiết kiệm bản thân, để phần người khó'

(Congannghean.vn)-Bằng cách đặt thùng tiết kiệm tiền tại các đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Nghệ An, trong suốt 9 năm qua, phong trào “Tiết kiệm bản thân, để phần người khó” đã được cán bộ chiến sỹ trong lực lượng hưởng ứng sôi nổi. Nhờ đó, đã có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn ở cả trong và ngoài lực lượng nhận được sự hỗ trợ từ phong trào.

Anh Lương Huy Tuấn (SN 1983) trú tại xã Hưng Lộc, TP Vinh là con trai duy nhất trong gia đình có 3 chị em. Bố mẹ anh đều là thương binh hạng nặng, mẹ anh bị mù cả hai mắt, bố sau khi mất được Nhà nước truy tặng danh hiệu liệt sỹ. Cả cuộc đời cống hiến cho dân tộc, để lại một phần cơ thể nơi chiến trường, nhưng sau khi đất nước độc lập, bố mẹ anh phải sống trong căn nhà tập thể dành cho thương binh. Do tuổi cao lại thêm bệnh tật do di chứng của chiến tranh, hai ông bà đã lần lượt ra đi.

Đồng chí Đại tá Hà Tân Tiến, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh trao quà                               cho cán bộ chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: Chiến Thắng
Đồng chí Đại tá Hà Tân Tiến, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh trao quà cho cán bộ chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: Chiến Thắng

Theo quy định, sau khi bố mẹ mất, anh Tuấn không còn thuộc diện được ở nhà tập thể. Anh lập gia đình, phải ra ở nhà thuê. Thấy hoàn cảnh gia đình anh khó khăn, đơn vị nơi anh công tác đã đề xuất Đảng ủy, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh trích tiền từ phong trào “Tiết kiệm bản thân, để phần người khó” hỗ trợ gia đình anh Tuấn để có điều kiện từng bước ổn định cuộc sống. “May mắn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh nên năm 2012, tôi được nhận vào làm công nhân viên của Đại đội công binh 17. Tháng 9 vừa qua, tôi nhận được hỗ trợ của Bộ CHQS tỉnh để xây nhà, ổn định cuộc sống”, anh Tuấn xúc động cho biết.

Anh Lương Huy Tuấn là một trong số rất nhiều trường hợp nhận được sự hỗ trợ từ phong trào “Tiết kiệm bản thân, để phần người khó” của Bộ CHQS tỉnh Nghệ An. Năm 2007, tại Hội nghị sơ kết hai năm rưỡi thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị hiện thực hoá việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác bằng các việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp đỡ các đối tượng chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên từng bước ổn định cuộc sống.

Trên cơ sở đó, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo phát động phong trào “Tiết kiệm bản thân, để phần người khó” trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh nhà. Trên cơ sở tự nguyện, 100% cơ quan, đơn vị đã hưởng ứng và triển khai làm hộp tiết kiệm chi tiêu cá nhân đặt tại phòng làm việc của cán bộ nhân viên. Hàng ngày, mỗi người bỏ vào thùng một vài nghìn đồng từ việc tiết kiệm chi tiêu. Với phương châm “tích tiểu thành đại”, các cán bộ nhân viên trong lực lượng vũ trang ai cũng hồ hởi và tự nguyện tham gia, với mong muốn góp phần giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Tại Ban CHQS huyện Quỳnh Lưu, câu khẩu hiệu “Tiết kiệm bản thân, để phần người khó” được treo ngay tại cổng chính và các phòng, ban; nhà nghỉ của cán bộ, chiến sỹ đều có một hộp đựng tiền tiết kiệm được dán khẩu hiệu trên. Đây là một trong những việc làm theo lời Bác của các cán bộ chiến sỹ trong đơn vị trong suốt 9 năm qua. Đã thành thói quen, không chỉ vào ngày nhận lương mà bất cứ ngày nào trong tháng, các CBCS đều tự giác trích tiền ủng hộ, bỏ vào thùng tiết kiệm.

Cứ đều đặn 6 tháng  một lần, các thùng tiền tiết kiệm được mở ra công khai và tập hợp lại, sau đó sẽ lựa chọn đối tượng cần được giúp đỡ. Bên cạnh đó, số tiền này còn được sử dụng vào việc mua quà tặng cho gia đình các cán bộ, chiến sỹ đang công tác ở biên giới, hải đảo xa xôi và tặng quà cho gia đình chính sách. Tương tự, ở Ban CHQS huyện Diễn Châu, những năm trước, khi đơn vị tự sử dụng quỹ, thì mỗi đợt tuyển quân, Ban chỉ huy sẽ trích tiền từ phong trào “Tiết kiệm bản thân, để phần người khó” để tặng quà cho những thanh niên nhập ngũ có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Để phong trào ngày càng phát huy hiệu quả, ý nghĩa thiết thực, từ năm 2015, lực lượng vũ trang tỉnh đã đổi mới cách làm, tập trung nguồn quỹ thu được của toàn lực lượng để thu được số tiền lớn hơn. Bình quân hàng tháng, số tiền tiết kiệm được của toàn lực lượng là khoảng 60 - 70 triệu đồng. Số tiền từ nguồn quỹ này sẽ làm được những việc lớn hơn, như đầu tư mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng nhà…

Qua đó, tạo động lực giúp các cán bộ, chiến sỹ còn khó khăn và các gia đình chính sách từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Đơn cử, từ đầu năm đến nay, đã trích nguồn quỹ “Tiết kiệm bản thân, để phần người khó” để thăm, tặng quà cho một số gia đình chính sách, tặng 5 con bò giống sinh sản cho 5 hộ nghèo và 11 suất học bổng cho các cháu học sinh nghèo vượt khó tại xã Đại Thành, huyện Yên Thành. Tổng trị giá các phần quà lên tới trên 70 triệu đồng, đồng thời hỗ trợ 70 triệu đồng cho Đoàn kinh tế quốc phòng 4 để tổ chức các hoạt động tri ân.

Đặc biệt, phong trào không chỉ thu hút cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh tự giác, tích cực tham gia mà còn có sức lan tỏa đến các thành viên trong mỗi gia đình quân nhân. Không chỉ vận động cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tích cực tham gia ủng hộ phong trào, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Nghệ An còn chỉ đạo, vận động các cơ quan, đơn vị hạn chế tổ chức liên hoan, gặp mặt mỗi khi có người được thăng quân hàm hay mới về nhận công tác mà dành để bỏ vào thùng tiết kiệm giúp đỡ người nghèo.

Trong những năm đầu mới triển khai, mỗi năm LLVT tỉnh quyên góp được gần 300 triệu đồng, nhưng 2 năm gần đây, số tiền quyên góp đã lên đến 600 triệu đồng. Với số tiền quyên góp được của các cán bộ, chiến sỹ, ngày càng có nhiều gia đình đồng đội của họ và cả những gia đình chính sách nơi các đơn vị đóng quân nhận được sự giúp đỡ đầy ý nghĩa từ nguồn quỹ “Tiết kiệm bản thân, để phần người khó” để xây nhà tình nghĩa, mua bò,  tặng sổ tiết kiệm, sách vở…

Đồng chí Thiếu tá Nguyễn Trọng Lộc, Trưởng ban Tuyên huấn Bộ CHQS Nghệ An cho biết: “Phong trào “Tiết kiệm bản thân, để phần người khó” của Bộ CHQS tỉnh đến nay đã tạo được ý thức tự giác trong sinh hoạt hàng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sỹ LLVT tỉnh. Qua phong trào này, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh mong muốn các cán bộ chiến sỹ trong lực lượng có ý thức tiết kiệm, biết chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, xứng đáng là những người lính cụ Hồ”.

.

Phương Thủy

.