Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/don-bien-phong-my-ly-giup-dan-phat-trien-kinh-te-653881/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/don-bien-phong-my-ly-giup-dan-phat-trien-kinh-te-653881/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đồn Biên phòng Mỹ Lý: Giúp dân phát triển kinh tế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 24/12/2015, 15:12 [GMT+7]

Đồn Biên phòng Mỹ Lý: Giúp dân phát triển kinh tế

(Congannghean.vn)-Từ TP Vinh, tỉnh Nghệ An, vượt quãng đường gần 400 km, chúng tôi đến thăm CBCS Đồn Biên phòng Mỹ Lý - những người đã nhiều năm gắn bó với đồng bào miền biên viễn. Mồ hôi, công sức của các anh đã đổ xuống để góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên cho những người dân nơi vùng biên cương của Tổ quốc.

Mỹ Lý và Bắc Lý là 2 xã biên giới của huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, dân cư thưa thớt, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số như H’Mông, Thái, Khơ Mú, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Vì thế, bên cạnh nhiệm vụ chiến đấu, giữ vững an ninh biên giới, Đảng ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng; giúp đỡ đồng bào các dân tộc phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Đồng chí Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tú, Chính trị viên Đồn Biên phòng Mỹ Lý là người có nhiều năm gắn bó với địa bàn biên giới. Anh chia sẻ: Đồng bào các dân tộc chỉ thực sự tin lời cán bộ tuyên truyền khi họ “mắt thấy, tai nghe”. Một khi đã “ưng cái bụng” thì bà con sẽ vui vẻ, tự giác làm theo.

Không chỉ giữ vững biên cương, các anh còn tham gia, thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình sản xuất như: Trồng rau, nuôi lợn, nuôi gà, thâm canh lúa... Quan trọng hơn, những người lính mang quân hàm xanh của Đồn đã mở ra hướng thoát nghèo hiệu quả và bền vững cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

CBCS Đồn Biên phòng Mỹ Lý tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học Mỹ Lý 2
CBCS Đồn Biên phòng Mỹ Lý tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học Mỹ Lý 2

Đồng chí Cụt Văn Long, Chủ tịch UBND xã Bắc Lý phấn khởi cho biết: “Không chỉ góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân, Bộ đội Biên phòng đã thực sự trở thành những “người thầy”, “người bạn” đồng hành cùng người dân xã Bắc Lý trong hành trình xóa đói, giảm nghèo. Nhờ việc nhân rộng các mô hình sản xuất của Đồn mà nhiều hộ gia đình trong xã đã vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Để giúp dân phát triển sản xuất, CBCS Đồn Biên phòng Mỹ Lý thường xuyên tìm tòi, học hỏi các kiến thức liên quan đến phát triển kinh tế qua các phương tiện thông tin đại chúng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để triển khai các mô hình phù hợp với đặc điểm đất đai, khí hậu của địa phương. Qua đó, làm tăng nguồn thu nhập cho đơn vị và giúp bà con phát triển kinh tế.

Thời gian qua, với khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, CBCS Đồn Biên phòng Mỹ Lý luôn chủ động khắc phục khó khăn để cùng chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Đồn đã phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng 7 con bò trị giá 100 triệu đồng và xây dựng 2 ngôi nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, mỗi ngôi nhà trị giá 70 triệu đồng; tặng 5 sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng; 45 con dê giống và 250 cây bưởi giống trị giá 100 triệu đồng cho bà con các dân tộc. Ngoài ra, giúp đỡ Trường Tiểu học Bắc Lý 2 xây dựng công trình thanh niên trị giá hơn 20 triệu đồng; nhận đỡ đầu 3 học sinh… Với những việc làm có ý nghĩa của các CBCS, người dân hoàn toàn tin tưởng và tự giác phối hợp với Bộ đội Biên phòng bảo vệ, giữ vững ANTT vùng biên.

Bên cạnh đó, Đồn đã xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền, đoàn thể các xã trên địa bàn tổ chức các lực lượng tuần tra biên giới. CBCS của Đồn thường xuyên bám sát địa bàn.

Từ đầu năm 2015 đến nay, đơn vị đã phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo”; phối hợp với Trường Tiểu học Bắc Lý 2 tổ chức 5 đợt tuyên truyền pháp luật cho 300 học sinh; đẩy mạnh tuyên truyền 5 không, gồm: Không định cư trái phép, không vượt biên trái phép, không mua bán, vận chuyển ma túy, không sử dụng kích điện.

Thông qua các nội dung tuyên truyền phong phú, đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc tham gia giữ vững ANTT, tích cực phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Thông qua công tác xây dựng “biên giới lòng dân”, Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã tiếp nhận hàng trăm nguồn tin có giá trị từ quần chúng, qua đó giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn, nhất là tội phạm ma túy. Trong năm 2015, với 72 nguồn tin giá trị được nhân dân cung cấp, Đồn đã phối hợp cùng chính quyền địa phương và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khám phá thành công nhiều vụ án liên quan đến ma túy.

Đến với mảnh đất biên cương, chúng tôi không chỉ thấu hiểu những khó khăn, vất vả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của CBCS Đồn Biên phòng Mỹ Lý mà còn cảm nhận rất rõ tình yêu thương, đùm bọc mà đồng bào các dân tộc nơi đây dành cho các anh. Những người lính mang quân hàm xanh đang từng ngày, từng giờ sát cánh cùng nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đẩy mạnh phát triển sản xuất và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

.

Cao Loan

.