Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/noi-lo-khong-cua-rieng-ai-653675/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/noi-lo-khong-cua-rieng-ai-653675/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi lo không của riêng ai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/12/2015, 14:50 [GMT+7]

Nỗi lo không của riêng ai

(Congannghean.vn)-Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, công tác dân số của nước ta đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Điển hình như tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Trên thực tế, thực trạng “thừa nam, thiếu nữ” đã trở thành mối lo ngại lớn của các nhà hoạch định chính sách nói riêng và tất cả chúng ta nói chung.

Thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam thật sự “nóng” lên từ năm 2006. Có ba nhóm nguyên nhân cơ bản dẫn tới tình trạng này ở Việt Nam. Đó là, tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, cần thiết phải có con trai nối dõi tông đường… vẫn còn tồn tại ở một bộ phận lớn người dân; sự phát triển của các dịch vụ y tế hiện đại, các dịch vụ chẩn đoán giới tính trước sinh và chọn lọc giới tính; chính sách giảm sinh và tác động của các yếu tố kinh tế - xã hội, phúc lợi xã hội cũng đã và đang tác động rất lớn đến tình trạng này.

Mất cân bằng giới tính đang là nỗi lo của toàn xã hội - Ảnh minh họa
Mất cân bằng giới tính đang là nỗi lo của toàn xã hội - Ảnh minh họa

Dự báo, theo tỉ lệ giới tính khi sinh như hiện nay thì đến năm 2020, nước ta có khoảng 700.000 đàn ông trong độ tuổi 15 - 49 “dư thừa” và đến năm 2050 là khoảng 3 triệu người. Theo dự báo lạc quan nhất, có tới hàng triệu đàn ông Việt Nam sẽ phải chịu đựng cuộc sống độc thân suốt đời, theo đó, hệ lụy liên quan đến kinh tế, sức khỏe và an sinh xã hội… chắc chắn sẽ rất nặng nề.

Mất cân bằng giới tính khi sinh phản ánh tình trạng bất bình đẳng giới sâu sắc, không những không cải thiện được vị thế của người phụ nữ, mà thậm chí còn làm gia tăng sự bất bình đẳng giới. Nhiều phụ nữ có thể phải kết hôn sớm hơn, tỉ lệ ly hôn và tái hôn ở phụ nữ sẽ tăng cao. Tình trạng mua bán phụ nữ và trẻ em gái, tệ nạn mại dâm gia tăng; phát sinh hệ lụy là hôn nhân vụ lợi và tội phạm tình dục, bạo hành giới…

Hiện nay, Việt Nam nằm trong nhóm 13 trên tổng số 200 quốc gia có tỉ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh cao nhất thế giới. Trong đó, Nghệ An là 1 trong 10 tỉnh có tỉ lệ mất cân bằng về giới cao nhất cả nước, với 115 bé trai/100 bé gái. Do vậy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo giải quyết vấn đề này, với các giải pháp như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đối với công tác dân số - KHHGĐ, nhất là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Đồng thời, triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các hoạt động truyền thông, giáo dục, coi đây là một giải pháp quan trọng nhằm thay đổi thái độ, nhận thức và tiến tới thay đổi hành vi của người dân về giới và bình đẳng giới. Đồng thời, đẩy mạnh việc thực thi pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi…, đưa tỉ lệ giới tính khi sinh ở Nghệ An trở về mức ổn định.

Để đảm bảo cuộc sống hạnh phúc, giảm bớt nỗi lo chung đang từng ngày gia tăng, chúng ta hãy chung tay hành động, thúc đẩy sự bình đẳng giới, đồng thời góp phần hạn chế tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Sự phân biệt đối xử với trẻ em gái dù ở bất cứ nơi đâu cũng đều là hành vi vi phạm nhân quyền, cần phải chấm dứt. Các bé gái cũng như bé trai đều xứng đáng nhận được sự yêu thương và đối xử bình đẳng trong suốt cuộc đời.

.

Minh Thụ