Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/dan-thieu-nuoc-sinh-hoat-trong-khi-cong-trinh-nuoc-sach-bo-hoang-653069/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/dan-thieu-nuoc-sinh-hoat-trong-khi-cong-trinh-nuoc-sach-bo-hoang-653069/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân thiếu nước sinh hoạt trong khi công trình nước sạch bỏ hoang - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 20/12/2015, 08:42 [GMT+7]

Dân thiếu nước sinh hoạt trong khi công trình nước sạch bỏ hoang

(Congannghean.vn)-Được Nhà nước ưu tiên cho xây dựng công trình nước sạch để khắc phục tình trạng khan hiếm nước vào mùa khô, người dân hai xóm 11, 12, xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An hết sức phấn khởi. Thế nhưng, sau khi công trình hoàn thành, việc cấp nước chỉ được vận hành trong một thời gian ngắn rồi dừng lại. Đã hơn một thập kỷ trôi qua, công trình vẫn đang bỏ hoang, khiến nhiều hộ dân nơi đây rơi vào cảnh thiếu nước sạch phục vụ sinh hoạt.

Là vùng bán sơn địa, phần lớn đất đai ở đây là đồi núi khô cằn nên vào mùa khô, tình trạng thiếu nước sạch phục vụ sinh hoạt diễn ra khá trầm trọng. Để khắc phục, năm 2003, trên cơ sở Chương trình 135, nhân dân xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An quyết tâm đầu tư xây dựng trạm cấp nước sạch với số vốn gần 1 tỉ đồng (Nhà nước 70%, nhân dân đóng góp 30%).

Theo thiết kế, trạm cấp nước được xây dựng trên địa bàn xóm 11 sẽ lấy nguồn nước giếng khoan từ đỉnh núi chảy vào 2 bể chứa rồi xử lý thành nước sạch, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho khoảng 200 hộ dân của hai xóm 11, 12.

Tuy nhiên, công trình nước sạch đưa vào sử dụng được một thời gian đã không phát huy hết hiệu quả. Chỉ trong hơn 3 tháng, công trình đã xuống cấp, hư hỏng khiến hàng trăm hộ dân nơi đây thường xuyên phải đối mặt với tình trạng “khát” nước sạch. Để có nước sinh hoạt, nhiều hộ dân phải đào giếng khoan sâu hàng chục mét, có nhà may mắn thì đào một lần là trúng nguồn nước, nhưng có nhà đào nhiều lần vẫn không có nước sinh hoạt.

Một số hạng mục của công trình xuống cấp trầm trọng
Một số hạng mục của công trình xuống cấp trầm trọng

Trước tình trạng thiếu nước trầm trọng nên khi có dự án, người dân đã tích cực đóng góp tiền (300.000 đồng/hộ - P.V). Thế nhưng, công trình chỉ phát huy hiệu quả trong 3 tháng rồi bị bỏ hoang, khiến người dân hết sức bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Dụ (85 tuổi) trú tại xóm 11, xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, cho biết: “Từ nhà tôi đến công trình nước sạch chỉ vài chục bước chân nhưng nhiều năm này đều phải dùng nước giếng khoan. Công trình nước sạch được xây dựng từ năm 2003 nhưng nay đã bỏ hoang, gây lãng phí tiền của Nhà nước và nhân dân”.

Theo hướng dẫn của bà Dụ, chúng tôi men theo con đường nhỏ chạy ven chân núi, tìm đến công trình nước sạch bị bỏ hoang. Qua quan sát, công trình này gồm 1 nhà điều hành, 2 bể lọc và 2 bể chứa nhưng đã bị đập phá, nhiều van khóa bị hoen rỉ, bên trong bể, cỏ mọc um tùm.

Ông Nguyễn Hữu Tùng, Xóm trưởng xóm 12 cho biết: Trạm cấp nước chỉ hoạt động được một thời gian ngắn do thiếu người điều hành, quản lý. Từ đó đến nay, công trình bị bỏ hoang, máy bơm và một số bộ phận đắt tiền đã bị tháo trộm, đập phá, một phần bị tháo dỡ đem bán. Hệ thống dẫn nước đã bị “tê liệt” hơn 10 năm nay nhưng không được sửa chữa.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch UBND xã Nam Xuân trần tình: “Công trình nước sạch được đầu tư gần 1 tỉ đồng với mục đích cung cấp nước sạch cho người dân hai xóm 11, 12 nhưng sau khi hoạt động được một thời gian, nhận thấy công trình đã hư hỏng, thiếu người quản lý, đồng thời không mang lại hiệu quả nên chúng tôi đã bàn giao cho xóm quản lý”.

Việc xây dựng công trình nước sạch theo kiểu “đem con bỏ chợ” khiến nhiều hộ dân nơi đây rất bức xúc. Đây là hệ quả của việc tính toán đầu tư chưa hợp lý và chưa có phương án vận hành, bảo trì công trình đảm bảo chất lượng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước và tiền đóng góp của người dân.

.

Nguyễn Quỳnh

.