Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201511/than-trong-voi-nuoc-dong-chai-nhiem-khuan-647278/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201511/than-trong-voi-nuoc-dong-chai-nhiem-khuan-647278/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thận trọng với nước đóng chai nhiễm khuẩn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 17/11/2015, 16:18 [GMT+7]

Thận trọng với nước đóng chai nhiễm khuẩn

(Congannghean.vn)-Trong những ngày qua, sau khi các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải, công bố danh sách hàng chục cơ sở sản xuất nước đóng chai nhiễm khuẩn, người tiêu dùng đã hết sức hoang mang, lo lắng. Điều đáng nói là các hãng nước đóng chai “chui” sau khi phát hiện lâu nay vẫn được bán tràn lan trên thị trường, chỉ đến khi cơ quan chức năng kiểm tra mới phát hiện sai phạm.

Tràn lan nước đóng chai rởm

Theo thống kê chưa đầy đủ, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn Nghệ An có khoảng trên 100 cơ sở sản xuất, kinh doanh nước đóng chai, nước khoáng. Đó là chưa kể các hãng sản xuất nước đóng chai của các tỉnh lân cận cũng có mặt trên thị trường Nghệ An.

Tuy nhiên, người dân khó có thể nhận biết một cách chính xác đâu là nước đóng chai hợp vệ sinh, đâu là nước đóng chai rởm. Chính vì vậy, theo tâm lý chung, người tiêu dùng lâu nay vẫn có thói quen xem tem nước đóng chai, có nhãn mác đầy đủ, sạch sẽ… là dùng được?! Còn bên trong những vỏ chai “sáng - sạch” như vậy, chất lượng nước ra sao thì người tiêu dùng khó có thể nhận biết.

 Công nghệ sản xuất nước đóng chai được cho là nhiễm khuẩn tại một cơ sở ở phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An
Công nghệ sản xuất nước đóng chai được cho là nhiễm khuẩn tại một cơ sở ở phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An

Chỉ tính riêng tại địa bàn TP Vinh, qua khảo sát, chúng tôi thống kê được có tới 9 cơ sở sản xuất, kinh doanh nước đóng chai. Khi được hỏi về quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hầu hết các chủ cơ sở đều “thuyết minh rất kêu” về chất lượng, quy trình sản xuất.

Nhiều cơ sở sản xuất nước đóng chai thực tế chỉ tồn tại một dây chuyền máy móc trong kho có diện tích khoảng 20 - 30 m2, ẩm thấp, ô nhiễm. Một số cơ sở khai thác trực tiếp nguồn nước ngầm tại chỗ mà chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép hoạt động cũng như đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chỉ cần bỏ ra số vốn khoảng trên dưới 100 triệu đồng là có ngay một dây chuyền sản xuất “nước tinh khiết”. Chính vì vốn đầu tư ít, quy mô diện tích mặt bằng không lớn nên bất kỳ người dân nào cũng có thể dễ dàng sản xuất nước đóng chai dán nhãn mác “tinh khiết” rồi bán ra thị trường. Mặt khác, với chi phí đầu tư ít, các cơ sở sản xuất nước đóng chai “chui” cũng có thể dễ dàng dán nhãn mác của các hãng nước có uy tín rồi tung ra thị trường.

Tại phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, khi hỏi về cơ sở nước đóng chai A.K.S, người dân ở đây hầu như chưa hề nghe đến. Thế nhưng, khi P.V đưa ra địa chỉ, nhãn mác thì phát hiện cơ sở này nằm cạnh chân đồi. Quan sát từ bên ngoài, cảnh tượng nhà xưởng lộn xộn, ngổn ngang các vỏ bình đựng nước chất đống từ ngoài sân.

Nước mà cơ sở này sử dụng để lọc được lấy từ giếng khoan ngay cạnh nhà xưởng. Phía trong, lác đác một vài công nhân với thiết bị bảo hộ lao động sơ sài đang chiết từng chai nước để dán nhãn mác. Đây cũng là cảnh tượng chung mà chúng tôi ghi nhận được khi có cơ hội “mục sở thị” một số cơ sở sản xuất nước đóng chai trên một số địa bàn như Yên Thành, TX Thái Hòa, Nghi Lộc, Nghĩa Đàn…

Người tiêu dùng hoang mang

Vừa qua, đoàn thanh tra của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu 37 loại nước uống đóng chai, qua đó phát hiện 21 mẫu nhiễm khuẩn, không đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo kết luận của đoàn thanh tra, bên trong các mẫu nước bị phát hiện kém chất lượng có chứa vi khuẩn E.Coli, Colifoms, Sunphite, Pseudomonas.

Đặc biệt, một số mẫu nước có chứa vi khuẩn Pseudomonas (vi khuẩn trực mủ xanh) rất nguy hiểm cho sức khỏe con người. Theo phân tích của các nhà khoa học, loại vi khuẩn Pseudonmonas này khi vào cơ thể sẽ kháng thuốc đối với đa số loại kháng sinh, gây viêm màng tim, viêm phổi, viêm màng não, đường tiết niệu, viêm xương tủy.

Anh Dương Văn Thắng, chủ đại lý một hãng nước tinh khiết ở TP Vinh (Nghệ An) cho biết: “Lâu nay, chúng tôi chỉ biết nhập về các loại nước đóng chai đã được dán nhãn mác đầy đủ rồi phân phối cho người tiêu dùng chứ chưa hề biết cơ sở mà mình nhận làm đại lý sản phẩm cho họ ở chỗ nào. Vì khi đến đặt vấn đề làm đại lý, họ chỉ đưa ra cho tôi một loại giấy tờ nói là sản phẩm đã được kiểm định chứ không biết có đạt chuẩn hay không. Vừa qua, khi nghe nói thanh tra đã tiến hành xử phạt, tôi mới biết lâu nay mình bán nước giả…”.

Cơ sở sản xuất nước tinh khiết đóng chai “lởm khởm”, chủ đại lý phân phối mơ hồ về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Tình trạng này tồn tại lâu nay đang tàn phá sức khỏe người dân bằng các chai nước tinh khiết rởm như vậy.

“Bây giờ có nhiều hãng nước đóng chai với kích cỡ như nhau nên chúng em khó phân biệt được đâu là thật, đâu là giả. Sinh viên thường được các đại lý nước tinh khiết đến tận phòng tiếp thị nên chỉ cần gọi là họ đưa đến ngay. Giá nước cũng rẻ, chỉ từ 10.000 - 15.000 đồng là có một bình nước khoảng 18 lít, dùng cả tháng nên rất hợp với túi tiền sinh viên. Sau khi nghe báo đài đưa tin về các cơ sở sản xuất nước tinh khiết đóng chai mà lâu nay mình vẫn hay dùng bị nhiễm khuẩn, chúng em thấy hoang mang vô cùng”, em Nguyễn Thị Duyên, sinh viên Trường CĐ Sư phạm Nghệ An cho biết.

Được biết, sau khi phát hiện 21 cơ sở sản xuất nước đóng chai nhiễm khuẩn, thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ đã kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính số tiền 35,5 triệu đồng, buộc các cơ sở nói trên thu hồi lại toàn bộ sản phẩm đã tung ra thị trường. Mặt khác, Sở KH&CN cũng có văn bản kiến nghị lên UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động của các cơ sở nói trên.


Danh sách và địa chỉ 21 cơ sở nước đóng chai bị phát hiện nhiễm khuẩn

1. Công ty TNHH SX&TM An Hải, số 58 đường Ngô Quyền, TP Vinh;

2. Doanh nghiệp tư nhân SX&DV Bảo An, số 12, đường Lý Tự Trọng, TP Vinh;

3. Hộ kinh doanh Hằng Hiếu, xóm 7, xã Nghi Ân, TP Vinh;

4. DNTN Thương mại Manh Kiều, xóm Mỹ Hạ, xã Hưng Lộc, TP Vinh;

5. Công ty CP SX&DV Tuấn Tú, xóm 20, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc;

6. Công ty SXKD Mai Anh, xóm 9, xã Hưng Lộc, TP Vinh;

7. Công ty TNHH SX nước tinh khiết TK, thôn Đại Huệ 1, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên;

8. Công ty TNHH Thương mại Thanh Thảo, xóm Quyết Tâm, xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai;

9. Công ty CP Thực phẩm và PTDV Vin Hoàng Mai, khối 8, phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai;

10. Hộ kinh doanh Đào Văn Quý, xóm 4, xã Văn Thành, huyện Yên Thành;

11. Hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Thị Thể, xóm Phú Vinh, xã Đô Thành, huyện Yên Thành;

12. Hộ kinh doanh Đào Xuân Hoàng, số 60B, đường Phượng Hoàng, TP Vinh;

13. Hộ kinh doanh Nam Trung, xóm Kim Nghĩa, xã Nghi Ân, TP Vinh;

14. HTX Dịch vụ nông nghiệp và sản xuất nước uống đóng chai Bình Hải Hà - Kim Sơn, khối 3, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong;

15. Công ty TNHH TM&DV Tiên An, xóm Đồng Bảng, xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp;

16. Công ty TNHH TM-SX&DV Bình Huy,  phường Quang Phong, TX Thái Hòa;

17. Hộ kinh doanh Phạm Quang Huy, khối Tân Sơn, phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa;

18. Cơ sở sản xuất nước uống An Lim, xóm 10, xã Nghĩa An, huyện Nghĩa Đàn;

19. Công ty TNHH TM Phú Hưng, ngõ số 2, đường Hàm Nghi, TP Vinh;

20. Công ty TNHH Lợi Phát, số 23, ngõ 8, đường Bùi Dương Lịch, phường Quán Bàu, TP Vinh; 

21. Hộ kinh doanh Trần Văn Kiên, thôn 1, xã Long Sơn, huyện Anh Sơn.

 

.

Ngọc Thái

.