Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201511/tin-dung-cho-ho-ngheo-tao-buoc-dem-de-vuon-len-phat-trien-kinh-te-646570/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201511/tin-dung-cho-ho-ngheo-tao-buoc-dem-de-vuon-len-phat-trien-kinh-te-646570/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tạo 'bước đệm' để vươn lên phát triển kinh tế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 13/11/2015, 11:09 [GMT+7]
Tín dụng cho hộ nghèo

Tạo 'bước đệm' để vươn lên phát triển kinh tế

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, bên cạnh nhiều chính sách khuyến khích hộ nghèo phát triển kinh tế - xã hội mà Nhà nước ban hành, Nghệ An đã có nhiều hoạt động chung tay giúp đỡ người dân từng bước vươn lên xóa đói, giảm nghèo bền vững. Thời gian qua, việc thực hiện chính sách nguồn tín dụng cho hộ nghèo bằng các gói vốn vay ưu đãi đã tạo “bước đệm” để người nghèo phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Cùng với các nguồn vốn vay tín dụng hỗ trợ người nghèo mà Chính phủ ban hành, thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, các nguồn vốn vay tín dụng cho hộ nghèo cũng đã được triển khai theo tinh thần chỉ đạo của các nghị định, quyết định, thông tư hướng dẫn mà Chính phủ ban hành trong thời gian qua.

Theo đó, các hệ thống ngân hàng như Ngân hàng Chính sách xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… cũng được giao ủy thác phối hợp với các tổ chức tín dụng triển khai gói vay ưu đãi hỗ trợ bà con hộ nghèo vùng nông thôn, miền núi đầu tư chăn nuôi, sản xuất.

 Nhờ vay vốn tín dụng ngân hàng, gia đình anh Hồ Sỹ Vận ở xã Quỳnh Thắng (Quỳnh Lưu) đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu
Nhờ vay vốn tín dụng ngân hàng, gia đình anh Hồ Sỹ Vận ở xã Quỳnh Thắng (Quỳnh Lưu) đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu

Đơn cử, tại xã miền núi Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An có mô hình trang trại bò sữa của vợ chồng trẻ Hồ Sỹ Vận - Trần Thị Giang. Trang trại của anh Vận có số vốn đầu tư hàng trăm triệu đồng. Anh cho biết, từ ngày lấy nhau vào năm 1998, vợ chồng anh đã đến miền đất trống, đồi trọc này để khai hoang, trồng trọt. Ban đầu, cuộc sống gia đình hết sức khó khăn, thiếu thốn.

Năm 2005, sau khi nắm bắt chủ trương phát triển chăn nuôi bò sữa, anh đã vay mượn ngân hàng để mua giống và nhận nuôi 6 con bò. Không ngại khó, ngại khổ, anh ngày đêm mày mò học hỏi kinh nghiệm về cách nuôi bò sữa qua sách vở.

Một thời gian sau, việc nhân tạo con giống của vợ chồng anh đã mang lại thành công. Đến nay, trong chuồng trại của anh Vận có tới 11 con bò cho sữa. Mỗi ngày, với 5 con bò cho sữa, vợ chồng anh thu được 1 tạ sữa thương phẩm, mang về thu nhập bình quân 21 triệu đồng/tháng. Từ nguồn vốn vay tín dụng ngân hàng, mô hình phát triển kinh tế trang trại của anh Vận là minh chứng cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình.

Theo thống kê, hiện nay, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Nghệ An đang triển khai 13 chương trình tín dụng với tổng vốn dư nợ hơn 6.300 tỉ đồng. Trong đó vốn dư nợ cho hộ nghèo vay là gần 2.000 tỉ đồng, hộ cận nghèo trên 920 tỉ đồng... Nghệ An là tỉnh đứng thứ 2 cả nước về tổng số vốn dư nợ cho vay hiện nay.

Tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, sau khi thực hiện giải ngân các nguồn vốn vay tín dụng dành cho hộ nghèo, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã triển khai việc cho bà con vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế một cách đồng bộ, nhanh chóng và hiệu quả.

Ông Phan Hữu Trang, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An cho biết: Thực hiện sự ủy thác của Ngân hàng Nhà nước, thời gian qua, đơn vị đã tiếp nhận, tham mưu chính quyền địa phương lập danh sách xét duyệt cho bà con vay vốn đầu tư phát triển kinh tế. Các gói vốn vay cho hộ nghèo đã được triển khai có hiệu quả, đúng đối tượng và theo quy định. Đơn cử, việc thực hiện gói vốn vay theo Quyết định 28 của Chính phủ đối với hộ mới thoát nghèo tuy vừa có hiệu lực từ ngày 5/9/2015 vừa qua nhưng bước đầu, đơn vị đã giải ngân được trên 3,1 tỉ đồng cho 112 hộ vay vốn.

Cuộc họp Ban chỉ đạo giảm nghèo do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Viết Đường chủ trì vào ngày 17/9/2015 đã đánh giá về những kết quả đạt được trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo. Theo đó, nhiều mục tiêu giảm nghèo được lồng ghép vào các chương trình như: Xây dựng nông thôn mới, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, phát triển kinh tế - xã hội miền Tây Nghệ An…

Qua báo cáo cho thấy, chỉ trong 8 tháng đầu năm 2015, tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh còn 8,5%, với gần 14.500 hộ dân đã được thoát nghèo, phấn đấu đến cuối năm nay, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 7,5% theo tiêu chuẩn hiện nay.

.

Ngọc Sơn

.