Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/do-choi-tet-trung-thu-cho-tre-em-cha-me-hay-la-nguoi-tieu-dung-thong-minh-637676/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/do-choi-tet-trung-thu-cho-tre-em-cha-me-hay-la-nguoi-tieu-dung-thong-minh-637676/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cha mẹ hãy là người tiêu dùng thông minh! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 24/09/2015, 09:27 [GMT+7]
Đồ chơi Tết Trung thu cho trẻ em

Cha mẹ hãy là người tiêu dùng thông minh!

(Congannghean.vn)-Chỉ vài ngày nữa là đến Tết Trung thu, tại thời điểm này, thị trường đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng, cả nước nói chung đã rất sôi động. Chúng ta vẫn thường được nghe, đọc trên các phương tiện thông tin đại chúng rằng “Hãy là người tiêu dùng thông minh” khi mua sắm. Nhưng để làm được điều này thì không phải là điều dễ dàng, nhất là thực tế hiện nay, thị trường đồ chơi, bánh kẹo dịp Trung thu vẫn còn xuất hiện vô số sản phẩm được làm giả, làm nhái, không đảm bảo chất lượng mà bằng mắt thường khó có thể phân biệt.

Mỗi dịp Trung thu về, không chỉ trẻ con mà cả người lớn ai ai cũng háo hức, không phải chỉ để thưởng thức những chiếc bánh nướng, bánh dẻo thơm ngon mà đây còn là dịp để mọi gia đình được sống trong không khí vui nhộn của tiếng trống rước đèn trong đêm trăng rằm. Tuy nhiên, niềm vui ấy khó có thể trọn vẹn khi những hình ảnh tượng trưng cho Trung thu như lồng đèn, mặt nạ… lại bị làm giả, làm nhái, không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến sự cạnh tranh cũng như sức khoẻ người tiêu dùng.

Các bậc phụ huynh hãy đủ thông thái để lựa chọn những đồ chơi phù hợp cho con (Ảnh minh họa)
Các bậc phụ huynh hãy đủ thông thái để lựa chọn những đồ chơi phù hợp cho con (Ảnh minh họa)

Phải thừa nhận rằng, đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, đa dạng về kiểu dáng và mẫu mã, đặc biệt là giá thành rẻ. Trong khi đó, đồ chơi sản xuất tại Việt Nam lại có phần hạn chế về số lượng, mẫu mã, giá cả cũng cao hơn so với đồ chơi Trung Quốc. Còn đồ chơi xuất xứ từ các quốc gia khác có uy tín, được nhập khẩu chính ngạch thì giá thành rất cao, không phù hợp với “túi tiền” của đại đa số người dân Việt Nam.

Tại các cửa hàng đồ chơi trẻ em, siêu thị, hội chợ, sự “xâm nhập” của những mặt nạ quỷ, súng ống, trang phục dị nhân, yêu quái… đang vô tình tạo ra một nét dị biệt của ngày Tết Trung thu truyền thống. Mặt khác, hầu hết các sản phẩm đồ chơi Trung Quốc là đồ chơi ít mang tính giáo dục, thậm chí nhiều loại còn mang tính bạo lực như súng bắn đạn chì, đạn cao su, dao, kiếm… ảnh hưởng trực tiếp tới thể chất và tạo ra những khiếm khuyết về mặt tinh thần.

Không thể phủ nhận, đồ chơi là một trong những công cụ giáo dục giúp trẻ phát triển tư duy, hình thành khả năng sáng tạo và bước đầu hình thành kỹ năng giao tiếp ở trẻ. Các bậc phụ huynh luôn mong muốn tuổi thơ của con em đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần. Vì vậy, họ thường nảy sinh tâm lý nuông chiều trẻ, mua bất cứ thứ gì mà con thích. Có không ít gia đình có điều kiện rất tích cực “đầu tư” đồ chơi với mong muốn giúp con phát triển trí tuệ.

Có thể thấy, mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về sự nguy hại của đồ chơi có xuất xứ không rõ nguồn gốc từ Trung Quốc như chứa chất gây ung thư, vô sinh, còi xương, giảm trí tuệ, gây bạo lực… nhưng người tiêu dùng vẫn chưa từ bỏ thói quen mua các loại đồ chơi trên. Vì vậy, đồ chơi Trung Quốc đang dần chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Đây là hồi chuông cảnh báo đối với các cơ quan chức năng, cần có các biện pháp quản lý, chế tài xử phạt đủ mạnh. Hơn hết, những người trong cuộc là các bậc phụ huynh cần có ý thức bảo vệ con em mình, đừng vì ham rẻ mà bỏ qua những hậu quả khôn lường từ những đồ chơi kém chất lượng.

Người tiêu dùng là người có quyền lựa chọn những sản phẩm phù hợp và tốt nhất với bản thân. Hãy là người tiêu dùng thông minh, vì sức khỏe của chính mình và con trẻ, để các cháu có được Tết Trung thu đầy ý nghĩa, với những đồ chơi đảm bảo chất lượng, phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc.

.

Minh Thụ

.