Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201511/day-nhanh-tien-do-du-an-dau-tu-trong-diem-646976/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201511/day-nhanh-tien-do-du-an-dau-tu-trong-diem-646976/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư trọng điểm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/11/2015, 09:19 [GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư trọng điểm

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, cùng với quyết tâm của nhà đầu tư, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và sự vào cuộc kịp thời của các cấp, các ngành, một số dự án trọng điểm trên địa bàn Nghệ An đã được triển khai với tốc độ nhanh và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Là dự án trọng điểm của tỉnh, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án VSIP được UBND tỉnh giao các cấp, địa phương chủ động phối hợp thực hiện. Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề nghị các bộ, ngành, UBND tỉnh Nghệ An và các liên danh, nhà thầu phối hợp chặt chẽ, đảm bảo triển khai đúng tiến độ; trong đó chú trọng đến các yếu tố an toàn, hiệu quả, bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh xã hội. Bởi, Dự án này thành công không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An, khu vực và cả nước, đem lại lợi ích cho cả hai bên Việt Nam - Singapore mà còn góp phần tăng cường quan hệ đối tác chiến lược và thỏa thuận kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore.

Công tác GPMB Dự án VSIP đang được tập trung thực hiện
Công tác GPMB Dự án VSIP đang được tập trung thực hiện

Xác định tính chất quan trọng của Dự án, tỉnh đang không ngừng nỗ lực phối hợp, hỗ trợ và đồng hành với nhà đầu tư trong việc giải quyết kịp thời và có hiệu quả các vấn đề liên quan. Để chuẩn bị chu đáo cho Dự án, từ tháng 1/2015, UBND tỉnh Nghệ An đã giao UBND huyện Hưng Nguyên thành lập Hội đồng GPMB do Chủ tịch UBND huyện làm Chủ tịch Hội đồng. Theo quy định của Luật Đất đai sửa đổi, Dự án VSIP thuộc trường hợp các dự án do Nhà nước thu hồi đất để thực hiện.

Ông Nguyễn Hữu Hà, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường UBND huyện Hưng Nguyên, thành viên Hội đồng GPMB Dự án VSIP cho biết, nhờ tuyên truyền tốt nên người dân đã hiểu rõ vai trò của Dự án đối với sự phát triển kinh tế của địa phương. Do đó, trong quá trình GPMB, về cơ bản, đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Hiện nay, đã hoàn thành việc giải phóng 48 ha, để triển khai hết giai đoạn 1A, theo yêu cầu từ phía nhà đầu tư Dự án VSIP, phải giải phóng thêm hết 110 ha. Đồng thời, tiếp tục đề nghị giải phóng diện tích 98,3 ha của giai đoạn 1B, mục tiêu đến quý II năm 2016 sẽ hoàn thành. Nguyện vọng của nhân dân là lấy hết đất của cả giai đoạn 1A và 1B rồi bồi thường cùng lúc.

Ngoài Dự án VSIP, trong thời gian qua, nhiều dự án cũng đã được triển khai với tốc độ nhanh. Theo báo cáo từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối tháng 9/2015, Dự án Nhà máy Xi măng Sông Lam 2 tại huyện Anh Sơn hiện đã đốt lò và chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới; Nhà máy Xi măng Sông Lam 1 tại huyện Đô Lương đã đảm bảo mặt bằng thi công các hạng mục, tiến độ các hạng mục được triển khai rất nhanh. Tuyến đường nối QL7-N5 (đoạn 3,5 km đầu tuyến) đã bàn giao mặt bằng và triển khai đồng loạt 2 mũi thi công; Dự án Nhà máy Hoa Sen tại Khu công nghiệp Đông Hồi đã bàn giao cơ bản mặt bằng và triển khai xây dựng nhanh...

Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc triển khai một số công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc và tiến độ còn chậm. Nguyên nhân một phần là do ngân sách của tỉnh còn hạn chế nên chưa kịp bố trí cho công tác GPMB; quá trình chỉ đạo, phối hợp giữa các cấp, các ngành và nhà đầu tư chưa chặt chẽ, quyết liệt; công tác giải quyết các thủ tục hành chính chưa đáp ứng được tiến độ dự án, công tác triển khai các thủ tục hồ sơ bồi thường GPMB chưa quyết liệt và kịp thời... Những điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai thực hiện cũng như hiệu quả đầu tư của dự án.

Tại kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường trong buổi làm việc tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho một số dự án đầu tư trọng điểm trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ngành và địa phương phụ trách. Theo đó, các cấp, ngành liên quan phải chủ động bám sát tình hình thực hiện dự án; thường xuyên khâu nối và liên hệ với chủ đầu tư để nắm bắt tình hình, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các bước, thủ tục; kịp thời giải quyết theo thẩm quyền, không được chờ đợi hoặc đẩy trách nhiệm cho nhà đầu tư.

Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo, ưu tiên giải quyết các thủ tục hồ sơ có liên quan đảm bảo kịp thời; các khó khăn, vướng mắc phải kịp thời đề xuất để giải quyết nhanh. Từ đó, chủ động đẩy nhanh tiến độ các dự án, nâng cao chất lượng và hiệu quả, phục vụ kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

.

Mai Hậu

.