Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201510/du-an-cai-tao-chung-cu-quang-trung-tp-vinh-cham-640568/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201510/du-an-cai-tao-chung-cu-quang-trung-tp-vinh-cham-640568/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án cải tạo chung cư Quang Trung (TP Vinh): Chậm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 10/10/2015, 09:05 [GMT+7]

Dự án cải tạo chung cư Quang Trung (TP Vinh): Chậm

(Congannghean.vn)-Từ nhiều năm nay, hàng nghìn hộ dân ở các dãy nhà chung cư Quang Trung phải sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu, nhất là vào mùa mưa bão. Thực trạng này tồn tại đã lâu trong khi tiến độ thực hiện dự án cải tạo Khu chung cư này vẫn còn rất chậm so với kế hoạch đề ra.

Tiềm ẩn nhiều sự cố

Chung cư Quang Trung (TP Vinh) được xây dựng từ năm 1976, gồm 21 dãy nhà cao tầng với 1.556 căn hộ, trong đó có 18 dãy nhà được thiết kế theo kiểu căn hộ khép kín và 3 dãy nhà tập thể. Đến nay, Khu chung cư này đã tồn tại gần 40 năm. Hầu hết các căn hộ có diện tích từ 25 - 30 m2 và đều bị bong tróc, sụt lún trần, nền nhà… Đáng chú ý là, trong thời gian qua, nhiều hộ dân sinh sống tại đây còn tự ý cơi nới, sơn sửa căn hộ của mình, tiềm ẩn nhiều rủi ro trước mắt.

Đó là chưa kể, hệ thống đường dây diện, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, lan can tại Khu chung cư này hiện không đảm bảo an toàn vì được giăng mắc, bố trí theo kiểu tạm bợ. Mặt khác, phía trên tầng thượng của các dãy nhà chung cư còn phải “gồng gánh” hàng trăm chiếc bình chứa nước sinh hoạt với trọng lượng hàng nghìn tấn. Thực trạng nói trên tiềm ẩn rất nhiều nguy hiê, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần.

Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án

Được biết, tại nhiều cuộc họp tiếp xúc cử tri ở phường Quang Trung, người dân ở đây đã có ý kiến về vấn đề này. Tuy nhiên, do vướng mắc về khung giá đền bù, bồi thường GPMB… nên đến nay, dự án cải tạo Khu chung cư Quang Trung vẫn chưa thể triển khai theo đúng kế hoạch.

Các dãy nhà chung cư Quang Trung                                              hiện đang xuống cấp nghiêm trọng
Các dãy nhà chung cư Quang Trung hiện đang xuống cấp nghiêm trọng

Ông Hà Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường Quang Trung, TP Vinh cho biết: Vừa qua, dự án cải tạo khu A Chung cư Quang Trung đã được UBND tỉnh giao cho UBND TP Vinh lập hồ sơ chi tiết về công tác GPMB trước ngày 10/10/2015. Đến nay, phường cũng đang chờ phương án cụ thể từ cấp trên để triển khai những phần việc theo chức năng, nhiệm vụ.

Được biết, liên quan đến dự án cải tạo Chung cư Quang Trung, ngày 17/9/2015, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp nhằm tháo gỡ những khó khăn trong việc thực hiện cũng như tiến độ triển khai dự án; do đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tại cuộc họp, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP Vinh đã trình bày các phương án triển khai và nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Theo đó, vào ngày 4/2/2013, dự án cải tạo khu A Chung cư Quang Trung đã được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch chi tiết tại Quyết định số 495/QĐ.UBND-XD và chia thành 4 giai đoạn; do Công ty CP Đầu tư đô thị dầu khí Quang Trung làm chủ đầu tư và được giao tổng diện tích xây dựng là 3,5 ha.   

Cụ thể, giai đoạn 1, chủ đầu tư sẽ xây dựng, hoàn thiện 2 tòa nhà chung cư CT2A, CT2B dự kiến sẽ đưa vào sử dụng cuối năm 2016 với tổng diện tích được phê duyệt là 5.145,7 m2. Giai đoạn 2 thực hiện xây dựng chung cư CT3 và các dãy nhà liền kề từ quý I năm 2017 đến quý IV năm 2018. Giai đoạn 3 xây dựng dãy nhà CT3B và các nhà liền kề, thực hiện từ quý IV năm 2018 đến quý I năm 2020. Giai đoạn 4 sẽ xây dựng 3 tòa nhà chung cư 1A, 1B, 4A và các nhà ở liền kề, dự kiến thực hiện từ quý II năm 2020 đến quý IV năm 2022. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện dự án còn chậm so với kế hoạch đề ra. Đồng chí Huỳnh Thanh Điền yêu cầu, trong thời gian tới, UBND TP Vinh cũng như các ban, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đồng thời quyết liệt hơn nữa trong công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cải tạo khu A Chung cư Quang Trung.

Tiếp đó, ngày 21/9, đồng chí Huỳnh Thanh Điền cũng đã có Thông báo số 576/TB.UBND-XD, yêu cầu các cấp, ngành và chủ đầu tư phải thống nhất nội dung GPMB và các cam kết về tái định cư trước khi triển khai thi công xây dựng theo từng khu vực hoặc từng nhà chung cư. Việc thi công xây dựng các hạng mục công trình phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân sống trong khu chung cư cũ… Thông báo số 576 của UBND tỉnh cũng nêu rõ, vừa qua, công tác GPMB tuy đã đạt được một số kết quả về thống nhất khung chính sách, đồng thời đã làm việc với các hộ dân, cấp ủy và chính quyền địa phương nhưng tiến độ triển khai còn chậm; vì vậy, thời gian tới, cần tập trung chỉ đạo hơn nữa.

.

Ngọc Thái

.