Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201511/de-an-xay-dung-cau-treo-dan-sinh-vung-mien-nui-noi-nhip-nhung-bo-vui-647205/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201511/de-an-xay-dung-cau-treo-dan-sinh-vung-mien-nui-noi-nhip-nhung-bo-vui-647205/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nối nhịp những bờ vui - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 17/11/2015, 09:44 [GMT+7]
Đề án xây dựng cầu treo dân sinh vùng miền núi

Nối nhịp những bờ vui

(Congannghean.vn)-Những chiếc cầu treo được xây mới, kiên cố cho người dân vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là hiệu quả rõ nét từ Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh tại 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên được Bộ Giao thông Vận tải triển khai thực hiện và đưa vào sử dụng, trong đó có Nghệ An.

Thái Sơn là một trong những bản vùng sâu, vùng xa của xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, đời sống kinh tế vốn đã khó khăn, lại bị chia cắt bởi sông suối, đường sá đi lại cách trở. Để đến được trung tâm xã, phải đi qua các bản như Tân Sơn, Cửa Rào, Bắc Sơn. Nay đã có cầu mới nên việc đi lại của bà con dễ dàng, thuận lợi hơn.

 Cầu treo dân sinh bản Cai, xã Cam Lâm (Con Cuông, Nghệ An) đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con dân bản
Cầu treo dân sinh bản Cai, xã Cam Lâm (Con Cuông, Nghệ An) đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con dân bản

Cũng như xã Môn Sơn, cầu bản Diềm nối khe Choăng, xã Châu Khê là công trình đầu tiên được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh tổ chức khởi công. Sau một thời gian ngắn thi công, cây cầu có tổng mức đầu tư 3,5 tỉ đồng với chiều dài 70 m, rộng 2 m, dự tính có tuổi thọ trên 25 năm đã thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng dưới sự chứng kiến của các đơn vị liên quan và niềm hân hoan của người dân.

Cầu được thiết kế để phục vụ người đi bộ, gia súc, xe đạp, xe môtô, xe gắn máy và các loại xe thô sơ khác, với kết cấu thép, mặt cầu bằng thép nhám. Toàn bộ kết cấu thép gồm dầm dọc, dầm ngang, bản mặt cầu, lan can, dây treo được mạ kẽm, thép cổng cầu được làm bằng thép hình và sơn chống gỉ 3 lớp.

Ông Vi Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết: Huyện Con Cuông là địa phương nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, nhất là Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án và các nhà thầu đã tập trung vượt qua mọi khó khăn về thời tiết để đưa các công trình cầu dân sinh trên địa bàn đi vào sử dụng đúng tiến độ.

Huyện được đầu tư xây dựng 6 cầu treo, gồm cầu bản Diềm, bản Xát (xã Châu Khê), bản Cai (xã Cam Lâm), bản Xằng (xã Lục Dạ), cầu Thái Sơn, Co Lượm (xã Môn Sơn). Các cầu hoàn thành, đưa vào sử dụng có ý nghĩa hết sức to lớn đối với người dân trong việc đi lại, giao thương để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống văn hóa.

Ông Phan Văn Bình, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình giao thông, Sở GTVT Nghệ An cho biết: Thực hiện Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo ATGT trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, theo Quyết định phê duyệt của Bộ GTVT, tại Quyết định 1906 ngày 20/5/2014, tỉnh Nghệ An được xây dựng 11 cầu treo dân sinh giai đoạn 1 tại các huyện Con Cuông, Thanh Chương, Tương Dương và Tân Kỳ. Điều này thể hiện sự quan tâm to lớn của Chính phủ, Bộ GTVT đối với nhân dân Nghệ An. Mặc dù những cây cầu này có vốn đầu tư còn khiêm tốn nhưng hiệu quả mang lại là rất lớn, nhất là trong phát triển kinh tế, ổn định an sinh xã hội. Các công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giúp việc đi lại của người dân thuận tiện hơn, đảm bảo an toàn cho các cháu học sinh trong mùa mưa lũ.

Tại cuộc họp về kết quả của Đề án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công trong việc khẩn trương thiết kế, thi công và hoàn thành một số cầu treo đảm bảo nhu cầu dân sinh, thuận tiện trong việc đi lại. Ngoài thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế ở những vùng khó khăn, các cầu được xây dựng còn góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo quốc phòng - an ninh. Sau khi kết thúc giai đoạn I, Bộ GTVT sẽ khởi công khoảng 40 cầu trong tổng số trên 300 cầu của giai đoạn II và triển khai xây dựng cầu treo dân sinh từ nguồn vốn tài trợ của chương trình “Nhịp cầu yêu thương”.

 

.

Xuân Thống

.