Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/cuu-chien-binh-tien-phong-trong-xay-dung-nong-thon-moi-653232/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201512/cuu-chien-binh-tien-phong-trong-xay-dung-nong-thon-moi-653232/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cựu chiến binh tiên phong trong xây dựng nông thôn mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 21/12/2015, 10:39 [GMT+7]

Cựu chiến binh tiên phong trong xây dựng nông thôn mới

(Congannghean.vn)-Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hôm nay, các cựu chiến binh (CCB) “Bộ đội cụ Hồ” năm xưa vẫn phát huy phẩm chất cao đẹp, gương mẫu trong các phong trào của địa phương. Đặc biệt, phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp đã được nhiều hội viên Hội CCB tích cực hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả. Trong đó phải kể đến CCB Đậu Khoa Kỳ hiện trú tại xóm Học Mợi.

Năm 1978, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng thanh niên Đậu Khoa Kỳ trú tại huyện Hưng Nguyên tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới vùng Tây Bắc và được biên chế về Trung đoàn 75 thuộc Tổng cục 2.

Cựu chiến binh Đậu Khoa Kỳ (ngoài cùng bên trái) chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi với người dân
Cựu chiến binh Đậu Khoa Kỳ (ngoài cùng bên trái) chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi

Tháng 10/1978, Kỳ được đơn vị cử đi học tại Trường lái xe Quyết Thắng. Năm 1983, ông vinh dự đại diện cho đơn vị tham gia một cuộc thi về tay nghề, đạt kết quả bậc 2/3 và được Tổng cục 2 phong quân hàm Trung úy. Với thành tích này, ông được đơn vị cho nghỉ 25 ngày phép để về quê cưới vợ. Sau khi trở lại đơn vị, ông được kết nạp vào Đảng. Năm 1985, thực hiện chủ trương xây dựng vùng kinh tế mới ở huyện miền núi Quỳ Hợp, ông đã đưa vợ và 2 con nhỏ lên vùng đất của xã Châu Quang. Đến năm 1990, do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, thương vợ một mình phải nuôi 2 con nhỏ, ông Kỳ đã xin xuất ngũ trở về đỡ đần vợ và sống tại xóm Học Mợi, xã Châu Quang.

Trở về quê hương với bao bộn bề của cuộc sống đời thường, nhưng người CCB này vẫn luôn phát huy phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội cụ Hồ”. Trong phát triển kinh tế, ông là người đi đầu trong xóm. Hiện tại, gia đình ông nuôi 2 con trâu, hàng trăm con ngan, gà và trồng gần 1 ha keo… cho thu nhập mỗi năm khoảng hàng trăm triệu đồng.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông còn tích cực tham gia các phong trào của địa phương. Hơn 25 năm làm bí thư chi bộ, xóm trưởng và nay là Chi hội trưởng Hội CCB xóm Học Mợi, trên cương vị nào, CCB Đậu Khoa Kỳ cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, khi xã có chủ trương mở rộng đường liên xã, trong đó có đoạn đi qua khu đất của gia đình, ông Kỳ đã tự nguyện hiến 2.542 m2 đất. Ngoài việc hiến đất, ông cùng bà con trong xóm tự nguyện chặt cây, lấp ruộng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công đường, xây dựng NTM.

Ông Kỳ chia sẻ: “Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đề ra là hoàn toàn hợp lý nên đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của toàn dân. Thực hiện chủ trương làm đường giao thông nông thôn mới, gia đình chúng tôi đã hiến hơn 2.500 m2 đất vườn, đất ruộng để làm đường, góp phần đẩy nhanh tiến độ về đích NTM của xã”. Khi con đường hoàn thành, niềm vui lớn nhất của gia đình ông chính là việc bà con đi lại dễ dàng hơn, việc trao đổi hàng hoá cũng thuận lợi hơn, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Với sự gương mẫu đi đầu trong phong trào hiến đất xây dựng NTM, CCB Đậu Khoa Kỳ đã khơi dậy phong trào tự nguyện hiến đất làm đường theo tiêu chí NTM của các hội viên CCB trong toàn xã như: CCB Nguyễn Hữu Bát đã hiến 537 m2 đất, CCB Mạnh Trọng Thế hiến 488 m2 đất, CCB Nguyễn Văn Tích hiến 475 m2 đất...

Những hành động, việc làm nói trên của CCB Đậu Khoa Kỳ đã thể hiện tính tiên phong trong phong trào thi đua xây dựng Hội CCB trong sạch, vững mạnh gắn liền với phong trào thi đua xây dựng NTM ở xã Châu Quang, xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người học tập và noi theo.

.

Phan Giang

.