Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/bao-dong-do-mat-can-bang-gioi-tinh-khi-sinh-573480/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/bao-dong-do-mat-can-bang-gioi-tinh-khi-sinh-573480/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Báo động đỏ' mất cân bằng giới tính khi sinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 26/12/2014, 15:48 [GMT+7]

'Báo động đỏ' mất cân bằng giới tính khi sinh

(Congannghean.vn)-Theo số liệu thống kê của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, tỉ lệ giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2013 là 115 bé trai/100 bé gái, năm 2014 đã giảm xuống 113 bé trai/100 bé gái. Tuy nhiên, đây vẫn là số liệu đáng ở mức “báo động đỏ” về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.
 
Xu hướng tìm mọi cách để có con trai đang dẫn đến trình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở tỉnh ta cũng như cả nước, được cảnh báo là vấn đề thách thức lớn nhất đối với công tác DS/KHHGĐ trong giai đoạn hiện nay. Năm 2007, tỉ lệ giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh là 116 bé trai/100 bé gái, đến năm 2014 tuy đã giảm 113 bé trai/100 bé gái, tuy nhiên, số liệu này vẫn đang ở mức “báo động đỏ” so với các tỉnh khác trên cả nước.
Tình trạng mất cân bằng giới tính đang ở mức “báo động đỏ”  trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Tình trạng mất cân bằng giới tính đang ở mức “báo động đỏ” trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở tỉnh ta có xu hướng giảm hơn so với các năm trước. Chỉ tính riêng năm 2014, nhiều huyện có tỉ lệ giảm so năm 2013 như: Quỳ Châu năm 2013 là 126 bé trai/100 bé gái, đến năm 2014 giảm 115 bé trai/100 bé gái; Quỳnh Lưu năm 2013 là 119 bé trai/100 bé gái, đến năm 2014 giảm 116 bé trai/100 bé gái; Đô Lương năm 2013 là 124 bé trai/100 bé gái, đến năm 2014 giảm còn 118 bé trai/100 bé gái…
 
Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh theo hướng thừa nam, thiếu nữ càng kéo dài dẫn tới tác động tiêu cực đối với gia đình và xã hội ngày càng cao. Sự chênh lệch giới tính của trẻ sơ sinh chắc chắn sẽ dẫn tới hệ lụy khó lường nếu như không có những biện pháp ngăn chặn kịp thời như: Thay đổi cơ cấu giới tính trong tương lai, thiếu hụt phụ nữ trong độ tuổi lập gia đình. Nhiều nam thanh niên, nhất là những người có thu nhập thấp sẽ khó lấy vợ, trẻ em gái có nguy cơ bị bắt cóc, bị buôn bán và lạm dụng tình dục…
 
Theo dự báo, thế hệ nam thanh niên được sinh ra sau năm 2005 trong cả nước, khi bước vào độ tuổi lập gia đình vào những năm 2030 sẽ dư thừa so với phụ nữ cùng lứa tuổi là 10%. 
 
Để lý giải về tình trạng trên, bà Nguyễn Thị Thương Huyền, Phó Trưởng phòng Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho biết: “Trong những năm qua, tỉ lệ chênh lệch giới tính trên địa bàn tỉnh đã giảm. Tuy nhiên, để dẫn đến tình trạng này là do tâm lý ưa thích con trai vẫn còn phổ biến ở người dân, vì thế các cặp vợ chồng đều thực hiện mọi cách thức khác nhau để có được đứa con với giới tính mong muốn, điều này dẫn tới tình trạng mất cân bằng giới tính cao.
 
Những năm qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo tuyên truyền, vận động, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên dương các gia đình có con một bề là gái. Phối hợp với Hội nông dân tuyên truyền, thúc đẩy nhận thức của người dân chỉ sinh hai con là đủ dù là gái hay trai. Tiếp tục triển khai, duy trì thực hiện tốt Đề án “Can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” ở 225 xã, 21 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh”.
 
Có thể nói, nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do người dân còn quan niệm sinh con trai để “nối dõi tông đường”, còn nặng tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”. Nhiều gia đình áp dụng các biện pháp sinh con theo ý muốn… Để cải thiện tình hình, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đang phân công đoàn cán bộ, phối hợp các địa phương tập trung tuyên truyền với nhiều hình thức về bình đẳng giới đến tất cả mọi người dân, treo băng rôn trực quan trên các đường phố. Tiếp tục triển khai đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh tại các huyện, thành phố. Đồng thời cử cán bộ đến tận nhà dân, giúp hộ gia đình nhận thức tác hại mất cân bằng giới tính gây ảnh hưởng lớn cho đời sống xã hội. Nâng cao ý thức mỗi người dân trong việc quyết định sinh con theo phương châm “Gái hay trai chỉ hai là đủ”. 
 
Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh của cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Để từng bước khống chế tốc độ gia tăng dân số, ngăn chặn tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, rất cần sự quan tâm đồng bộ của cấp uỷ, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của ngành chức năng, coi đây là nhiệm trọng vụ tâm, thường xuyên và lâu dài. Công tác tuyên truyền về giới tính phải được chú trọng nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân.
.

Cao Loan

.