Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/nghich-ly-de-an-nha-cong-dong-cho-nguoi-lang-thang-xay-xong-moi-xin-de-an-572885/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/nghich-ly-de-an-nha-cong-dong-cho-nguoi-lang-thang-xay-xong-moi-xin-de-an-572885/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây xong mới xin đề án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 25/12/2014, 08:44 [GMT+7]
Nghịch lý Đề án nhà cộng đồng cho người lang thang

Xây xong mới xin đề án

(Congannghean.vn)-Nhà xây xong mới tiến hành xin đề án, khi được phê duyệt lại không tiến hành bổ sung các chức năng để thu gom người lang thang, ăn xin trên địa bàn. Mới đây nhất, thấy quá lãng phí nên Trung tâm Giáo dục Lao động Xã hội TP Vinh đã tận dụng để hoạt động. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, cơ hội được vào sống tại đây của các đối tượng cần sự bảo trợ của xã hội cũng đã chính thức khép lại.
 
“Lỡ hẹn” với người lang thang
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Toàn, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Lao động Xã hội TP Vinh xác nhận, khi về tiếp quản trung tâm, nhận thấy nhà cộng đồng xây dựng cho người lang thang, ăn xin trên địa bàn, nằm trong khuôn viên Trung tâm đã xây dựng xong từ mấy năm nay nhưng không được sử dụng, bỏ hoang lãng phí. Trong khi đó, phía Trung tâm đang thiếu phòng hoạt động nên ông đã có tờ trình để xin được sử dụng cho phòng y tế, chăm sóc cho những đối tượng nghiện ma túy, nhiễm HIV phải cách ly và được thành phố đồng ý.
Đề án nhà cộng đồng nay đã trở thành nơi  cách ly người nghiện ma túy
Đề án nhà cộng đồng nay đã trở thành nơi cách ly người nghiện ma túy
Hiện nay, Trung tâm đã tận dụng dãy nhà này vào các hoạt động chuyên môn, mà cụ thể là chăm sóc các đối tượng nghiện ma túy, nhiễm HIV. Cũng theo ông Nguyễn Xuân Toàn, về khách quan, ngay từ khi xây dựng, địa điểm đặt nhà cộng đồng ngay tại Trung tâm cai nghiện đã là bất hợp lý, bởi một bên là các đối tượng liên quan đến tệ nạn xã hội, một bên là đối tượng bảo trợ xã hội.
 
Hai đối tượng này ở trong một khuôn viên sẽ rất khó khăn cho việc quản lý. Nếu tiếp tục thực hiện Đề án thì gây khó khăn cho Trung tâm, không chỉ vấn đề quản lý mà còn liên quan đến quỹ đất dành cho việc bố trí đất xây dựng khu sân chơi cũng như không gian cần có cho các đối tượng bảo trợ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, quỹ đất mà Trung tâm dành cho các đối tượng nghiện ma túy để lao động sản xuất và điều trị sẽ hẹp lại. 
 
Cùng quan điểm này, bà Dương Thị Vân Hạnh, Phó phòng Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TP Vinh cho biết thêm, dãy nhà cộng đồng đã xây dựng trong Trung tâm Giáo dục Lao động Xã hội TP Vinh là công trình được xây dựng trước khi có Đề án. Khi phê duyệt Đề án, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu phải xây dựng bờ rào và phải có cổng tách biệt với Trung tâm. Nếu thực hiện được yêu cầu này thì UBND tỉnh mới bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho Trung tâm, để đưa nhà cộng đồng vào hoạt động.
Người ăn xin trên địa bàn TP Vinh  vẫn tiếp tục… xin ăn!
Người ăn xin trên địa bàn TP Vinh vẫn tiếp tục… xin ăn!
Tuy nhiên, qua khảo sát, do vướng quy hoạch và không có kinh phí để điều chỉnh nên Đề án đã không thực hiện được. Theo thống kê của Phòng LĐTB&XH TP Vinh, trên địa bàn có 128 đối tượng lang thang, xin ăn, đã trả về địa phương 79 đối tượng, đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội 15 đối tượng, còn lại 34 đối tượng đang hoạt động. Đề án không thực hiện được nên vẫn xảy ra tình trạng người lang thang, ăn xin xuất hiện trên thành phố ở nhiều địa điểm khác nhau. Có những đối tượng chuyên lợi dụng để làm bảo kê, chăn dắt 
 
đối tượng xin ăn, xin tiền. Đặc biệt, những ngày cuối năm, việc các đối tượng ăn xin, lang thang xuất hiện ngày càng nhiều đã không chỉ khiến mọi người, đặc biệt là du khách thấy phiền lòng mà còn làm mất hình ảnh, mỹ quan của Thành Vinh thân thiện trong mắt mọi người.
 
Xây xong mới xin đề án
 
Trước thực trạng đó, quyết tâm xây dựng thành phố không có người ăn xin theo mô hình của TP Đà Nẵng, ngày 16/6/2011, UBND TP Vinh đã ban hành Quyết định “Phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình Nhà nuôi dưỡng đối tượng lang thang, xin ăn, xin tiền trên địa bàn TP Vinh và các công trình phụ trợ - Trung tâm Giáo dục Lao động Xã hội TP Vinh”. Địa điểm xây dựng nằm trong khuôn viên Trung tâm Giáo dục Lao động Xã hội, tổng mức đầu tư là 2.423.169 đồng. Đề án được các sở, ngành liên quan đồng ý và triển khai theo 2 giai đoạn, từ năm 2012 - 2015 sẽ xây dựng nhà cộng đồng, lắp đặt trang thiết bị cơ sở vật chất và giai đoạn 2 sẽ lập đề án xin xây dựng trung tâm bảo trợ xã hội. 
 
Sau khi công trình hoàn thiện, ngày 14/9/2012, UBND TP Vinh tiếp tục có tờ trình gửi UBND tỉnh Nghệ An “Về việc bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ hoạt động bảo trợ xã hội cho Trung tâm Giáo dục Lao động Xã hội TP Vinh và UBND tỉnh đã đồng ý phê duyệt theo tờ trình này, nếu đảm bảo hai yếu tố là xây tường rào tách biệt và có cổng đi riêng đối với Trung tâm cai nghiện. Tuy nhiên, do không đáp ứng được nên nhà cộng đồng đã được tận dụng để cho học viên cai nghiện ma túy cắt cơn và cách ly như đã nói trên. Một cán bộ tại Trung tâm Giáo dục Lao động Xã hội TP Vinh cho biết thêm, hiện nay, Trung tâm có hơn 200 học viên, là những đối tượng từng nghiện ngập ma túy vào đây để cai nghiện.
 
Việc đưa người ăn xin và các đối tượng lang thang vào đây, dù có được tách biệt bằng bức tường thì cũng bất hợp lý. Và nếu Đề án có được phê duyệt, việc hai đối tượng này cùng hoạt động tại một khuôn viên là điều không thể. Khó cho việc quản lý lẫn tổ chức các hoạt động. Đó là chưa nói đến chuyện “sống chung” như thế sẽ còn kéo theo những hệ lụy khác.
 
Qua tìm hiểu, được biết việc thu gom người lang thang, ăn xin và xin tiền trên địa bàn TP Vinh vẫn được tiếp tục thực hiện, nhưng không đưa vào nhà cộng đồng tại Trung tâm Giáo dục Lao động Xã hội TP Vinh nữa mà sẽ được thu gom để chăm sóc, quản lý tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An ở xã Giang Sơn Đông (Đô Lương) theo đúng chức năng, nhiệm vụ, chuyên môn. Như vậy, đề án được trông chờ từ nhiều năm nay, đầu tư số tiền hơn 5,5 tỉ đồng của Nhà nước vào một việc làm rất nhân văn, đã trở thành nơi cách ly của người nghiện ma túy, nhiễm HIV nếu không muốn nó trở thành hoang hóa.
.

Thiện Thành

.