Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/cau-treo-khanh-son-tiem-an-nhieu-nguy-hiem-572654/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/cau-treo-khanh-son-tiem-an-nhieu-nguy-hiem-572654/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cầu treo Khánh Sơn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 24/12/2014, 14:54 [GMT+7]

Cầu treo Khánh Sơn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

(Congannghean.vn)-Cầu treo Khánh Sơn (Khánh Sơn 1, Nam Đàn) là cây cầu nối liền giữa xóm 1, 2, xã Khánh Sơn 1 và một phần xã Nam Lộc phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất nông nghiệp của 300 hộ dân, với tổng diện tích 200 ha đất nông nghiệp. Thế nhưng, trong vài năm trở lại đây, cầu đã bị xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.
 
Vào chính vụ thu hoạch, mỗi ngày cây cầu này phải “cõng” trên lưng hàng trăm người dân cùng phương tiện và một khối lượng không nhỏ hàng nông sản của bà con xóm 1, 2 xã Khánh Sơn 1 và xã Nam Lộc. Điều này khiến cầu treo luôn rung lắc mạnh mỗi khi có người và phương tiện lưu thông. Hiện nay, dây cáp của cây cầu bị hoen rỉ nặng và chùng xuống, có thể bị đứt bất cứ lúc nào; các thanh gỗ lát mặt cầu và nhiều thanh gỗ lan can đã bị mục nát.
Cầu treo Khánh Sơn đã xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm
Cầu treo Khánh Sơn đã xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm
Tuy mới được thay thế nhưng vẫn còn nhiều tấm  bị hư hỏng nặng, cộng với trụ tháp đã cũ, bị oxy hóa khiến cho cầu không còn đảm bảo chịu lực, phục vụ nhu cầu dân sinh. Được biết, đây là cây cầu nằm trên tuyến giao thông độc đạo, phục vụ đi lại, sản xuất nông nghiệp cho người dân thuộc 2 xã Khánh Sơn và Nam Lộc. Cầu được xây dựng bán vĩnh cửu nên mỗi mùa mưa lũ đi qua lại thêm hư hỏng, xuống cấp, thậm chí trở thành những chiếc “bẫy” gây nguy hiểm cho người dân và phương tiện đi lại. 
 
Ông Phạm Viết Tâm, Bí thư chi bộ xóm 1, xã Khánh Sơn cho biết: “Hàng năm, UBND xã Khánh Sơn và HTX Dịch vụ nông nghiệp Khánh Sơn 1 đã trích kinh phí để sửa chữa, nâng cấp. Mới đây nhất năm 2013, UBND xã Khánh Sơn đã trích 50 triệu đồng để tu sửa cây cầu. Tuy nhiên, số tiền trên chỉ phục vụ cho một số việc tu sửa nhỏ, tạm thời do cầu đã được sử dụng trên 30 năm. Nhiều hạng mục của cầu theo thời gian và sự khắc nghiệt của thời tiết đã bị hư hỏng nặng, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện”.
 
Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại trong đợt thu hoạch vụ hè thu 2014, UBND xã đã phối hợp với ban cán sự xóm cử người canh gác 24/24 giờ, hướng dẫn nhân dân, đặc biệt là các xe bò chở nông sản qua cầu; treo biển hạn chế trọng tải với nội dung “Cầu yếu, nguy hiểm, cấm tụ tập đông người và gia súc trên cầu và chỉ cho một phương tiện/lượt qua cầu”. Thế nhưng, đây chỉ là những giải pháp tạm thời, về lâu dài sẽ không đảm bảo được an toàn cho người dân, nhất là mùa mưa lũ.
 
Hiện, cây cầu đang trong tình trạng báo động, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Việc tu sửa cầu treo, đảm bảo an toàn cho nhân dân sinh hoạt và sản xuất là việc làm hết sức cấp bách. Thiết nghĩ, các cấp chính quyền xã Khánh Sơn và huyện Nam Đàn cần sớm có những giải pháp bền vững nhằm đảm bảo an toàn, tạo điều kiện để nhân dân an tâm sản xuất, từng bước nâng cao đời sống. 
.

Lương Hoài

.