Thứ Hai, 31/08/2020, 16:23 [GMT+7]
Công an huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính tại cơ sở

(Congannghean.vn)-Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng trong mục tiêu thi đua, nhiệm vụ thực hiện của Công an huyện Nghĩa Đàn năm 2020 và những năm tiếp theo. Để tạo đà cho các năm tiếp theo mà trước mắt là nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2020, từ kết quả tiếp thu tại buổi đối thoại giữa đồng chí Trưởng Công an huyện với CBCS trong đơn vị về công tác CCHC, Đảng ủy Công an huyện đã chủ động và kịp thời bàn hành Nghị quyết số 03/NQ-ĐUCA ngày 10/8/2020 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCHC giai đoạn 2020 - 2025.
Cán bộ Công an huyện làm thủ tục cấp phát CMND cho nhân dân
Cán bộ Công an huyện làm thủ tục cấp phát CMND cho nhân dân
Với mục tiêu là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp về CCHC một cách có hiệu quả, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả công tác cán bộ, tạo nên tình cảm gắn bó gần gũi giữa lực lượng Công an với nhân dân. Nghị quyết 03/NQ-ĐUCA cũng xác định lực lượng Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã có vai trò quan trọng trong quá trình đẩy mạnh công tác CCCH tại cơ sở, do vậy, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn và bồi dưỡng để lực lượng này phát huy vai trò, trách nhiệm, hiệu quả công tác tại cơ sở. 
 
Trước thực trạng địa bàn rộng, địa hình phức tạp, dân số đông lại sống rải rác ở nhiều nơi, tình hình ANTT có nhiều tiềm ẩn, diễn biến khó lường. Mặt khác, nhiệm vụ trước mắt phải tập trung lực lượng để hoàn thiện công tác kiểm tra, phúc tra, bổ sung cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ người dân để góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, công tác bổ sung các loại giấy tờ, tài liệu cho người dân sau khi đã sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp xã, thôn, bản trên địa bàn, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật…, lực lượng Công an các xã, thị trấn Công an huyện Nghĩa Đàn đã tập trung chỉnh trang lại phòng làm việc, phòng tiếp công dân, chú trọng niêm yết, công khai các thủ tục hành chính; tổ chức cho Công an các xã tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức Công an xã theo hướng “cầm tay chỉ việc”…; đồng thời phối hợp với các đội nghiệp vụ của Công an huyện trực tiếp xuống tận cơ sở để kiểm tra, hướng dẫn và thực hiện giải quyết các vướng mắc cho nhân dân, nhất là các vướng mắc về công tác đăng ký quản lý cư trú, công tác cấp CMND…
 
Từ mục tiêu, nhiệm vụ, các chỉ tiêu công tác được giao, Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đã dấy lên phong trào thi đua sôi nổi. Đến nay, chỉ tính trong 8 tháng đầu năm 2020, Công an 23/23 xã, thị trấn đã niêm yết, công khai hơn 460 thủ tục hành chính, 69 thủ tục hành chính liên quan, bổ sung 23 bảng khánh tiết, nội quy làm việc... tại bộ phận tiếp dân; xây dựng hình ảnh, khánh tiết rõ ràng tại phòng làm việc của Công an xã, tạo nên sự gần gũi, thân thiện với nhân dân khi đến làm việc, liên hệ công tác.
 
Trước tình hình còn nhiều thủ tục hành chính còn vướng mắc đối với người già, người tàn tật, người có công với cách mạng, do đây là các trường hợp không có khả năng đi lại do ốm đau, bệnh tật lâu dài, Công an các xã đã chủ động rà soát, lên danh sách, đánh giá từng trường hợp vướng mắc cụ thể để giải quyết. Thông qua sự phối hợp giữa Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện, các phòng chức năng Công an tỉnh, đến nay, Công an 23 xã, thị trấn đã phối hợp giải quyết 56 trường hợp về cư trú; 26.150 trường hợp có thông tin cá nhân sai, thiếu cần bổ sung, khắc phục, phục vụ cho công tác xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đáng chú ý, Công an xã đã trực tiếp đến tận nhà giải quyết hơn 80 trường hợp sửa sai CMND cho người già, có 4 trường hợp trên 90 tuổi là thân nhân các gia đình liệt sĩ, qua đó xây dựng hình ảnh "người chiến sĩ Công an vì nhân dân phục vụ".
 
Thông qua diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” được tổ chức định kỳ hàng tháng, hộp thư góp ý tại các thôn, xóm, bản, Công an các xã, thị trấn đã tiếp thu được hơn 201 ý kiến góp ý, 76 tin tố giác tội phạm..., qua đó, lực lượng Công an xã chính quy đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, khắc phục tồn tại; đồng thời qua tin báo giúp lực lượng Công an điều tra, xác minh, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội, thu hồi tài sản trả lại cho nhân dân. Điển hình như: Công an xã Nghĩa Hiếu, Nghĩa Hưng bắt đối tượng Trương Văn Trung về hành vi cướp tài sản; Công an xã Nghĩa Lâm giúp người dân tìm lại xe máy; Công an xã Nghĩa Lạc trao trả hơn 6 triệu đồng do người dân đánh rơi...
 
Có thể thấy rằng, đẩy mạnh công tác CCHC xuống cơ sở là nhiệm vụ quan trọng và thật sự cần thiết trong giai đoạn hiện nay, là đòn bẩy để lực lượng Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã xây dựng hình ảnh "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ".
.

Tạ Căn

.