Thứ Năm, 27/02/2020, 09:21 [GMT+7]
HUYỆN HƯNG NGUYÊN

Xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc

(Congannghean.vn)-Năm 2019, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Hưng Nguyên phải kể đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh (QP-AN) của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể; trong đó lực lượng Công an, Quân đội đóng vai trò nòng cốt nhằm xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.
Ông Ngô Phú Hàn, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong thực hiện công tác QP-AN năm 2019
Ông Ngô Phú Hàn, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong thực hiện công tác QP-AN năm 2019
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, thời gian qua, huyện Hưng Nguyên đã tập trung chỉ đạo xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; góp phần nâng cao hiệu quả công tác sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương trong mọi tình huống. 
 
Cụ thể, đã chỉ đạo các lực lượng chức năng chủ động làm tốt công tác nắm, dự báo, xử lý tình hình; giải quyết có hiệu quả các vấn đề nổi lên về ANTT, nhất là các vụ việc liên quan đến tranh chấp, khiếu kiện phức tạp. Cùng với đó, tăng cường công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, tư tưởng văn hóa; phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời hoạt động chống phá của các tổ chức, đối tượng phản động trên địa bàn, không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập… Nhằm góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, dưới sự chỉ đạo của các cấp, ngành, lực lượng Công an huyện nhà đã triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng phong cách người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” với nhiều việc làm thiết thực như tu sửa nhà cho giáo dân nghèo, CSGT thu gom vật liệu rơi vãi trên đường nhằm tránh nguy cơ gây tai nạn giao thông… 
 
Về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và thực hiện công tác quản lý Nhà nước về QP-AN cũng đạt nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, đã tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, kìm giữ và làm giảm tội phạm so với năm 2018; không để hình thành tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, không để xảy ra án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Đặc biệt, đã tập trung đấu tranh, bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, phá hoại cơ sở vật chất các trạm BOT và chống người thi hành công vụ. Năm 2019, tỉ lệ điều tra, làm rõ các vụ xâm phạm trật tự xã hội trên địa bàn huyện đạt 91,2% (31/34 vụ).
 
Liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về QP-AN, huyện Hưng Nguyên đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện hiệu quả nhiều kế hoạch công tác như tuần tra vũ trang, tuần tra kiểm soát giao thông và đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông; kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT… Qua đó, tạo chuyển biến tích cực về trật tự ATGT, trật tự công cộng. Cũng trong thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn được quan tâm củng cố; toàn huyện duy trì hoạt động có hiệu quả 22 mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào; kiện toàn 23 ban chỉ đạo tự quản, 252 ban tự quản, 362 tổ tự quản tại địa bàn cơ sở. Về công tác chính sách hậu phương quân đội và chính sách xã hội, huyện Hưng Nguyên đã tổ chức chi trả chế độ chính sách cho 12.327 đối tượng với số tiền gần 33 tỉ đồng theo Quyết định 49, 62 của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo chặt chẽ, không để xảy ra sai sót. 
 
Trên cơ sở dự báo tình hình ANTT tiếp tục có những diễn biến phức tạp, năm 2020, Huyện ủy, UBND huyện Hưng Nguyên sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các lực lượng phối hợp chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình, dự báo, tham mưu xử lý kịp thời các tình huống liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Cùng với đó, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển sâu rộng; nâng cao chất lượng huấn luyện quân sự, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống; qua đó góp phần đảm bảo QP-AN, tạo môi trường thuận lợi phục vụ đắc lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
.
Thùy Dương
.