Thứ Sáu, 14/02/2020, 08:40 [GMT+7]

Vì sự an ninh, an toàn trại giam

(Congannghean.vn)-Thực hiện Quy chế phối hợp bảo đảm ANTT số 48/QCPH, Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Trại giam số 3 và Trại giam số 6, là hai đơn vị trực thuộc Cục C10 Bộ Công an đóng chân trên địa bàn, giải quyết yên ổn nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Qua đó, đảm bảo sự an ninh, an toàn tuyệt đối cho các trại giam. 

Tặng Bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An cho các cá nhân, đơn vị  thực hiện tốt quy chế phối hợp giai đoạn 2013 - 2018
Tặng Bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An cho các cá nhân, đơn vị thực hiện tốt quy chế phối hợp giai đoạn 2013 - 2018
Tính đến thời điểm hiện nay, Trại giam số 3 và Trại giam số 6 có quy mô giam giữ gần 4.500 phạm nhân. Ngoài hai huyện Tân Kỳ và Thanh Chương là địa bàn chính đơn vị đóng quân, tại các huyện Nghi Lộc, Đô Lương và Nam Đàn còn có các phân trại và phân xưởng sản xuất của hai đơn vị trại giam này. 
 
Để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn trại giam và góp phần duy trì tốt ANTT trên địa bàn tỉnh Nghệ An, ngày 17/1/2013, Công an Nghệ An đã phối hợp với Trại giam số 3, Trại giam số 6 ký kết Quy chế phối hợp số 48/QCPH về bảo đảm ANTT. Qua đó, nhằm thực hiện tốt việc cung cấp, trao đổi các thông tin liên quan đến tình hình ANTT; điều tra, giải quyết các vụ việc, vụ án xảy ra tại các trại giam, phối hợp truy bắt kịp thời các đối tượng bỏ trốn khỏi nơi giam; thực hiện có hiệu quả công tác đặc xá, tha tù trước thời hạn và làm tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với phạm nhân chấp hành xong án phạt tù; phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các đối tượng ở ngoài xã hội, nhân thân gia đình phạm nhân móc nối, cấu kết với phạm nhân để đưa đồ vật cấm như ma túy, điện thoại di động, tiền ngân… thẩm lậu vào trại giam, kịp thời xử lý các vụ việc đột xuất, phức tạp khác, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn trại giam, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.
 
Từ đó đến nay, Trại giam số 3 và Trại giam số 6 đã thường xuyên phối hợp để trao đổi, cung cấp các thông tin liên quan đến tình hình phạm nhân trong các trại giam và tình hình tội phạm ngoài xã hội để Công an Nghệ An phối hợp xác minh làm rõ, phục vụ công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn. Đối với các vụ việc, vụ án xảy ra trong trại giam, Công an Nghệ An đã phối hợp với các ngành liên quan kịp thời giải quyết đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để phát sinh các vụ việc phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn trại giam và ANTT tại các địa phương nơi các trại giam đóng chân.
 
Số liệu thống kê cho thấy, từ năm 2013 đến nay, Công an các đơn vị, địa phương đã phối hợp điều tra, xác minh, làm rõ và khởi tố 33 vụ, 40 phạm nhân phạm tội mới trong trại giam. Trong 6 năm qua, 3 đơn vị đã phối hợp truy bắt thành công 11 phạm nhân bỏ trốn. Trong đó, nổi bật là Trại giam số 3, với thành tích 18 năm liên tục không có phạm nhân trốn thoát. Chỉ tính riêng từ năm 2015 đến nay, đơn vị này đã thanh loại 3 đối tượng và bắt giữ thành công 3 đối tượng truy nã, riêng năm 2019 đã bắt thành công 2 đối tượng trốn nã trên 20 năm về quy án. Điển hình, chuyên án bắt giữ thành công đối tượng Lỳ Bá Chày (SN 1975) trú tại bản Tham Hốc, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, tội danh tàng trữ trái phép chất ma túy và trộm cắp tài sản, án tù 13 năm. Sau khi thụ án được gần 3 năm, vào ngày 16/5/1998, Chày đã trốn khỏi nơi giam giữ, sống chui lủi tại nước Lào và lấy vợ, sinh con tại đây. Đến ngày 15/2/2017, tổ công tác Trại giam số 3 phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An và Công an nước bạn Lào, phát hiện và bắt giữ thành công phạm nhân Lỳ Bá Chày khi đang lẩn trốn tại bản Thoong My Xay, huyện Viêng Thoong, tỉnh Bô Ly Khăm Xay, nước CHDCND Lào.
 
Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đã phối hợp điều tra, giải quyết các vụ việc xảy ra trong trại giam. Chỉ tính riêng trong năm 2019, hai đơn vị Trại giam đã ngăn chặn 11 vụ, 14 đối tượng có quan hệ móc nối với đối tượng xấu ngoài xã hội; 10 vụ, 10 đối tượng là phạm nhân chấp hành xong án phạt tù quay trở lại quan hệ, móc nối đưa vật cấm cho số phạm nhân lao động tại khu vực giáp ranh với nhân dân. Ngoài ra, Công an các huyện Thanh Chương, Tân Kỳ và Nghi Lộc đã phối hợp làm rõ, bắt giữ các đối tượng trộm cắp tài sản trong khuôn viên Trại giam, kịp thời phát hiện và bắt giữ thành công phạm nhân có ý định trốn khỏi nơi giam giữ. Cùng với việc phối hợp điều chuyển 910 phạm nhân đi chấp hành án tại 2 Trại giam, Công an Nghệ An còn phối hợp tổ chức xác minh, tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 120 phạm nhân; tổ chức bàn giao và tiếp nhận số phạm nhân chấp hành xong hình phạt tù có hộ khẩu thường trú tại Nghệ An để quản lý, giáo dục và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. 
 
Quy chế phối hợp số 48 về bảo đảm ANTT giữa Công an tỉnh Nghệ An với Trại giam số 3 và Trại giam số 6 đã giúp bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn. Qua đó, các trại giam thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác quản lý, giáo dục, cải tạo các loại đối tượng phạm tội, giữ vững an ninh, an toàn cơ sở giam giữ.
.

THIÊN THẢO

.