Thứ Ba, 17/09/2019, 18:26 [GMT+7]

Tổng kết công tác phối hợp tổ chức các hoạt động VHVN TDTT trong Trại giam giai đoạn 2014 – 2018

(Congannghean.vn)-Chiều ngày 17/9, tại Trại giam số 3, Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An phối hợp với Trại giam số 3 và Trại giam số 6 tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ TDTT trong Trại giam giai đoạn 2014 – 2018.Tham dự và chỉ đạo Hội nghị, có đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Phó Cục trưởng Cục C10 – Bộ Công an. Tham dự Hội nghị còn có Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An, thư viện tỉnh Nghệ An, Ban giám thị Trại giam số 3, Trại giam số 6 cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể của huyện Tân Kỳ và một số đơn vị nghiệp vụ liên quan. 

Đại biểu tham quan khu vực nghỉ ngơi  và các hoạt động văn hóa, thể thao của phạm nhân
Đại biểu tham quan khu vực nghỉ ngơi và các hoạt động văn hóa, thể thao của phạm nhân

Chương trình phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ TDTT trong Trại giam được thực hiện căn cứ Chương trình phối hợp số 2645/Ctr-BVHTT&DL-BCA ngày 08/8/2014 giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Bộ Công an về việc phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong các trại giam, cơ sở giáo dưỡng bắt buộc, Trại giáo dưỡng giai đoạn 2014-2018. Thời gian qua, Trại giam số 3 và Trại giam số 6 đã tích cực, chủ động phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An và ngày 29/9/2015, lễ ký kết giữa các đơn vị đã được tổ chức.

Từ đó đến nay, ba đơn vị đã có nhiều hoạt động tích cực, xây dựng các chương trình phối hợp căn cứ tình hình thực tiễn của từng đơn vị để triển khai các hoạt động văn hóa, văn nghệ và TDTT. Kết quả, các đơm vị đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, cổ động để ôn lại truyền thống lịch sử dân tộc, đất nước cho CBCS và phạm nhân. Đối với công tác phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, hiện nay tất cả các buồng giam đều được trang bị tivi màu phát qua hệ thống truyền hình cáp nội bộ để phạm nhân nắm bắt kịp thời các nội dung thời sự về văn hóa, văn nghệ của đài truyền hình.

Văn nghệ chào mừng Hội nghị.
Văn nghệ chào mừng Hội nghị.

Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động như thi hát Karaoke, thi đấu bóng chuyền, cầu lông, đá cầu, bóng bàn… các trò chơi dân gian như kéo co, bịt mắt bắt vịt, đi cầu kiều; tổ chức giao lưu thể thao giữa các phân trại, giữa cán bộ và phạm nhân. Các đơn vị đã thành lập đội văn nghệ “Tiếng hát tình đời”; hai đơn vị thường xuyên phối hợp với các cơ quan ban ngành đoàn thể tổ chức các hoạt động giáo dục bổ trợ như các cuộc thi tuyên truyền, giới thiệu, kể chuyện theo sách; Tổ chức phạm nhân thi tìm hiểu hiến pháp và pháp luật; Viết báo tường; Viết cảm nhận về sách, chiếu phim về con người và sự nghiệp Hồ Chí Minh…

Đại tá Phan Đình Thành, Giám thị Trại giam số 3 giới thiệu với các đại biểu về các sản phẩm văn hóa đọc của phạm nhân
Đại tá Phan Đình Thành, Giám thị Trại giam số 3 giới thiệu với các đại biểu về các sản phẩm văn hóa đọc của phạm nhân

Đối với việc tổ chức ngày hội văn hóa, văn nghệ, TDTT cho phạm nhân, hai đơn vị đã phối hợp với Thư viện tỉnh Nghệ An, tổ chức luân chuyển sách cho phạm nhân, thi viết vẽ báo tường; Tổ chức cuộc thi “Tuyên truyền, kể chuyện theo sách trong phạm nhân”, khai mạc “Ngày hội văn hóa, văn nghệ, TDTT” trong phạm nhân; Tổ chức Hội thi “Tiếng hát tình đời” và tham gia Hội diễn tại Cụm 3. Trong năm 2018, hai đơn vị đã tổ chức thành công Hội thi “Viết cảm nhận về sách” dành cho phạm nhân…  thu hút hàng trăm phạm nhân hào hứng tham gia.

Cùng với đó, Trại giam số 3 và Trại giam số 6 còn phối hợp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, hỗ trợ trang thiết bị nhằm đảm bảo cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT. Theo đánh giá, trải qua 4 năm thực hiện ký kết quy chế phối hợp giữa Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An với Trại giam số 3 và Trại giam số 6, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT trong trại giam giai đoạn 2015-2018 đã góp phần quan trọng trong việc từng bước nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân; Hình thức, biện pháp giáo dục ngày càng đa dạng, đổi mới.

Trao thưởng cho các cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc.
Trao thưởng cho các cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc.

Một trong những hình thức giáo dục mới được hưởng ứng và lan tỏa sâu rộng là phong trào đọc sách, báo trong phạm nhân, giúp hình thành, phát triển “Văn hóa đọc”, giúp họ thấy được giá trị của văn hóa và tác dụng của việc đọc sách, từ đó định hướng tư tưởng, tình cảm, nâng cao hiểu biết về pháp luật, văn hóa, xã hội, đạo đức, lối sống; tạo môi trường giáo dục lành mạnh, khuyến khích phạm nhân tích cực học tập, lao động, cải tạo tiến bộ, sớm hoàn lương phục thiện, trở thành người có ích cho xã hội.

Cũng tại Hội nghị lần này, Cục C10 Bộ Công an đã tổ chức trao thưởng cho 1 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện quy chế phối hợp giữa các đơn vị Trại giam số 3, Trại giam số 6 với Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An./.

.

Thiên Thảo