Thứ Sáu, 07/02/2020, 15:05 [GMT+7]
Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Nghệ An

Đơn vị đi đầu trong cải cách hành chính

(Congannghean.vn)-Xác định vai trò quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, lãnh đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, trực tiếp chỉ đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch CCHC; quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho CBCS về vị trí, ý nghĩa của CCHC, tạo mọi điều kiện để CBCS được tham gia các khoá học nghiệp vụ, các lớp tập huấn trong thực hiện thủ tục hành chính. 

Đồng chí Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội  và Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tham quan “Bộ phận một cửa” Công an Nghệ An
Đồng chí Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội và Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tham quan “Bộ phận một cửa” Công an Nghệ An
Là đơn vị trực tiếp thực hiện công tác quản lý Nhà nước về ANTT, CBCS thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, mọi cử chỉ, hành động, lời nói và việc làm đều được nhân dân nhìn nhận, đánh giá. Vì vậy, Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị đã ưu tiên hàng đầu việc thực hiện công tác CCHC toàn diện ở tất cả các nội dung. Trong đó, chú trọng đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện cơ chế một cửa trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức và cá nhân như: “Bộ phận một cửa”, Công an tỉnh cấp CMND vào thứ 3, 4, 5, 6, 7 hàng tuần (trước đây chỉ tiếp dân làm CMND vào ngày thứ 7). CBCS Đội Tàng thư căn cước công dân tăng cường làm thêm ngày chủ nhật vì dân, hoàn thành tra cứu phục vụ cấp CMND. Bên cạnh đó, duy trì việc tiếp dân giải quyết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực QLHC về TTXH từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, đảm bảo giải quyết nhanh gọn, hiệu quả các thủ tục hành chính. Cụ thể: Rút ngắn thời gian trả kết quả CMND trong 3 ngày (giảm 17 ngày); tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong ngày (rút ngắn 1 - 4 ngày); cấp con dấu trả kết quả trong 2 ngày (rút ngắn 1 ngày). 
 
Để thuận tiện cho việc tiếp cận các thủ tục hành chính và giảm phiền hà, thời gian đi lại cho người dân cũng như tạo thuận lợi cho công tác quản lý Nhà nước, đồng thời đảm bảo quyền và nghĩa vụ của công dân trong từng ngành và lĩnh vực đơn vị đã xây dựng, chuẩn hoá quy trình 77 thủ tục hành chính trên lĩnh vực QLHC về TTXH để tiến hành công khai trên Báo điện tử Công an Nghệ An; phối hợp với Phòng Tham mưu Công an tỉnh xây dựng phần mềm khai báo điện tử tờ khai CMND qua mạng internet. Thực hiện kế hoạch đăng ký, cam kết thực hiện CCHC năm 2019, đơn vị đã hoàn thành 14/14 nhiệm vụ CCHC trên các lĩnh vực, góp phần đẩy mạnh công tác CCHC của Công an tỉnh.
 
Điển hình như: Triển khai thực hiện rút ngắn thời gian đối với yêu cầu tra cứu hồ sơ xuất nhập cảnh từ 7 ngày xuống còn 3 ngày; chụp, lưu trữ 620.000 bản ảnh gốc, giảm thời gian tra cứu thủ công; đưa phần mềm quản lý con dấu vào khai thác sử dụng phục vụ công tác đăng ký, quản lý con dấu một cách khoa học, hiệu quả; rút ngắn thời gian xử lý vi phạm trật tự ATGT cho nhân dân trong một số trường hợp cần thiết… Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động xuống địa bàn (đặc biệt là các địa bàn miền núi), đến tận nhà dân, bệnh viện để làm thủ tục cấp CMND miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, ốm đau, người có công với cách mạng… Riêng trong năm 2019, đơn vị đã đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, nhà dân, bệnh viện, trường học làm thủ tục cấp CMND miễn phí cho 2.657 trường hợp già yếu, ốm đau, thân nhân và người có công với cách mạng.
 
Được sự quan tâm của Lãnh đạo Công an tỉnh, “Bộ phận một cửa” đang từng bước được đầu tư mới trang thiết bị, cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, đơn vị đã vận động CBCS quyên góp và huy động xã hội hoá nguồn kinh phí để đầu tư, mua sắm trang thiết bị, tạo cảnh quan môi trường thân thiện, chuyên nghiệp hơn trong phục vụ nhân dân tại “Bộ phận một cửa”: Thay thế mới toàn bộ ghế; trồng mới hệ thống cây xanh xung quanh khuôn viên. Hiện, đơn vị đang áp dụng một số phần mềm như: Phần mềm cấp, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; phần mềm quản lý con dấu; phần mềm đăng ký con dấu trực tuyến, phần mềm quét tờ khai, chỉ bản CMND; phần mềm quản lý lưu trú… Vừa qua, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh tổ chức đăng ký và cam kết triển khai quyết liệt nhiều nội dung để đẩy mạnh hơn nữa công tác CCHC, tạo thuận lợi nhất cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.
.

MAI HẬU

.