Thứ Ba, 04/02/2020, 08:24 [GMT+7]
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Nghệ An

Nỗ lực phục vụ nhân dân những ngày đầu năm

(Congannghean.vn)-Sau dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, số người đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) Công an tỉnh Nghệ An để làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành đông gấp 3 - 4 lần so với ngày thường. Điều này đòi hỏi các cán bộ trong đơn vị phải căng mình làm việc hết công suất nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân. Vất vả là thế, song tập thể CBCS đơn vị vẫn nỗ lực hết mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ với tinh thần vì nhân dân phục vụ. 
Đồng chí Đại tá Lê Xuân Hoài, Phó Giám đốc Công an tỉnh (đứng thứ 3 từ phải sang) kiểm tra công tác cấp hộ chiếu cho người dân
Đồng chí Đại tá Lê Xuân Hoài, Phó Giám đốc Công an tỉnh (đứng thứ 3 từ phải sang) kiểm tra công tác cấp hộ chiếu cho người dân
Ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán Canh Tý (tức ngày mồng 6/1 âm lịch), mặc dù thời tiết lạnh giá nhưng có rất đông người dân từ khắp các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn tập trung tại Phòng Quản lý XNC để nộp hồ sơ làm thủ tục cấp hộ chiếu và giấy thông hành. Cũng như mọi năm, số lượng công dân đến làm thủ tục XNC dịp ra Tết tăng đột biến, gấp 3 - 4 lần so với ngày thường. Do chủ động dự báo trước tình hình, nên ngay từ trước Tết, dưới sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan chủ động triển khai kế hoạch bảo đảm ANTT cũng như lên phương án bố trí cán bộ, phương tiện, tổ chức tiếp công dân đảm bảo yêu cầu đặt ra.
 
Theo đó, Phòng Quản lý XNC tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ, lễ tiết, tác phong, việc chấp hành điều lệnh CAND của lãnh đạo, CBCS toàn đơn vị trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, tiếp công dân, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND nói chung và lực lượng quản lý XNC nói riêng. Đồng thời gắn với tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, khắc phục những sai phạm trong quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho công dân. 
 
Để chủ động giải quyết tình trạng ùn tắc chen lấn, xô đẩy, đơn vị đã làm đường zích zắc để công dân đứng xếp hàng và phát số thứ tự cho dân khi đến làm thủ tục XNC, đồng thời, bố trí cán bộ trực tiếp phân luồng và hướng dẫn cho người dân ngay tại cổng trụ sở đơn vị. Khu vực công dân đứng xếp hàng cũng được đơn vị cẩn thận dựng mái che di động giúp dân tránh mưa, tránh nắng. Phòng còn mượn thêm địa điểm tại Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh để tiếp dân làm thủ tục cấp giấy thông hành biên giới Việt - Lào. Khi người dân đến làm thủ tục, sẽ có các cán bộ hướng dẫn làm hộ chiếu tại Phòng Quản lý XNC và làm giấy thông hành tại Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh. Tại cả 2 địa điểm này, Phòng tăng cường số lượng bàn tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu và giấy thông hành. Khi công dân đến vào các thủ tục đều được cấp tất cả các tờ khai biểu mẫu miễn phí. Nhiều dàn máy tính được bố trí để người dân tự khai tờ khai một cách nhanh chóng và thuận tiện. Các quy định về làm hồ sơ xin cấp, đổi hộ chiếu cũng được thông báo rõ ràng, để tránh tình trạng người dân bị các đối tượng cò mồi lợi dụng, chèo kéo làm thủ tục sai quy định. 
 
Bên cạnh đó, Phòng còn chủ động phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với các đơn vị, lực lượng nghiệp vụ thường xuyên túc trực, tổ chức các phương án bảo đảm ANTT, trật tự ATGT tại khu vực xung quanh trụ sở Phòng Quản lý XNC và Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh. Đồng thời, tham mưu Công an tỉnh chỉ đạo Công an TP Vinh, Công an phường Trường Thi rà soát các đối tượng hình sự chuyên trộm cắp, móc túi... để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Hằng ngày, đơn vị đều tăng cường tuyên truyền hướng dẫn, khuyến cáo công dân đến làm thủ tục theo quy định, nâng cao tinh thần cảnh giác trước các hành vi chèo kéo, cò mồi, trộm cắp, móc túi… thông qua hệ thống loa phát thanh bằng 3 thứ tiếng Kinh, Mông và Thái. Chính vì vậy, mặc dù số lượng công dân đến làm thủ tục tăng đột biến, gây tình trạng quá tải, song tình hình ANTT khu vực trong và xung quanh trụ sở vẫn được đảm bảo, nhất là hiện tượng “cò” chèo kéo người dân làm hộ chiếu và các dịch vụ ăn theo như chụp ảnh, photo… đã không còn lộn xộn như trước đây. 
 
Đặc biệt, sau Tết Nguyên đán, đơn vị bắt đầu mở cửa tiếp đón công dân vào lúc 7 giờ, sớm hơn thường lệ 30 phút và huy động tối đa lực lượng, 100% CBCS không nghỉ bù trực Tết, buổi ngày tiếp nhận hết hồ sơ cho công dân, không để công dân đi lại nhiều lần. Không chỉ có thế, đơn vị còn tăng cường lực lượng làm thêm giờ vào buổi tối từ 20 - 22 giờ 30 phút để xử lý hồ sơ đúng thời gian quy định, không để ách tắc, tồn đọng hồ sơ, đáp ứng nhu cầu chính đáng của công dân.  
 
Nhờ đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính nên mặc dù công việc rất vất vả nhưng các CBCS của Phòng vẫn nhiệt tình hướng dẫn một cách cụ thể, tỉ mỉ cho người dân hiểu những quy định làm hộ chiếu, giấy thông hành. Từ đó, mọi thủ tục đều được giải quyết nhanh gọn, thuận lợi và đúng quy trình. Chỉ tính trong 3 ngày, từ ngày 30/1 - 1/2/2020 (tức ngày 6 - 8/1 âm lịch), đơn vị đã giải quyết 1.780 hồ sơ cho công dân. Dự kiến số lượng người làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành tăng đột biến sẽ kéo dài trong vòng 1 tháng. Chính vì thế, Phòng sẽ tiếp tục tăng cường tối đa lực lượng ứng trực, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để phục vụ nhân dân tốt hơn.
.

Hằng Nga

.