Thứ Ba, 28/01/2020, 08:29 [GMT+7]
Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an Nghệ An

Trách nhiệm, tận tụy, vì nhân dân phục vụ

(Congannghean.vn)-Nhìn lại thành quả sau 1 năm phấn đấu của đơn vị, Trung tá Vũ Trọng Cường, Phó Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (XNC) Công an tỉnh phấn khởi cho biết: “Năm 2019, đơn vị đã có những việc làm cụ thể, thiết thực trong thực hiện công tác cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc, văn hóa ứng xử, tận tụy phục vụ nhân dân. Từ đó, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CAND trong lòng quần chúng nhân dân”. 
Cán bộ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân làm thủ tục                           xuất nhập cảnh
Cán bộ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân làm thủ tục xuất nhập cảnh
Năm 2019, Phòng Quản lý XNC tiếp tục dành được nhiều lời khen ngợi của nhân dân về thái độ, cung cách làm việc của CBCS nơi đây. Trung bình mỗi ngày, Phòng đón tiếp hàng trăm lượt người làm các thủ tục XNC. Khối lượng công việc đồ sộ, vất vả là thế, nhưng CBCS của đơn vị vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hướng dẫn nhiệt tình và chi tiết cho cá nhân, tổ chức hoàn thiện các văn bản giấy tờ liên quan; có thái độ lịch sự, hòa nhã, cởi mở, đúng mực khi tiếp công dân, tuyệt đối không gây sách nhiễu, phiền hà đối với dân. Có được điều đó chính là nhờ cấp ủy, chỉ huy đơn vị trong thời gian qua đã luôn chú trọng đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, lồng ghép công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS trong toàn đơn vị; gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, lấy đó làm kim chỉ nam cho mọi hành động.
 
Với phương châm xây dựng hình ảnh lực lượng Quản lý XNC trách nhiệm, tận tụy, vì nhân dân phục vụ, trong năm qua, đơn vị luôn chú trọng công tác cải cách hành chính, từ đó mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý XNC. Nhận thức được tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, đơn vị đã đề xuất Công an tỉnh đầu tư, trang bị thêm máy tính, trang thiết bị phục vụ tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho công dân. Hiện nay, hơn 95% công việc của Phòng được tiếp nhận, xử lý trên máy tính. Bên cạnh đó, sắp xếp lại khu vực tiếp công dân, dành riêng một khu vực bố trí máy tính có kết nối internet để công dân nhập tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu, cử cán bộ hướng dẫn và trực tiếp nhập tờ khai cho công dân thuộc các khu vực vùng sâu, vùng xa. 
 
Phòng Quản lý XNC đã phát huy được tính sáng tạo, có nhiều sáng kiến hay trong công tác cải cách hành chính, phục vụ nhân dân như tham mưu Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương liên quan phối hợp bảo đảm ANTT, ATGT xung quanh trụ sở đơn vị; tham mưu Lãnh đạo Công an tỉnh có văn bản đề nghị UBND TP Vinh cấp phép mở các điểm trông giữ xe tạm thời cho công dân đến làm thủ tục XNC và thu phí theo giá niêm yết, triển khai lắp đặt hệ thống đường zích zắc có mái che di động để công dân đến làm thủ tục xếp hàng theo thứ tự vào trụ sở đơn vị. Khi đến làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu, giấy thông hành, công dân được cấp phát các loại tờ khai, biểu mẫu miễn phí và được phát số thứ tự tự động, đảm bảo tính trật tự, khoa học trong giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị. Cũng trong thời gian qua, đơn vị tiếp tục phối hợp Bưu điện tỉnh hợp đồng với công dân chuyển phát nhanh hộ chiếu đến tận tay người dân, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho công dân. 
 
Theo Trung tá Vũ Trọng Cường, sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, dự tính lượng công dân đến làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu, thông hành sẽ tăng đột biến gấp 4 - 5 lần so với ngày thường. Do đó, để phục vụ người dân một cách tốt nhất, tập thể đơn vị luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ, phát huy tối đa hiệu quả làm việc. Với phương châm “Buổi ngày tập trung lực lượng tiếp nhận hồ sơ, buổi tối huy động lực lượng làm thêm xử lý hồ sơ cho công dân”, Phòng Quản lý XNC đã phân công cán bộ bảo đảm ANTT, hướng dẫn công dân hoàn thiện các loại thủ tục, giấy tờ, lấy số thứ tự và nộp hồ sơ tại bàn tiếp nhận. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ nhanh, chính xác, đúng quy trình, quy định, đảm bảo 100% công dân được nộp hồ sơ trong ngày, không phải đi lại nhiều lần gây phiền hà, tốn kém. Buổi tối, CBCS được huy động làm thêm để xử lý hồ sơ cho công dân, đảm bảo trả kết quả nhanh chóng. Ngoài ra, đơn vị còn bố trí cán bộ làm việc vào ngày thứ 7 hàng tuần để phục vụ nhu cầu chính đáng của nhân dân. 
Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh trao quà tình nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn
Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh trao quà tình nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn
Phòng cũng thường xuyên nghiên cứu, rà soát, tham mưu rút ngắn thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực XNC, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức đến làm thủ tục. Theo đó, đã rút ngắn thời gian đối với việc cấp tất cả các loại giấy tờ liên quan đến người nước ngoài từ 5 ngày theo quy định xuống còn 1 ngày; rút ngắn thời gian cấp giấy thông hành biên giới Việt Nam - Lào từ 3 ngày xuống còn 1 ngày đối với công dân là người dân tộc thiểu số thường trú tại 6 huyện miền núi (Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp) và 2 ngày đối với công dân thường trú ở các huyện, thành, thị còn lại. Cũng trong năm qua, đơn vị còn tiến hành rà soát, báo cáo đề xuất đơn giản hóa 2 thủ tục hành chính với tổng chi phí tiết kiệm hơn 2 tỉ đồng. Đồng thời, báo cáo Cục Quản lý XNC Bộ Công an về số lượng, tình hình lưu học sinh Lào, Thái Lan đang theo học tại các trường ĐH, CĐ ở Nghệ An gặp nhiều khó khăn khi định kỳ phải làm thủ tục gia hạn tạm trú tại Cục theo quy định được nhập cảnh theo diện miễn thị thực. Nhờ đó, đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho lưu học sinh và các nhà trường. 
 
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực XNC cũng luôn được lãnh đạo đơn vị quan tâm chú trọng. Phòng Quản lý XNC đã lắp đặt hệ thống hướng dẫn thủ tục XNC qua màn hình điện tử tại trụ sở đơn vị; phối hợp với các cơ quan truyền thông báo chí xây dựng tin, bài tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn thủ tục và cảnh báo về các loại đối tượng, phương thức, thủ đoạn lợi dụng hoạt động XNC để vi phạm pháp luật. Phòng cũng thực hiện việc tuyên truyền các quy định về XNC, hướng dẫn thủ tục XNC cho công dân bằng 3 thứ tiếng Kinh, Mông, Thái trên hệ thống loa phát thanh của đơn vị. 
Với những kết quả đạt được, năm 2019, Phòng Quản lý XNC được lãnh đạo Công an tỉnh và quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đoàn kết phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND làm công tác quản lý XNC.
.

Hằng Nga

.