Thứ Sáu, 24/01/2020, 08:29 [GMT+7]
CÔNG AN TỈNH NGHỆ AN

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

(Congannghean.vn)-Năm 2019, Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), tạo môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Nhân dịp đón Xuân mới Canh Tý, đồng chí Thiếu tướng, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Cầu, Đại biểu Quốc hội Khoá XIV, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh với tình cảm chân thành, đằm thắm, giản dị đã dành thời gian trò chuyện, trao đổi với Báo Công an Nghệ An về nội dung công tác trọng tâm của lực lượng Công an Nghệ An cũng như sẻ chia về những phát biểu trên “nghị trường” nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cử tri…
Thiếu tướng, PGS-TS Nguyễn Hữu Cầu Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An
Thiếu tướng, PGS-TS Nguyễn Hữu Cầu Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An
 
Phóng viên: Năm 2019 được xem là năm bản lề thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong đó công tác bảo đảm ANTT có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thưa Thiếu tướng, thành quả này có thể đánh giá trên những lĩnh vực công tác nổi bật nào của lực lượng Công an Nghệ An trong năm qua?
 
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu: Năm 2019, Công an tỉnh Nghệ An đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, giải pháp hoàn thành vượt tiến độ trước 2 tháng chỉ tiêu Bộ Công an giao, giữ vững ANTT, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nổi bật là: Công tác tham mưu luôn chủ động, sâu sát thực tiễn, toàn diện, kịp thời (trong đó đã tham mưu Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh ban hành 2 nghị quyết, 3 chỉ thị, 5 đề án với tư duy và tầm chiến lược), được các đoàn kiểm tra, làm việc của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công an và cấp uỷ, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao. An ninh quốc gia ngày càng ổn định và xu hướng tốt hơn, không để hình thành các hội, nhóm mang màu sắc chính trị đối lập, các hoạt động khủng bố, phá hoại; bảo vệ an toàn tuyệt đối hơn 90 đoàn Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế quan trọng, các sự kiện chính trị, xã hội lớn; bảo đảm môi trường an toàn, lành mạnh, phục vụ thu hút đầu tư.
 
Tội phạm về trật tự xã hội giảm 5,2% so với năm 2018, không để xảy ra tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, bảo đảm an toàn cho nhân dân sinh sống, làm việc trên địa bàn; khám phá nhiều vụ án, chuyên án hình sự, kinh tế, ma tuý lớn, là một trong những địa phương đi đầu của cả nước trong công tác phòng, chống tội phạm ma tuý, “tín dụng đen”, tội phạm sử dụng công nghệ cao. Thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về ANTT; tai nạn giao thông giảm 3 tiêu chí; các vụ cháy được huy động lực lượng, phương tiện cứu chữa nhanh chóng, kịp thời, cứu được hàng trăm người bị mắc kẹt. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều biện pháp, giải pháp thiết thực theo hướng “giảm giấy tờ, giảm thời gian, giảm chi phí” cho người dân, như: Rút ngắn thời gian trả kết quả của 92 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền; tổ chức lực lượng xuống tận nhà, xóm, bản, làng làm thủ tục cấp CMND miễn phí cho hơn 20.000 đối tượng chính sách, người già, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; xây dựng, sửa chữa “Bộ phận một cửa” khang trang, sạch đẹp, phục vụ nhân dân đến giải quyết thủ tục hành chính...; do vậy, đây là năm thứ 4 liên tiếp được Bộ Công an xếp thứ Nhất trong toàn lực lượng Công an nhân dân về công tác cải cách hành chính và được nhân dân ghi nhận, đánh giá hài lòng cao.
 
Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu, rộng, chất lượng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia; đã xây dựng được 58 loại mô hình triển khai tại 1.398 khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, trong đó có 2 mô hình tiên tiến được Bộ Công an thông báo biểu dương, nhân rộng toàn quốc. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, hậu cần, kỹ thuật, đối ngoại đạt nhiều kết quả nổi bật; nội bộ lãnh đạo các cấp đoàn kết, thống nhất, cộng sự cao và gương mẫu, trách nhiệm trong công tác; CBCS không ngừng nỗ lực cố gắng, với tinh thần “chưa hết việc là chưa hết giờ”, “không ngại hiểm nguy, gian khổ”, có hơn 2.000 lượt tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an... biểu dương, khen thưởng và hàng trăm gương “người tốt, việc tốt” trong công tác, chiến đấu “vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ” được nhân dân gửi thư cảm ơn, khen ngợi.
Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh (thứ 4 từ trái qua) nhận Cờ thi đua của Chính phủ tặng các tập thể  có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2019
Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh (thứ 4 từ trái qua) nhận Cờ thi đua của Chính phủ tặng các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2019
Phóng viên: Để có được những kết quả đáng ghi nhận đó, Công an tỉnh Nghệ An đã triển khai những giải pháp nào, thưa đồng chí Giám đốc? 
 
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu: Thứ nhất, phải bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng uỷ Công an Trung ương, Lãnh đạo Bộ Công an, của Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh. Thứ hai, tranh thủ sự hướng dẫn, giúp đỡ của các cục thuộc Bộ Công an; sự phối hợp, giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyền, mặt trận tổ quốc, ban, ngành, đoàn thể các cấp và sự ủng hộ to lớn của nhân dân; xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận lòng dân vững chắc. Thứ ba, sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh. Lãnh đạo Công an tỉnh dành nhiều thời gian để kiểm tra, chỉ đạo công tác tại cơ sở, họp giải quyết các vụ án; đặc biệt, khi có vụ việc phức tạp về ANTT nổi lên thì luôn có mặt kịp thời tại hiện trường để chỉ đạo giải quyết ổn định; đối với các đơn vị thực hiện chưa tốt chức trách, nhiệm vụ được giao thì Lãnh đạo Công an tỉnh đều kịp thời chấn chỉnh, phê bình.
 
Thứ tư, làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, quản lý cán bộ, xây dựng được đội ngũ cán bộ nòng cốt tinh thông nghiệp vụ, tận tâm, tận tuỵ, trách nhiệm cao, có kiến thức xã hội sâu sắc, đáp ứng yêu cầu công tác. Thứ năm, mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân; gắn với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nhân dân thêm hiểu biết pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, tinh thần đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và ý thức tự bảo vệ bản thân và gia đình.
Đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng cho thành tích xuất sắc của Công an tỉnh Nghệ An
Đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng cho thành tích xuất sắc của Công an tỉnh Nghệ An
Phóng viên: Thẳng thắn, quyết liệt, không ngại va chạm, vì quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân là điều mà nhiều cử tri, người dân dễ dàng cảm nhận ở đồng chí Giám đốc Công an tỉnh trong vai trò là đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, vậy đồng chí có thể chia sẻ thêm về vấn đề này? 
 
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu: Lực lượng Công an nhân dân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ, gắn bó máu thịt với nhân dân. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ và sự chỉ đạo của Bộ Công an, cá nhân tôi luôn đồng cảm với những khó khăn, vướng mắc của nhân dân. Với tư cách là người đứng đầu Công an tỉnh Nghệ An, tôi đã chỉ đạo nhiều giải pháp, biện pháp bảo đảm ANTT, bảo vệ sự bình yên của người dân; đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ kịp thời yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của các tổ chức và nhân dân; tích cực thực hiện các hoạt động tình nguyện, tình nghĩa với ý nghĩa thiết thực hướng về vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn…, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân; chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ phải trọng dân, gần dân, những gì có lợi cho dân thì làm, không có lợi cho dân thì không làm và phải xây dựng được hình ảnh người chiến sĩ Công an trên quê hương Xô Viết anh hùng, quê hương Bác Hồ kính yêu gần gũi, đẹp trong lòng nhân dân, được dân tin, dân yêu.
 
Đặc biệt, khi được nhân dân tin tưởng bầu làm đại biểu Quốc hội khoá XIV, đại biểu HĐND tỉnh khoá XVII, tôi thấy bản thân mình càng gần với nhân dân hơn và càng thấy phải có trách nhiệm hơn nữa đối với cử tri. Theo đó, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, tôi luôn chú ý lắng nghe những kiến nghị, phản ánh của cử tri, dù đó là vấn đề nhỏ nhất; ngoài những cuộc tiếp xúc tại hội trường, tôi còn tranh thủ các ngày nghỉ, các đợt công tác để trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe, ghi nhận những mong muốn chính đáng của đông đảo cử tri. Những kiến nghị, phản ánh chính đáng của cử tri đều được tôi ghi nhận, kịp thời chuyển các cơ quan chức năng giải quyết và giải đáp cho nhân dân; đồng thời tôi cũng tổng hợp để kiến nghị với Đảng, Quốc hội, Chính phủ và cấp uỷ, chính quyền tỉnh Nghệ An quan tâm chỉ đạo giải quyết. Là cán bộ Công an nhân dân và là “Người đại diện tiếng nói của cử tri”, tôi nguyện mang hết tâm sức, nhiệt huyết cũng như trí tuệ của mình để phụng sự nhân dân. 
Cán bộ Công an TP Vinh đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND cho người dân
Cán bộ Công an TP Vinh đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND cho người dân
Phóng viên: Thưa đồng chí Giám đốc, bước sang năm mới 2020 và Tết cổ truyền của dân tộc cũng đang đến gần. Nhân dịp này, đồng chí có nhắn gửi gì tới cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an Nghệ An và nhân dân tỉnh nhà?
 
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu: Từ năm 2015 đến nay, 5 năm liên tục Công an tỉnh Nghệ An vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua”; năm 2020, Công an tỉnh Nghệ An phấn đấu được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới”. Tôi mong rằng, toàn thể lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên, hợp đồng lao động Công an Nghệ An tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống, đoàn kết một lòng, chủ động, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, không phụ lòng tin, sự kỳ vọng của cấp uỷ, chính quyền các cấp và nhân dân.
 
Nhân dịp này, thay mặt Ban Thường vụ Đảng uỷ, Lãnh đạo Công an tỉnh xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các cấp,  ngành, đồng chí, đồng bào đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ, cổ vũ, động viên lực lượng Công an Nghệ An trong thời gian qua. Thời gian tới, kính mong tiếp tục nhận được sự quan tâm sâu sắc, những lời khuyên quý báu, sự cảm thông, sẻ chia, giúp đỡ để Công an Nghệ An ngày càng vững mạnh, tinh nhuệ, bảo vệ vững chắc sự bình yên trên quê hương Xô Viết anh hùng, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu.
 
Nhân dịp đón xuân mới, tôi xin gửi tới các đồng chí cán bộ, chiến sĩ trong Công an Nghệ An nói riêng, cán bộ và nhân dân tỉnh nhà nói chung lời chúc mừng năm mới an khang, thịnh vượng!
 
Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Giám đốc Công an tỉnh!
.

Hải Việt (thực hiện)

.