Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201605/nhieu-bong-hoa-dep-trong-vuon-hoa-dang-bac-679335/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201605/nhieu-bong-hoa-dep-trong-vuon-hoa-dang-bac-679335/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều 'bông hoa đẹp' trong 'vườn hoa' dâng Bác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 26/05/2016, 15:48 [GMT+7]

Nhiều 'bông hoa đẹp' trong 'vườn hoa' dâng Bác

(Congannghean.vn)-Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Sau 5 năm, việc học và làm theo gương Bác thực sự đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trở thành phong trào có sức lan tỏa sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Sôi nổi, lan tỏa

5 năm qua, các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng; qua đó đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thăm hỏi, trao quà cho con CBCS Công an huyện Đô Lương có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thăm hỏi, trao quà cho con CBCS Công an huyện Đô Lương có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 03 theo hướng dẫn của Trung ương. Việc học tập, nghiên cứu chuyên đề hàng năm được thực hiện kịp thời, nghiêm túc từ tỉnh đến cơ sở thông qua bộ phận giúp việc các cấp. Nội dung, hình thức học tập được triển khai đảm bảo sự phong phú, đa dạng.

Cấp ủy Đảng các cấp đã chỉ đạo thực hiện tốt việc triển khai nội dung học tập chuyên đề hàng năm với nhiều hình thức sáng tạo như: Tổ chức các lớp học, toạ đàm, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi bộ, đoàn thể... để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thấm nhuần tư tưởng, nội dung của các chuyên đề; từ đó tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, góp phần thúc đẩy, nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền được quan tâm thực hiện đã góp phần quan trọng trong việc làm thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên. Từ đó phát hiện, cổ vũ, động viên và nhân rộng các nhân tố tích cực, tập thể điển hình, cá nhân tiêu biểu, những cách làm hay, sáng tạo ở cơ sở, thúc đẩy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác; qua đó tôn vinh mặt tốt, mặt tích cực, đấu tranh với những hiện tượng xấu, tiêu cực.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 17 ngày 3/12/2013 về "Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh" và Đề án số 07 ngày 30/5/2014 về "Nâng cao tính gương mẫu, chống tư tưởng bảo thủ, trông chờ, ỷ lại trong cán bộ, đảng viên" trên địa bàn toàn tỉnh nhằm góp phần thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị hiệu quả hơn.

Đồng chí Hồ Phúc Hợp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới và sáng tạo, đặc biệt là xem xét, lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh để triển khai thực hiện hiệu quả.

Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03, với cách làm linh hoạt, sáng tạo, cụ thể hóa từng nội dung, công việc, việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh theo chuyên đề từng năm đã được vận dụng một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế và nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua ở các cấp, ngành. Nhiều cơ chế, chính sách đã thực sự đi vào cuộc sống, đặc biệt là các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, phong trào xây dựng nông thôn mới…

Nhân rộng những điển hình

Quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03, tư tưởng, đạo đức của Bác được khơi dậy mạnh mẽ, tạo sự chuyển biến rõ nét về cả nhận thức và hành động của từng cán bộ, đảng viên và người dân trong toàn tỉnh. Ở mỗi ngành, lĩnh vực, mỗi tập thể, góp phần việc cụ thể để học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Phong trào nêu gương trong cán bộ, đảng viên được chú trọng (Trong ảnh: Ông Ngô Xuân Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ kiểm tra mô hình phát triển kinh tế gia trại cho thu nhập cao trên địa bàn)
Phong trào nêu gương trong cán bộ, đảng viên được chú trọng (Trong ảnh: Ông Ngô Xuân Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ kiểm tra mô hình phát triển kinh tế gia trại cho thu nhập cao trên địa bàn)

5 năm qua, cấp uỷ các cấp đã chỉ đạo, lựa chọn xây dựng các nhân tố bằng nhiều hình thức, phong trào, cuộc vận động. Tiêu biểu như các phong trào tương thân, tương ái giúp đỡ người nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh tiếp tục được 110 sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh ủng hộ, hỗ trợ về tiền mặt, giống cây, con, vật tư nông nghiệp.

Đặc biệt là hoạt động xây dựng nhà tình nghĩa; khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, hỗ trợ phổ biến các kỹ thuật canh tác, khuyến nông, khuyến lâm cho 110 xã, bản khó khăn ở vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, với tổng giá trị huy động hơn 232,487 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, những tấm gương điển hình, các chương trình "Bát cháo tình thương", "Nồi cháo nhân ái", “Suất cơm tình thương” dành cho người nghèo ở các bệnh viện tiếp tục được duy trì, nhân rộng. Hưởng ứng chương trình "Tết vì người nghèo" trong 3 năm trở lại đây, các tổ chức, cá nhân đã quyên góp được hơn 83,6 tỉ đồng giúp đỡ người nghèo vui Tết, đón xuân.

Từ các phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình có thành tích nổi bật như các đồng chí: Nguyễn Đức Cường, Phan Mạnh Hùng (Công an tỉnh), lương y Lương Công Chính (xã Nghi Ân, TP Vinh), Nguyễn Thanh Cúc (xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương), ông Thái Bá Khang (xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu), Nguyễn Văn Cường (Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh), ông Cao Bá Văn (xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu), ông Nguyễn Như Minh (xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn), đồng chí Ngô Xuân Nghĩa (xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ), ông Sầm Văn Bình (huyện Quỳ Hợp), em Lê Văn Được (xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương) và nhiều CBCS Đồn Biên phòng Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn hàng ngày đưa cơm nuôi 1 gia đình bị tàn tật...

Xuyên suốt việc học tập, làm theo tấm gương của Bác

Đánh giá về những kết quả cũng như phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết: Việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị phải được xác định là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị.

Do đó, trong những năm tiếp theo, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần quán triệt rộng rãi về tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực và yêu cầu nâng cao tính thường xuyên, tự giác trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; coi đây là trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành.

Cùng với đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện rộng rãi việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, kết hợp giữa “xây” và “chống”; kết hợp thực hiện Chỉ thị 05 với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trong Đảng và toàn xã hội, góp phần đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.

Có thể thấy, trong “vườn hoa” dâng Bác, những tập thể và cá nhân tiêu biểu sẽ là những nhân tố góp phần quan trọng trong việc củng cố, tạo niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của các cấp chính quyền. Đó thực sự là những bông hoa đẹp, góp phần “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu; lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, đồng thời là minh chứng cho thực tế việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đi vào cuộc sống.

.

Xuân Thống

.