Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201605/ky-niem-49-nam-ngay-truyen-thong-thanh-tra-cand-va-40-nam-thanh-tra-cong-an-nghe-an-phat-huy-truyen-thong-hoan-thanh-xuat-sac-nhiem-vu-679055/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201605/ky-niem-49-nam-ngay-truyen-thong-thanh-tra-cand-va-40-nam-thanh-tra-cong-an-nghe-an-phat-huy-truyen-thong-hoan-thanh-xuat-sac-nhiem-vu-679055/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy truyền thống, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 25/05/2016, 08:28 [GMT+7]
Kỷ niệm 49 năm Ngày truyền thống Thanh tra CAND và 40 năm Thanh tra Công an Nghệ An

Phát huy truyền thống, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(Congannghean.vn)-Trước yêu cầu cấp thiết về công tác xây dựng lực lượng CAND, ngày 28/5/1967, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn ký Quyết định số 295 thành lập Thanh tra CAND. Ngày 28/1/1976, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) ký Quyết định số 340/QĐ-BNV thành lập Ban Thanh tra Công an tỉnh Nghệ Tĩnh (nay là Thanh tra Công an Nghệ An).

Những ngày đầu mới thành lập, mặc dù đội ngũ cán bộ ít nhưng Thanh tra Công an Nghệ An được giao nhiệm vụ rất nặng nề, giúp lãnh đạo Công an tỉnh trong việc phát huy dân chủ, củng cố đoàn kết nội bộ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, giáo dục đạo đức, lối sống cho CBCS, chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như các quyết định, chỉ thị của ngành.

Cán bộ Thanh tra Công an Nghệ An tiếp công dân tại Trụ sở tiếp dân Công an tỉnh
Cán bộ Thanh tra Công an Nghệ An tiếp công dân tại Trụ sở tiếp dân Công an tỉnh

Sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (1986), đất nước bước vào thời kỳ đổi mới sâu sắc và toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Điều này đã tác động rất lớn đến tình hình ANTT, đòi hỏi Thanh tra Công an Nghệ An phải đổi mới mọi mặt về tổ chức cũng như hoạt động để đáp ứng nhiệm vụ trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Được sự quan tâm của lãnh đạo Công an tỉnh, Thanh tra Công an Nghệ An đã tập trung nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân, thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, kế hoạch, nhiệm vụ công tác của Công an các đơn vị, địa phương, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về ANTT.

Khi Pháp lệnh Thanh tra 1990 ra đời, tổ chức thanh tra có những chuyển biến quan trọng. Từ năm 1993, sau khi có Chỉ thị số 15 của Bộ Chính trị, Quyết định số 114 của Thủ tướng Chính phủ, theo chỉ đạo của Bộ, lãnh đạo Công an tỉnh đã giao Thanh tra nhiệm vụ thường trực công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong Công an Nghệ An.

Từ năm 2005 đến nay, trước yêu cầu nhiệm vụ mới của công tác thanh tra và phòng, chống tham nhũng, Quốc hội đã thông qua Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Thanh tra, Luật Tiếp công dân và Luật Phòng, chống tham nhũng được sửa đổi, bổ sung hoàn thiện, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản cụ thể hoá để hướng dẫn thi hành. Đây là những văn bản pháp lý hoàn chỉnh và là hành lang pháp lý quan trọng cho công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Trong 10 năm qua (2006 - 2016), Thanh tra Công an Nghệ An đã tiếp nhận 3.516 đơn thư của công dân, trong đó có 1.183 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an các cấp; kết quả hàng năm giải quyết đạt tỉ lệ trên 95%; tiếp 1.890 lượt công dân đến Trụ sở tiếp dân Công an tỉnh; tham gia tiếp dân tại Trụ sở tiếp công dân UBND tỉnh 4.746 lượt.

Tổ chức 56 cuộc thanh tra hành chính, chuyên ngành tại 445 lượt đơn vị và 233 cuộc thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền. Thông qua thanh tra chuyên đề và giải quyết khiếu nại tố cáo đã có 1.310 kiến nghị cho 590 lượt đơn vị nhằm khắc phục những sơ hở thiếu sót, phòng ngừa sai phạm của CBCS.

Ngoài ra, tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng giải quyết hơn 252 vụ việc khiếu nại tố cáo CBCS Công an sai phạm, đã làm rõ trách nhiệm, đề xuất hình thức xử lý theo quy định; qua đó đã giúp Công an các đơn vị, địa phương trong phòng ngừa và phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, về quy trình công tác, thực hiện tốt quy chế dân chủ, đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, góp phần xây dựng lực lượng Công an Nghệ An trong sạch vững mạnh, chính quy, từng bước hiện đại.

Hơn 40 năm qua, lực lượng Thanh tra Công an Nghệ An đã không ngừng đổi mới và chú trọng nâng cao hiệu quả các mặt công tác thanh tra, luôn đặt tiêu chí “Tâm, trí, lý, tình” làm cốt lõi của mọi hoạt động thanh tra. Trong đó phải kể đến sự nỗ lực, cố gắng của CBCS trong đơn vị; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh; sự giúp đỡ và phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong Công an tỉnh.

Tính từ năm 2016 đến nay, Thanh tra Công an Nghệ An 5 năm đạt danh hiệu "Đơn vị quyết thắng" và 5 năm đạt danh hiệu “Đơn vị tiên tiến”; 10 năm liên tục được công nhận "Chi bộ trong sạch, vững mạnh"; được Tổng Thanh tra Chính phủ tặng 5 Bằng khen, Tỉnh uỷ tặng 2 Bằng khen, Chủ tịch UBND tỉnh tặng 6 Bằng khen; nhiều lượt CBCS đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua: “Vì ANTQ”, “CAND học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được các cấp khen thưởng.

Trong thời gian tới, CBCS Thanh tra Công an Nghệ An sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu để đạt thành tích cao nhất, hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Thanh tra Công an nhân dân.

.

Đại tá Mai Chiến Thắng, Chánh Thanh tra Công an tỉnh

.