Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201605/nhung-chien-sy-tham-lang-675335/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201605/nhung-chien-sy-tham-lang-675335/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những chiến sỹ thầm lặng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/05/2016, 08:58 [GMT+7]

Những chiến sỹ thầm lặng

(Congannghean.vn)-Ở nơi được coi là đặc thù như Trại Tạm giam Công an Nghệ An, công tác tham mưu luôn có những nét riêng biệt. Những năm qua, Đội Tham mưu Trại Tạm giam Công an Nghệ An luôn cố gắng, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng là “bộ não” của đơn vị.

Cán bộ Đội Tham mưu làm thủ tục thăm gặp cho thân nhân của phạm nhân
Cán bộ Đội Tham mưu làm thủ tục thăm gặp cho thân nhân của phạm nhân

Đồng chí Đại tá Trần Sỹ Phàng, Giám thị Trại Tạm giam Công an Nghệ An cho biết: Trại Tạm giam là nơi quản lý, giam giữ các can phạm nhân với đủ mọi thành phần, hoàn cảnh khác nhau nên tâm tư, nguyện vọng của họ cũng rất đa dạng.

Những năm qua, tập thể Đội Tham mưu luôn chủ động nghiên cứu, tham mưu cho cấp ủy, Ban Giám thị Trại đề ra các nghị quyết, kế hoạch phù hợp với thực tế, giúp cho việc chỉ đạo, điều hành các mặt công tác của đơn vị đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra, Đội còn làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu cho Đảng ủy Ban Giám thị các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn đối tượng giam giữ vi phạm nội quy, kỷ luật, đảm bảo tuyệt đối an toàn tại đơn vị.

Để tiết kiệm thời gian và đảm bảo chính xác trong việc giam giữ phạm nhân, Đội đã tham mưu cho lãnh đạo đơn vị tiếp tục chỉ đạo công tác cải cách hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin.

Thường xuyên cập nhật thông tin vào phần mềm “Hỗ trợ công tác quản lý giam giữ” và “Quản lý thông tin phạm nhân”. Khai thác, cung cấp 67 thông tin phục vụ yêu cầu của cá nhân, tổ chức; phối hợp thực hiện nhiều đợt hiệu chỉnh, cập nhật phần mềm; duy trì tốt việc tiếp nhận thông báo chuyển hồ sơ vụ án qua fax, email; triển khai việc tiếp nhận thông báo chuyển hồ sơ vụ án qua fax, email, việc tiếp nhận lệnh trích xuất cấp huyện qua fax, email để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan tiến hành tố tụng và góp phần phục vụ tốt nhu cầu của cá nhân, tổ chức.

Công tác cải cách hành chính ngày càng được thực hiện có chất lượng, hiệu quả, cùng với thái độ tận tình, niềm nở của các CBCS Đội Tham mưu đã được nhân dân đánh giá cao. Năm 2015, Đội đã tham mưu giải quyết cho 6.393 lượt can phạm gặp thân nhân đảm bảo đúng quy định và đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ. Tiếp nhận, chuyển 3.196 gói tư trang; giải quyết 3.156 lượt thân nhân gửi quà; 9.256 lượt thân nhân gửi tiền lưu kí.

Đối với các phạm nhân, những đợt xét đặc xá luôn được họ mong mỏi, chờ đợi. Hiểu và nắm bắt được tư tưởng của phạm nhân, các cán bộ Đội đã tham mưu triển khai sớm và có chất lượng công tác xét, đề nghị đặc xá. Năm 2015 đã làm công tác xét, đề nghị đặc xá cho 33 phạm nhân và thực hiện tốt 3 đợt xét, đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 88 phạm nhân.

Ngoài ra, Đội còn phối hợp hiệu quả với các bộ phận, các tổ, đội khác để thực hiện tốt công tác tiếp nhận đối tượng, phân loại và tổ chức giam giữ theo loại; chủ động và thường xuyên đôn đốc thủ tục tạm giữ, tạm giam.

Qua đó đã tiếp nhận, kiểm tra 2.242 hồ sơ (290 hồ sơ cấp tỉnh thụ lý), thông báo 2.543 trường hợp sắp hết thời hạn giam giữ, kiến nghị 162 lượt quá thời hạn tạm giam, tiếp nhận 1.464 quyết định và 3.816 hồ sơ thi hành án phạt tù, hoàn tất 2.347 hồ sơ, đề nghị đưa 1.645 người bị kết án phạt tù đi chấp hành án.

Phối hợp làm thủ tục xếp loại chấp hành án và thông báo kết quả xếp loại chấp hành án cho 324 lượt phạm nhân…, góp phần làm chuyển biến nhận thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Ngoài làm tốt công tác chuyên môn, Đội còn chú trọng đến công tác đền ơn đáp nghĩa, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; từ đó tham mưu chỉ đạo các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trên các lĩnh vực văn hóa – thể thao, từ thiện, tình nguyện vì cộng đồng.

Với những đóng góp thầm lặng đó, trong những năm qua, lực lượng tham mưu Trại Tạm giam Công an Nghệ An đã góp phần tích cực vào công tác quản lý, giáo dục phạm nhân, tạo môi trường giáo dục lành mạnh để phạm nhân yên tâm cải tạo, chấp hành tốt nội quy, qua đó đảm bảo an ninh, an toàn tại đơn vị.

.

Như Phương

.