Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201604/cong-an-huyen-yen-thanh-tinh-nghe-an-ve-truong-hoc-dang-ki-xe-dap-dien-cho-hoc-sinh-673235/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201604/cong-an-huyen-yen-thanh-tinh-nghe-an-ve-truong-hoc-dang-ki-xe-dap-dien-cho-hoc-sinh-673235/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Về trường học đăng kí xe đạp điện cho học sinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/04/2016, 14:31 [GMT+7]
Công an huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An

Về trường học đăng kí xe đạp điện cho học sinh

(Congannghean.vn)-Được sự nhất trí của lãnh đạo Công an tỉnh, vừa qua, Đội CSGT Công an huyện Yên Thành đã phối hợp với một số trường học trên địa bàn tổ chức đăng ký xe máy điện, môtô điện cho học sinh ngay tại trường. Việc làm này đã nhận được sự đồng tình, đón nhận của đông đảo phụ huynh, học sinh và lãnh đạo các địa phương; qua đó giúp giảm bớt thời gian đi lại của học sinh để tập trung vào học tập.

Để thực hiện tốt hơn công tác quản lý Nhà nước về ANTT nói chung, quản lý các phương tiện tham gia giao thông là xe máy điện, môtô điện nói riêng, ngày 22/10/2015, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 54/2015/TT-BCA, bổ sung quy định về đăng ký xe đối với môtô điện, xe máy điện. Có thể nói, đây là văn bản có tính chất “cởi trói”, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đăng ký môtô điện, xe máy điện.

Học sinh Trường THPT Phan Thúc Trực làm thủ tục đăng ký xe đạp điện
Học sinh Trường THPT Phan Thúc Trực làm thủ tục đăng ký xe đạp điện

Theo đó, người sử dụng có thể đăng ký xe máy điện tại cơ quan quản lý phương tiện giao thông nơi mình sinh sống. Cụ thể là Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đăng ký, cấp biển số môtô điện, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương mình.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Hoàng Danh Sơn, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Yên Thành cho biết: Trên địa bàn huyện có khoảng 10.000 phương tiện là xe đạp điện, môtô điện và xe máy điện; trong đó có khoảng 5.000 phương tiện là môtô điện, xe máy điện thuộc diện phải đăng ký quản lý theo Thông tư số 54/2015 của Bộ Công an.

Thời gian qua, Đội CSGT Công an huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung liên quan đến công tác đăng ký quản lý phương tiện đối với môtô điện, xe máy điện đến tận người dân ở 39 xã, thị trấn, đặc biệt là học sinh các cấp trên địa bàn.

Qua đó, đã có trên 10.000 lượt học sinh, giáo viên được nghe tuyên truyền và thực hiện ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Về công tác đăng ký quản lý phương tiện là môtô điện, xe máy điện, hiện có hơn 1.000 phương tiện đã được đăng ký, cấp biển số lưu hành.

Cũng theo Trung tá Hoàng Danh Sơn, số phương tiện xe máy điện, môtô điện chưa đăng ký hiện còn rất nhiều, đối tượng sử dụng chính là học sinh các cấp, trong đó có nhiều địa phương cách xa trung tâm huyện. Do đó, Đội CSGT Công an huyện đã đề xuất ý kiến đến tận trường học cấp biển số xe máy điện, môtô điện cho học sinh, nhằm tạo điều kiện để các em yên tâm học tập.

Vừa qua, Đội CSGT Công an huyện đã phối hợp với Trường THPT Phan Thúc Trực tổ chức thí điểm đăng ký môtô điện, xe đạp điện cho học sinh tại Trường.

Thầy giáo Nguyễn Bá Vinh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Thúc Trực cho biết: “Nhà trường có hơn 500 phương tiện là xe máy điện, môtô điện. Từ khi có chủ trương đăng ký quản lý loại phương tiện này, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến thường xuyên thông qua các buổi sinh hoạt chung, chào cờ đầu tuần; đồng thời tổ chức cho các học sinh và giáo viên chủ nhiệm ký cam kết về thực hiện Luật Giao thông đường bộ và quản lý phương tiện. Nếu học sinh nào không chấp hành, nhà trường sẽ thông báo đến giáo viên chủ nhiệm lớp đó và trừ điểm theo dõi thi đua của lớp. Nhờ thực hiện có hiệu quả việc làm trên, số môtô điện, xe đạp điện cần đăng ký quản lý chỉ còn lại gần 60 chiếc, trong đó có nhiều chiếc mua mới”.

Trung tá Hoàng Danh Sơn cho biết thêm: Thủ tục đăng ký môtô điện, xe đạp điện tại các trường học rất đơn giản. Cụ thể, học sinh chỉ cần mang theo sổ hộ khẩu (bản photocopy không cần công chứng - P.V), sau đó xe sẽ được cà số khung, số máy để hoàn thiện hồ sơ, học sinh chỉ cần ký xác nhận. Đặc biệt, mọi thủ tục hoàn toàn miễn phí. Hôm sau, nhà trường cử cán bộ giáo viên đến Công an huyện bấm số và lấy biển mang về phát cho học sinh.

Tuy nhiên, nếu sau ngày 1/7/2016, các phương tiện nằm trong danh mục buộc phải đăng ký quản lý mà không thực hiện đăng ký theo quy định thì khi lưu hành sẽ bị tịch thu, xung công quỹ.

Được biết, hiện toàn huyện Yên Thành còn 2/3 số lượng các phương tiện là môtô điện, xe máy điện chưa đăng ký quản lý. Thời gian tới, Đội CSGT Công an huyện Yên Thành sẽ tiếp tục liên hệ với các trường học, địa phương còn nhiều môtô điện, xe máy điện chưa đăng ký để đến tận nơi làm thủ tục cấp biển số.

.

Đức Thắng

.