Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201604/ky-niem-70-nam-ngay-truyen-thong-luc-luong-canh-sat-qlhc-ve-ttxh-1841946-1842016-tich-cuc-doi-moi-nang-dong-sang-tao-hoan-thanh-xuat-sac-moi-nhiem-vu-672406/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201604/ky-niem-70-nam-ngay-truyen-thong-luc-luong-canh-sat-qlhc-ve-ttxh-1841946-1842016-tich-cuc-doi-moi-nang-dong-sang-tao-hoan-thanh-xuat-sac-moi-nhiem-vu-672406/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tích cực đổi mới, năng động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/04/2016, 17:00 [GMT+7]
Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH (18/4/1946 - 18/4/2016)

Tích cực đổi mới, năng động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ

(Congannghean.vn)-Cách đây tròn 70 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh hợp nhất Sở Cảnh sát và Sở Liêm phóng thành Việt Nam Công an vụ. Thi hành Sắc lệnh trên, ngày 18/4/1946, Bộ Nội vụ ban hành Nghị định 121/NĐ quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Việt Nam Công an vụ. Theo đó, ở các tỉnh thành lập Ty Công an, ở Ty Công an các tỉnh đều thành lập phòng trật tự làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự công cộng, trật tự giao thông, kiểm soát giấy tờ, thẻ căn cước; quản lý hộ khẩu… Đây là mốc son quan trọng đầu tiên đánh dấu sự ra đời của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH.

Ngày 17/6/2005, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát ký Quyết định 2067/QĐ-BCA(C11) lấy ngày 18/4 hàng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH.

Đội CMND, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH hoàn tất thủ tục cấp CMND cho người dân
Đội CMND, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH hoàn tất thủ tục cấp CMND cho người dân

Trải qua quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, từ một lực lượng non trẻ với tổ chức, biên chế còn mỏng, đến nay, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã trở thành một lực lượng lớn mạnh, hùng hậu với trên 3 vạn CBCS.

Trong 70 năm qua, dưới dự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền mà trực tiếp, thường xuyên là Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an; Đảng uỷ, lãnh đạo Công an các cấp; sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các lực lượng trong và ngoài ngành; đặc biệt là sự đùm bọc, giúp đỡ to lớn của nhân dân, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã khắc phục khó khăn, gian khổ, hy sinh, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực sự là lực lượng chủ công, nòng cốt trên mặt trận đảm bảo TTATXH, góp phần xứng đáng vào trang sử vẻ vang, hào hùng của lực lượng Công an nhân dân.

Ghi nhận thành tích đó, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an nhân dân đã có 2 cá nhân được phong tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; hàng trăm tập thể, cá nhân được Nhà nước tặng thưởng Huân chương các hạng.

Ở Nghệ An, sau Cách mạng tháng Tám thành công, Ty Cảnh sát Nghệ An được thành lập tại TP Vinh với hai bộ phận là Cảnh sát quản lý hộ khẩu và Cảnh sát phụ trách quản lý giao thông. Cùng với sự hoàn thiện bộ máy ở cấp Bộ, cơ cấu, tổ chức lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH tiếp tục được hoàn thiện tương ứng ở cấp tỉnh và cấp huyện.

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Xô Viết anh hùng, 70 năm qua, dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Nghệ An đã không quản ngại vất vả, khó khăn, vừa chiến đấu, vừa xây dựng, lập nên nhiều chiến công xuất sắc trên mặt trận đảm bảo ANTT.

Trong những năm kháng chiến, cùng với cán bộ và nhân dân cả nước, CBCS Cảnh sát QLHC về TTXH Nghệ An đã nỗ lực hết mình để cấp, nhập hộ khẩu cho hàng triệu lượt người, cấp hàng chục vạn CMND cho công dân.

Trên lĩnh vực quản lý địa bàn, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH không ngại gian khổ, bám địa bàn, nắm chắc mọi diễn biến tình hình, từ đó kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp có các kế hoạch, phương án đảm bảo ANTT ngay tại cơ sở, không để bị động, bất ngờ xảy ra. Công tác quản lý đối tượng đã được Cảnh sát khu vực, Công an XDPT và PTX về ANTT chú trọng quản lý theo hệ, loại; mọi di biến động của các loại đối tượng đều được cập nhật.

Cảnh sát 113 Nghệ An ra quân tấn công, trấn áp tội phạm - Ảnh: Hải Việt
Cảnh sát 113 Nghệ An ra quân tấn công, trấn áp tội phạm - Ảnh: Hải Việt

Trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH không quản ngại gian khổ, đến tận các bản làng, vùng sâu, vùng xa vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không nghe theo luận điệu chiến tranh tâm lý của địch; cùng nhân dân đoàn kết xây dựng thôn, bản, xóa đói giảm nghèo…

Bước vào thời kỳ xây dựng, phát triển đất nước, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong công tác QLNN về ANTT, phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế - xã hội. Với tinh thần chủ động, linh hoạt, nhạy bén, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp nhiều chỉ thị, kế hoạch, công điện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội phối hợp thực hiện tốt và có nhiều bước đột phá trên lĩnh vực quản lý Nhà nước về TTATXH.

Trong công tác cải cách hành chính, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã không quản ngại vất vả, tăng cường làm thêm giờ, xuống tận cơ sở, đến tận nhà dân để tiếp nhận và giải quyết một số lượng lớn thủ tục hành chính cho nhân dân.

Bên cạnh đó, với tư duy linh hoạt, sáng tạo, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã chủ động phối hợp ứng dụng hơn 30 phần mềm tin học phục vụ công tác; công khai, minh bạch các thủ tục hành chính; đồng thời, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của CBCS ngày càng tốt hơn.

Với những nỗ lực không ngừng của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an Nghệ An được đánh giá là đơn vị đi đầu trong việc rút ngắn nhất thời gian tiếp nhận thủ tục, trả CMND cho công dân, đồng thời cũng là địa phương đầu tiên phân cấp cho cấp huyện tra cứu CMND qua tàng thư điện tử và là địa phương thực hiện có hiệu quả nhất việc phối hợp với bưu điện chuyển phát nhanh CMND đến địa chỉ công dân yêu cầu.

Ngoài ra, Cảnh sát QLHC về TTXH Nghệ An còn là đơn vị đầu tiên trong toàn quốc đưa hình thức tuyên truyền phòng, chống pháo nổ, đồ chơi nguy hiểm bị cấm bằng hình thức lưu động tới tận khối, xóm, bản, làng.

Trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, qua các hoạt động nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã phát hiện, phối hợp bắt giữ hàng nghìn vụ phạm pháp hình sự, hàng trăm đối tượng truy nã, trốn thi hành án, trong đó có nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm; phối hợp với các lực lượng chức năng trong và ngoài ngành phá nhiều vụ án có tiếng vang, được chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Đặc biệt, lực lượng Cảnh sát 113 với phương châm “nhanh nhất, mạnh nhất, hiệu quả nhất” trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giải quyết các vụ việc đột xuất, “điểm nóng” về ANTT đã thực sự trở thành một trong những lực lượng làm nên “thương hiệu” của Công an Nghệ An và là địa chỉ tin cậy của nhân dân khi có tình huống phức tạp về ANTT.

Trên lĩnh vực đảm bảo trật tự công cộng, trật tự đô thị, TTATGT, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã phối hợp, tăng cường, triển khai có hiệu quả các biện pháp đảm bảo TTATGT, giải tỏa hành lang ATGT, chỉnh trang đô thị, bảo vệ các lễ hội, các đoàn cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, khách nước ngoài đến thăm và làm việc trên địa bàn.

Bên cạnh các mặt công tác chuyên môn, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phát động nhiều phong trào thi đua trong toàn thể CBCS lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH.

Đặc biệt, phát động mạnh mẽ các phong trào “Chưa hết việc, chưa hết giờ”, “Ngày thứ 7, chủ nhật vì dân”… để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; cùng với đó, tinh thần thái độ phục vụ, văn hóa ứng xử với nhân dân của CBCS ngày càng được nâng cao đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về những người Cảnh sát QLHC về TTXH trên quê hương Bác Hồ kính yêu.

Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, với những thành tích và chiến công đạt được, lực lượng Cảnh sát QLHC về ANTT Công an Nghệ An đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Chiến công các hạng; 5 Bằng khen của Chính phủ và hàng trăm Bằng khen, Giấy khen của Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh.

Trong xu thế hội nhập hiện nay, nước ta nói chung, Nghệ An nói riêng đang đứng trước vận hội với những thời cơ thuận lợi và thách thức đan xen. Tình hình ANTT tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là các loại đối tượng lợi dụng những sơ hở trên lĩnh vực QLNN về ANTT để vi phạm pháp luật và hoạt động tội phạm… đang là mối quan tâm, lo lắng của toàn xã hội. Bối cảnh đó đặt ra cho lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Nghệ An những nhiệm vụ hết sức nặng nề.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của nhân dân, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Nghệ An không ngừng rèn luyện, nỗ lực phấn đấu, đặt mục tiêu cao nhất vì nhân dân phục vụ, tích cực nâng cao trình độ, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức, phát huy truyền thống, tích cực đổi mới, năng động, sáng tạo trên mọi mặt công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng ngày càng tốt hơn, nhanh hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của cá nhân, tổ chức, từng bước xây dựng lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Nghệ An “chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn”, góp phần bảo đảm ANTT, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

.

Đồng chí Thượng tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An

.