Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201605/dam-bao-thanh-cong-cho-ngay-bau-cu-678494/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201605/dam-bao-thanh-cong-cho-ngay-bau-cu-678494/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo thành công cho ngày bầu cử - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 21/05/2016, 16:15 [GMT+7]

Đảm bảo thành công cho ngày bầu cử

(Congannghean.vn)-Những ngày này, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đang diễn ra khẩn trương. Việc sáng suốt lựa chọn ra những đại biểu đủ đức, đủ tài, có tâm và tầm là trăn trở của cử tri cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng trước ngày hội lớn của đất nước.

Các điểm bầu cử đã sẵn sàng cho cử tri đi bỏ phiếu
Các điểm bầu cử đã sẵn sàng cho cử tri đi bỏ phiếu

Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, với 16.490,25 km2, dân số hơn 3 triệu người (đứng thứ 4 cả nước). Trên địa bàn Nghệ An cũng có nhiều địa phương thuộc diện vùng sâu, vùng xa, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong khi trình độ dân trí, đời sống kinh tế của người dân còn thấp nên công tác chuẩn bị bầu cử, đặc biệt là công tác tuyên truyền còn gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, với quyết tâm đảm bảo sự thành công tốt đẹp của ngày hội lớn, ngay sau hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử, Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn toàn tỉnh.

Ngay sau khi được thành lập, Ủy ban bầu cử các cấp đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử đảm bảo đúng quy trình, tiến độ đề ra.

Công tác tuyên truyền về bầu cử được triển khai sâu rộng dưới nhiều hình thức như: Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND” trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử Nghệ An; chỉ đạo các địa phương treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng… Qua đó giúp các tầng lớp nhân dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử và quyền lợi của bản thân khi tham gia bầu cử.

Tiểu ban Tuyên truyền bầu cử đã chỉ đạo các thành viên tăng cường công tác nắm tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên, nhân dân và dư luận xã hội, từ đó lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân hướng về ngày bầu cử.

Để chuẩn bị tốt nhất cho công tác bầu cử, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An đã hoàn thành việc tổ chức 3 vòng hội nghị hiệp thương, lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Số lượng đại biểu Quốc hội khóa XIV của tỉnh Nghệ An được phân bổ là 13 người, trong đó đại biểu do Trung ương giới thiệu là 5 người, đại biểu cư trú và làm việc tại địa phương 8 người.

Sau 3 lần hiệp thương đã thành lập danh sách 18 người ứng cử đại biểu Quốc hội, trong đó nữ là 7 người (chiếm 38,9%), dân tộc thiểu số: 4 người (chiếm 22,2%), trẻ tuổi (dưới 40 tuổi): 8 người (chiếm 44,4%), ngoài Đảng: 1 người (chiếm 5,6%). Ngoài ra, sau 3 vòng hiệp thương, đã thành lập danh sách 153 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 1.319 người ứng cử đại biểu HĐND huyện và 21.316 người ứng cử đại biểu HĐND xã.

Tỉnh đã thành lập 5 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội, 26 Ban Bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 223 Ban Bầu cử đại biểu HĐND huyện và 3.688 Ban Bầu cử đại biểu HĐND xã. Toàn tỉnh đã lập danh sách 2.184.250 cử tri. Trong đó, cử tri nam là 1.086.895 người, cử tri nữ 1.097.355 người.

Do trên địa bàn Nghệ An có nhiều địa phương khó khăn, phức tạp, thuộc diện vùng sâu, vùng xa nên được sự cho phép của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Nghệ An sẽ có một số khu vực tổ chức bầu cử trước 2 ngày, là ngày 20/5/2016.

Cụ thể là: Huyện Kỳ Sơn 69 khu vực, huyện Con Cuông 18 khu vực, huyện Quế Phong 16 khu vực và huyện Tương Dương 42 khu vực.

.

Phương Thủy

.