Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201605/guong-sang-thanh-nien-lap-nghiep-675915/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201605/guong-sang-thanh-nien-lap-nghiep-675915/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gương sáng thanh niên lập nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 07/05/2016, 09:54 [GMT+7]

Gương sáng thanh niên lập nghiệp

(Congannghean.vn)-Trong phong trào lập thân, lập nghiệp, trên địa bàn huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã có nhiều thanh niên xây dựng mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao. Trong đó, anh Trần Văn Vinh, Phó Bí thư Đoàn xã Nghi Tiến là tấm gương tiêu biểu để tuổi trẻ huyện nhà học tập và noi theo.

Sau khi tốt nghiệp THPT, trong khi đa số thanh niên ở xã vào miền Nam làm ăn hoặc đi xuất khẩu lao động thì Trần Văn Vinh chọn con đường vừa phát triển kinh tế gia đình, vừa tham gia phong trào Đoàn của địa phương. Với số tiền vốn ít ỏi, anh mua một chiếc xe ôtô để chở vật liệu xây dựng cho bà con trong và ngoài xã.

Anh Trần Văn Vinh chăm sóc đàn vịt trời vừa mới nhân giống
Anh Trần Văn Vinh chăm sóc đàn vịt trời vừa mới nhân giống

Cũng trong thời gian này, anh được kết nạp vào Đảng, được giao nhiệm vụ làm Phó Bí thư rồi Bí thư Chi đoàn xóm 4. Gánh trên vai trọng trách thủ lĩnh Đoàn, Trần Văn Vinh luôn trăn trở tìm cách "giữ chân" đoàn viên thanh niên ở lại quê nhà. Muốn làm được điều này thì mọi người phải có việc làm ổn định nên anh đã nghĩ cách xây dựng mô hình kinh tế, vừa tạo công ăn việc làm, vừa làm mẫu cho các đoàn viên thanh niên học tập, noi theo.

Sau thời gian làm nghề chuyên chở vật liệu, Trần Văn Vinh nhận thấy nhu cầu sử dụng gạch nung của nhân dân rất lớn. Trong khi đó, vùng đất Khe Cừ thuộc xóm 14 bị cằn cỗi, không thể phục vụ sản xuất nông nghiệp nhưng lại thích hợp sản xuất gạch nung. Vì thế, anh đề xuất với chính quyền xã mở lò gạch thủ công và được ủng hộ nhiệt tình. Để mở lò gạch, anh đã vay mượn thêm từ người thân, bạn bè và vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện.

Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm sản xuất, anh phải chịu thua thiệt bởi chất lượng gạch không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật. Thậm chí, có những thời điểm bão lụt tràn qua cuốn trôi gần hết các sản phẩm gạch trong lò. Tuy nhiên, Trần Văn Vinh vẫn không nản lòng, anh đã cố gắng vượt qua tất cả để đi đến thành công.

Khi sản xuất ổn định, lò gạch của anh giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 - 15 lao động, với thu nhập bình quân 2 -3 triệu/người/tháng. Lúc cao điểm, số lao động lên đến vài chục người, trong đó phần lớn là thanh niên.

Tuy nhiên, năm 2011, lò gạch thủ công của anh phải ngừng hoạt động theo quy định chung của Nhà nước. Hơn một năm trăn trở tìm chọn nghề mới, anh đã nghiên cứu nghề nuôi vịt trời và tìm đầu ra cho vật nuôi này.

Năm 2014, anh Vinh quyết định thuê lại 2 héc ta đất lò gạch cũ của mình để mở trang trại chăn nuôi tổng hợp, trong đó vịt trời là vật nuôi chủ lực. Sau khi đầu tư 500 triệu đồng xây hệ thống chuồng trại, anh mua 200 con vịt giống về nuôi.

Hơn một năm vừa học vừa làm, anh đã nhân giống đàn vịt lên gần 3.000 con. Mới đây, trên 2.000 con vịt giống và vịt thương phẩm đã được xuất chuồng. Trừ các khoản chi phí, anh thu lãi hơn 100 triệu đồng. Bên cạnh nuôi vịt trời, anh Vinh còn nuôi hươu, cải tạo các ao trũng, lấy đất làm gạch trước đây để thả cá. Mỗi năm gia đình anh xuất từ 4 - 5 tấn cá thương phẩm các loại.

Vừa chăn nuôi, anh Vinh còn mở đại lý kinh doanh vật liệu xây dựng như gạch ốp lát, sơn tường, trang thiết bị nội thất… Không chỉ làm kinh tế giỏi, Trần Văn Vinh còn là một cán bộ đoàn tích cực.

Ở các cương vị: Bí thư Chi đoàn xóm 4, Ủy viên thường vụ, nay là Phó Bí thư Đoàn xã, Chi ủy viên Chi bộ xóm 4, anh đã tham mưu cho Đoàn cấp trên, cấp ủy các giải pháp tập hợp thanh niên, đặc biệt là động viên đoàn viên thanh niên lập thân, lập nghiệp tại địa phương.

Nhờ sự đóng góp của anh, công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở địa phương đã có nhiều chuyển biến. Tỉ lệ tập hợp thanh niên vào tổ chức từ 50 - 60% nay tăng lên 80 - 90%. Đoàn xã Nghi Tiến 5 năm liền được Đoàn cấp trên xếp loại vững mạnh xuất sắc.

.

Nhật Tuấn

.